Lái dàn xe sang tiền tỉ Land Rover 'vượt hồ leo dốc' giữa lòng phố

Trần Hoàng
Trần Hoàng
24/10/2018 08:16 GMT+7

Trên sa hình khá phức tạp được tạo dựng ngay giữa lòng thành phố, các tay lái có dịp rèn kỹ năng lái đồng thời thử tài off-road của dàn xe sang tiền tỉ Land Rover.

Với nhiều người mang xe sang đi off-road hay “hành xác” chúng trên những địa hình khó được cho là cách chơi “ngông” của giới nhà giàu. Thế nhưng, với những mẫu xe vốn mang trong mình đặc tính chinh phục địa hình như Land Rover, thử thách đôi khi không hẳn là cách chơi ngông mà là dịp để chiếc xe chứng minh bản lĩnh.
Lần đầu tiên Land Rover mang sự kiện trải nghiệm xe toàn cầu Above & Beyond Tour đến VN
Bỏ qua những trải nghiệm khá đơn điệu theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thời gian qua Land Rover dường như đã biết cách giúp các tay lái Việt phát hiện ra những tinh hoa vốn tiềm ẩn trong các mẫu xe của mình, khi mạnh dạn mang dàn xe tiền tỉ đi off-road hay chinh phục những dạng địa hình khó. Tiếp nối chương trình trải nghiệm Land Rover Experience diễn ra giữa tháng 6.2018, lần đầu tiên Land Rover mang sự kiện trải nghiệm xe toàn cầu Above & Beyond Tour đến với khách hàng Việt Nam, ngay trước thềm Triển lãm ô tô Việt Nam 2018.
Trong chương trình trải nghiệm lần này, Land Rover đã thiết kế nên 5 dạng địa hình khá phức tạp mô phỏng những cung đường chật chội, ghồ ghề, đồi dốc và ngập nước trơn trượt, lầy lội… ngay giữa lòng phố để người lái trải nghiệm cùng những chiến binh: Range Rover Evoque, Discovery Sport, Discovery, Range Rover Sport…
Bài tập điều khiển xe trong không gian hẹp
Những người tham gia chương trình này có dịp cầm lái trực tiếp chiếc Range Rover Evoque ở bài tập Dynamic. Trong khi kỹ năng lái của người lái cùng sức mạnh vượt địa hình của những chiếc Discovery, Discovery Sport, Range Rover Sport được chứng minh trong bài off-road.
Ở bài tập Dynamic, người lái sẽ đối mặt với thử thách cho xe thoát khỏi vòng tròn hình chiếc nhẫn trong thời gian nhanh nhất có thể mà không được chạm vào cột tiêu được cắm xung quanh. Bài tập này cũng phần nào mô phỏng lại việc lại xe trong các tuyến đường chật hẹp, đông phương tiện ở khu vực trung tâm thành phố. Range Rover Evoque được thiết kế mang lại vị trí ngồi cao ráo, tạo ra góc quan sát rộng, đồng thời với sự hỗ trợ của camera, hệ thống cảnh báo va chạm… về cơ bản giúp người lái dễ dàng kiểm soát khi lái xe trong không gian hẹp. Vì vậy, với hầu hết các tay lái tham gia, việc xoay trở để đưa xe thoát khỏi không gian hẹp có lẽ không phải là thử thách quá lớn. Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu về thời gian, đôi khi còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, kinh nghiệm xử lý của từng tay lái.
Range Rover Sport cùng người lái chinh phục đoạn đường ngập nước
Bài tập off-road bắt đầu với thử thách đưa xe vượt hồ nước sâu, sau đó qua đường bập bênh rồi kết thúc bằng việc cho xe đi qua địa hình dốc nghiêng. Với những địa hình này, theo các huấn luyện viên của Land Rover, người lái chỉ cần chọn chế độ lái phù hợp, xe sẽ tự động chuyển đổi tốc độ cao hoặc thấp (Low & High Range Gears) bằng việc sử dụng dải hộp số phù hợp. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát địa hình (All Terrain Progress Control - ATPC) khi được kích hoạt sẽ tự động duy trì tốc độ xe ở vận tốc dưới 30 km/giờ, người lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiến xe và yên tâm vượt qua nhiều địa hình khó nhằn. Đây là tính năng hỗ trợ thông minh chỉ có từ xe Land Rover. Đặc biệt, với khoảng sáng gầm xe hơn 200 mm, cùng với khả năng lội nước từ 500 - 900 mm tùy mỗi dòng xe, việc chinh phục hồ nước sâu có lẻ không phải là thử thách quá khắc nghiệp với Range Rover Sport hay Discovery.
