Một ngày sắm vai ‘tay đua’ sau vô lăng Honda Civic mới

26/04/2017 16:00 GMT+7

Như một “tân binh” lần đầu được tung vào sân thi đấu. Khi có dịp được thử thách Honda Civic mới luôn thể hiện tốt nhất những tố chất trong khả năng vận hành để tạo ấn tượng cho người cầm lái.

Thú thật, tôi đã từng cầm lái Honda Civic thế hệ mới dạo phố, rồi vi vu trên đường cao tốc từ TP.HCM đi Vũng Tàu. Thế nhưng, với những hạn chế về giao thông và quy định tốc độ… thì quãng đường hơn 300 km có lẽ vẫn chưa đủ để tôi thực sự “đã chân ga” và Civic mới thể hiện hết tố chất vận hành của một mẫu sedan mang “mã gen” thể thao.
Những chiếc Civic thế hệ mới được thử thách khả năng vận hành trên đường đua
Vì vậy, khi được đồng nghiệp rủ rê đến đường đua Đại Nam cầm lái Honda Civic trong chương trình “Fun-to-Drive - Trải nghiệm sự thú vị khi cầm lái”, tôi chẳng ngần ngại mà gật đầu. Bởi ngoài sự tò mò về cái mà Honda gọi là “thú vị khi cầm lái”! Cưỡng lại sao được khi có dịp “ghìm cương chiến mã” Civic mới ngay trên đường đua.
Với 22 người tham gia, chúng tôi được chia thành 2 nhóm trải nghiệm với nhiều sa hình khác nhau để thử các tính năng trên xe và làm quen đường đua, trước khi “sắm vai” tay đua bước vào vòng thi tính điểm trên đường đua dài 2,2 km, gồm 26 khúc cua. Mỗi bài tập đều có đội ngũ huấn luyện viên và chuyên gia kỹ thuật Honda hướng dẫn.
Động cơ VTEC Tubor dung tích 1.5 lít giúp Civic mới tăng tốc mạnh mẽ
Trong cái nắng như thiêu đốt da thịt, chúng tôi nhận hiệu lệnh của huấn luyện viên (HLV) qua bộ đàm: “Đừng vội lót dạ, lên đường thôi, còn nhiều điều thú vị đang chờ đợi phía trước!” Thế rồi, uống vội ngụm nước trong khi bụng vẫn đói meo, tôi leo lên xe theo đoàn vào bài tập đầu tiên. Phóng tầm mắt ra xa, một sa hình thẳng tắp với bản tốc độ 120 km, ngay phía sau đó là đoạn đường zíc-zắc quy định tốc độ 50 - 60 km/giờ. Tôi mường tượng ra những việc mình phải làm với chiếc Civic mới trong bài tập này.
Để thoải mái trải nghiệm, chúng tôi có 3 vòng lái thử ở mỗi bài tập. Khác với việc lái xe hằng ngày, trước khi lên xe tôi được yêu cầu đội mũ bảo hiểm, áo khoác để đảm bảo an toàn. Với đoạn đường thử khả năng tăng tốc, chẳng ai ngần ngại mà không “lút chân ga”. Có cảm giác hơi hụt hẫng trong nhịp ga đầu khi xe phản ứng chưa thật sự nhanh nhạy. Thế nhưng, khi vòng tua máy đạt tới giới hạn để kích hoạt hệ thống tăng áp, Civic mới lộ rõ bản chất của một “chiến mã”. Xe vút lên khá nhanh khiến người lái có cảm giác như như “dính” vào ghế lái.
Hệ thống đánh lái chủ động AHA giúp người lái bám cua tự tin và chính xác
Hết đoạn đường thẳng, tôi hãm nhẹ chân phanh rồi liên tục vần vô lăng đánh lái đưa xe qua đoạn đường zíc-zắc. Với sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực điện, vô lăng cho cảm giác không quá nặng nhưng vẫn chính xác trong từng thao tác. Với tốc độ 60 km/giờ, chiếc xe vẫn đảm bảo cân bằng đáng kinh ngạc, tạo tự tin cho người lái. Điều này, phần nào nhờ sự hỗ trợ của hệ thống đánh lái chủ động AHA, giúp kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và mức đánh lái, hỗ trợ người lái bám cua tự tin và chính xác.
Hết vòng thử đầu tiên, tôi quay về vị trí xuất phát chuyển cần số sang chế độ thể thao (Sport). Miết chân ga sát sàn, kèm theo việc khẩy nhẹ lẫy sang số, Civic mới cho phản ứng nhanh nhạy hơn lần thử đầu tiên. Động cơ VTEC Tubor dung tích 1.5 lít như có dịp giải phóng công suất 170 mã và mô men xoắn cực đại lên đến 220 Nm. Xe tăng tốc nhanh hơn, âm thanh động cơ nghe đã hơn và xe chạm ngưỡng tốc độ 100 km/giờ ở giây thứ 9. Con số không quá chênh lệch so với mức 8,3 giây mà nhà sản xuất công bố.
