Xem tranh thiền của Đinh Quốc Vũ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
21/09/2020 06:30 GMT+7

Thiền họa là triển lãm cá nhân của họa sĩ Đinh Quốc Vũ tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (Hà Nội). Triển lãm gồm 30 tác phẩm sơn dầu có cùng tên là Thiền, sáng tác trong 2 năm gần đây.

Các tác phẩm trong triển lãm được đánh số từ Thiền 12 đến Thiền 41, hầu hết mang tông màu xanh nhạt giống như nền trời. Hầu như trong tranh chỉ có bầu trời và hoa cỏ, rất ít khi xuất hiện con người. Trong những bức tranh có người hiếm hoi, các nhân vật này cũng khá mờ nhạt về đường nét mà chỉ có các khối màu rất nhỏ, mịn sát cạnh nhau tạo thành. Chúng gợi cảm giác về con người đang tự vấn.
Về triển lãm Thiền họa, theo họa sĩ Lý Trực Sơn, loạt tranh này là một thể nghiệm mới của Đinh Quốc Vũ về đề tài vốn có nhiều thách thức. Đinh Quốc Vũ không sa vào hình ảnh thiền, biểu tượng thiền hay ngôn luận lý giải thiền, mà im lặng tra cứu tâm thức của chính mình và để nó tự vận hành trên mặt tranh có rất ít thủ thuật hội họa.
Đinh Quốc Vũ cho biết: “Tôi không cố gắng theo đuổi một chủ đề và cũng không thể hiện theo một trường phái, phong cách nghệ thuật nào cụ thể, nhưng tôi được hiện hữu với từng nhát bút của mình trên mặt toan”. Triển lãm kéo dài từ nay đến 29.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.