'Xiêm La quốc lộ trình tập lục' mở rộng nội dung chú thích

03/04/2017 07:01 GMT+7

Đây là tài liệu tập hợp ghi chép về các con đường ở Xiêm La (Thái Lan ngày nay) do hai đại thần nhà Nguyễn là Tống Phước Ngoạn, Dương Văn Châu thực hiện trong chuyến đi sứ sang Xiêm vào năm 1810.

Bản dịch sơ thảo Xiêm La quốc lộ trình tập lục đã in trên Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển (Thừa Thiên-Huế) năm 2013 dưới hình thức Chuyên đề sử liệu VN. Bản dịch và chú giải Xiêm La quốc lộ trình tập lục (Giao thông thủy bộ Việt - Xiêm năm 1810) lần này do NXB Văn hóa Văn nghệ phát hành vào 10.4 tới, do nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân thực hiện. Ông là tác giả được trao giải Nghiên cứu của Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh năm 2015 vì những công trình nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông.
Tuy nội dung chính của sách là về các con đường ở nước Xiêm La, nhưng do sự liên lạc giao thông nên các vùng địa lý có liên đới với Xiêm cũng là đối tượng miêu thuật, như một phần châu thổ đồng bằng sông Cửu Long của VN, vùng biển nam và tây nam VN, hay bán đảo Mã Lai cũng được đề cập. Vì vậy các nhà nghiên cứu ngoại quốc xem đây là một tài liệu lịch sử giao thông mang tính khu vực.
Theo tác giả Phạm Hoàng Quân, phần chú thích Xiêm La quốc lộ trình tập lục qua bản in lần này bổ khuyết nhiều chú thích, nhiều chú thích cũng được mở rộng hơn “nhằm góp phần tìm hiểu địa danh lịch sử vùng Tây Nam bộ và địa danh nước ngoài được ký âm Hán Nôm ghi chép trong sử Việt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.