Với anh Kiên, việc trải nghiệm Civic mới trên đường đua luôn mang lại cảm giác thú vị
Hoàn thành bài tập đầu tiên, anh Nguyễn Văn Kiên, một người lặn lội từ Hà Nội vào Bình Dương tham gia chương trình chia sẻ: “Hàng ngày cầm lái Civic mới trên đường đô thị khó thể có được những trải nghiệm tuyệt vời như trên trường đua. Đây thực sự là một cơ hội giúp mình khám phá toàn diện nhất những tính năng ấn tượng của Civic mới. Mình cảm thấy hứng khởi nhất với phần thi tăng tốc. Nhờ sức mạnh của động cơ Turbo, việc tăng tốc lên 100 km/giờ thật sự đơn giản nhưng trên hết là cảm giác “vọt” rất đã.
Bước sang bài tập thứ hai, độ khó dần gia tăng khi người lái liên tục phải chinh phục những khúc cua gấp. HLV liên tục nhắc nhở về việc lấy lái khi vào cua cũng như kiểm soát tốc độ. Bởi chỉ cần ham chân ga và gắt lái cũng đủ khiến chiếc xe bị trượt dẫn đến việc người lái mất kiểm soát. Nhất là khi đi qua đoạn sa hình ướt sũng nước và hệ thống cân bằng điện tử VSA chưa được kích hoạt trong vòng chạy thử đầu tiên.
Ở tốc độ 60 - 70 km/giờ khả năng đánh lái trên Civic mới vẫn mang lại độ ổn định
Tuy nhiên, khi bước sang vòng chạy thứ 2, sự e dè trong các tay lái dường như đã được rủ bỏ khi kích hoạt hệ thống VSA. Sự khác biệt được thể hiện trong khả năng cân bằng, hiện tượng quăng đuôi xe khi vào cua được hạn chế đáng kể. Ở tốc độ 60 - 70 km/giờ, Civic mới vẫn mang lại độ ổn định đáng nể, mà không nhiều mẫu xe cùng phân khúc có thể làm được.
Dường như ngay lập tức, khi phát hiện ra tình trạng xe bị mất độ bám đường, dễ xảy ra hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái có thể khiến chiếc xe trượt khỏi đường đua. Hệ thống VSA ngay lập tức can thiệp thông qua việc giảm công suất động cơ đồng thời phân bố lực phanh phù hợp đến từng bánh xe để giúp người lái kiểm soát, đưa chiếc xe về hướng ổn định hơn.
Hệ thống VSA giúp xe đạt độ cân bằng tốt khi vào cua
Qua hết những khúc cua, để kiểm chứng khả năng phanh của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD. Tại phần kết thúc, người lái được yêu cầu tăng tốc vượt qua vạch đích với tốc độ 60 km/giờ và phanh gấp, điều này sẽ kích hoạt đèn phanh ESS. Hệ thống phanh ABS với cơ chế nhấp - nhả liên tục giúp duy trì độ trượt của bánh xe với mặt đường trong giới hạn an toàn.
Kết thúc bài tập thứ hai, vừa đỗ xe, anh bạn tôi lập tức mở cửa rời khoang cabin. Lúc này, tôi mới nghiệm ra câu nói của HLV qua bộ đàm từ lúc hối thúc chúng tôi vào bài tập. Bởi những bài tập này có lẻ chỉ thật sự hấp dẫn với những ai trực tiếp cầm lái!
Civic mới thể hiện tốt những tố chất của một mẫu sedan thể thao trên đường đua
Ở lần chạy cuối cùng, HLV lần lượt tính điểm cho các tay lái thông qua việc bấm thời gian hoàn thành 1 vòng đua. Điểm kỹ năng lái sẽ được đánh giá dựa trên khả năng tăng tốc, khả năng đánh lái khi xe đi qua các khúc cua và sa hình zic-zắc, cùng với kỹ năng dừng xe chính xác với tốc độ cao. Để đạt được những tiêu chí trên, bên cạnh khả năng vận hành của xe, người lái sẽ cần phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga, chân phanh, lẫy chuyển số, cùng với khả năng quan sát. Đây thực sự là điều thú vị mà Fun-to-Drive mang lại cho người lái.
Còn với riêng Civic thế hệ mới, chiếc sedan hạng C này như một “tân binh” tài năng lần đầu được tung vào sân thi đấu. Khi có cơ hội thể hiện sẽ luôn biết cách phát huy hết thế mạnh để tạo ấn tượng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.