Vụ san phẳng mộ phi tần triều Nguyễn: Cục Di sản Văn hóa vào cuộc

19/08/2017 21:50 GMT+7

Cục Di sản Văn hóa vừa có văn bản yêu cầu địa phương xem xét, giải quyết và trả lời đơn khiếu nại liên quan đến vụ san phẳng mộ phi tần vua Tự Đức.

Ngày 15.8, Cục Di sản Văn hóa thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT-DL) đã có văn bản chuyển đơn khiếu nại của Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tại Huế và đơn của bà Công Tôn Nữ Trí Huệ (trú tại xã Hương Toàn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) cho Sở Văn hóa Thông tin (Sở VH-TT) Thừa Thiên-Huế, yêu cầu sở này xem xét, giải quyết đơn theo quy định của pháp luật.

Công văn của Cục Di sản Văn hóa cũng yêu cầu Sở VH-TT Thừa Thiên-Huế sau khi giải quyết báo cáo kết quả về cho Cục Di sản Văn hóa để tổng hợp và báo cáo cho Bộ VH-TT-DL.

Cơ quan công an TP.Huế đã vào cuộc sau khi nhận đơn của bà con Nguyễn Phúc tộc, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức Ảnh: N.V

Trước đó, ngày 19.7, Bộ VH-TT-DL cũng đã có văn bản gửi Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, nêu ý kiến về hướng giải quyết vụ việc. Tại công văn này Bộ VH-TT- DL đã đề nghị Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế làm việc với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để có phương án thích hợp trình UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, xem xét quyết định, sau khi phát hiện bia đá tại dự án bãi đỗ xe này.

“Trong trường hợp cần thiết, Sở có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh quy hoạch dự án bãi đỗ xe, trên cơ sở bảo đảm hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di tích và sự đồng thuận giữa các bên, báo cáo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Bộ VH-TT-DL xem xét điều chỉnh”, trích công văn của Bộ VH-TT-DL.

Tuy nhiên, từ đó đến nay đã tròn 1 tháng (19.7 - 19.8) trôi qua, nhưng Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn chưa tổ chức làm việc với các cơ quan chuyên môn cũng như Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tại Huế theo đề nghị của Bộ VH-TT-DL.

Như Thanh Niên đã phản ánh, dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh do UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép đầu tư với diện tích gần 17.000 m2, trên cơ sở quy hoạch đã được thống nhất của Bộ VH-TT-DL. Quá trình san ủi mặt bằng, đơn vị đầu tư đã san phẳng một ngôi mộ cổ; sau đó Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc tìm thấy bia đá và huyệt mộ, xác định đây là ngôi mộ của bà Tài nhân cửu giai họ Lê, phi tần của vua Tự Đức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.