Qua đoạn đường bập bênh, một trong bốn bánh xe dường như mất hoàn toàn độ bám
Với đoạn đường bập bênh, một trong bốn bánh xe dường như mất hoàn toàn độ bám. Thế nhưng, chỉ trong chốc lát trong giây lát, dựa trên phản ứng của lốp xe với địa hình, ATPC lập tức can thiệp qua việc từ động điều chỉnh độ mở bướm ga, phân bổ lực kéo phù hợp nhất cho từng bánh xe, giúp chiếc xe từng bước vượt địa hình. Trên những đoạn đường trơn trượt hay ngập nước, ATPC sẽ tự động điều khiển ga và tua máy ở mức ổn định nhất, để giữ độ bám cho các bánh xe. Trong khi đó, hệ thống treo khí nén (Air Suspension) giúp xe khá linh hoạt trong việc điều chỉnh độ cao/thấp của gầm xe khi vượt địa dốc nghiêng, góp phần mang lại cảm giác thoải mái, an toàn cho người lái cũng như hành khách ở các hàng ghế.
Vượt dốc nghiêng
Thậm chí, với những tay lái giàu kinh nghiệm off-road ngay cả khi không cần kích hoạt hệ thống kiểm soát địa hình ATPC, việc điều khiển Discovery, Discovery Sport hay Range Rover Sport vượt thử thách xem ra vẫn không quá khó. Bởi hầu hết đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, tính năng phân bổ lực bám, hỗ trợ đổ dốc hay khởi hành ngang dốc…
Thử thách khó khăn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn đến từ bài tập leo dốc và đổ dốc bằng thiết bị chuyên dụng Terrapod từng được Land Rover sử dụng trong các chương trình Above & Beyond Tour trên thế giới. Bài tập này không chỉ thử thách sự dũng cảm của các tay lái mà còn kiểm chứng khả năng thích ứng địa hình cũng như độ bám của xe. Theo đó, người lái sẽ cho xe leo dốc lên Terrapod, sau đó thiết bị chuyên dụng này xe tự động thay đổi độ nghiêng để đưa xe di chuyển lên cao, rồi tạo độ nghiêng để người lái tiếp tục điều khiển xe xuống dốc.
Bài tập leo dốc và đổ dốc bằng thiết bị chuyên dụng Terrapod
Tuy nhiên, với sự can thiệp của của công nghệ hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control) giúp người lái dễ dàng kiểm soát. Đồng thời, việc sử dụng tính năng phân bổ lực bám (Traction Control) giúp đạt độ bám khá tốt trước sự thay đổi của địa hình.
Mang mác xe sang tiền tỉ đi kèm vẻ bề ngoài hào nhoáng... không ít người nghĩ rằng, những chiếc SUV hạng sang Land Rover như một thứ “trang sức đắt tiền”, góp phần thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu hơn là một chiến binh có thể chinh phục mọi địa hình. Thế nhưng, điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Ngoài thiết kế sang trọng cùng hàng loạt công nghệ hiện đại... việc đi lại “off-road” hay vận hành linh hoạt trên địa hình phức tạp vốn được xem là một tố chất của những chiếc SUV mang “mã gen” Land Rover.
Chương trình trải nghiệm Above & Beyond Tour diễn ra từ ngày 24 đến 28.10
Theo kế hoạch của Land Rover, chương trình trải nghiệm Above & Beyond Tour dành cho khách hàng được mời và đăng ký trước tại TP.HCM diễn ra từ ngày 24 đến 28.10, nhân kỷ niệm sinh nhật 70 năm thương hiệu Land Rover.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.