Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe: Đại chiến SUV 7 chỗ

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/01/2019 09:03 GMT+7

Trong khi “ông hoàng” Toyota Fortuner thoát cảnh khan hàng và tăng tốc trở lại thì đối thủ Hyundai SantaFe cũng “đáp trả” bằng việc tung ra thế hệ mới với nhiều thay đổi đáng chú ý.

Suốt gần 3 quý đầu năm 2018 tạm lắng, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang dần sôi động trở lại vào thời điểm cuối năm, khi lần lượt những mẫu xe nhập khẩu đáng chú ý như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và đặc biệt là Toyota Fortuner đã có hàng và được hãng phân phối trở lại.
Trong số những mẫu xe kể trên, có lẽ Toyota Fortuner là mẫu xe được chờ đợi nhất. Bởi trước khi vướng cảnh khan hàng vì Nghị định 116, mẫu xe Nhật này là cái tên được đa phần khách Việt lựa chọn và được xem là “ông hoàng” phân khúc khi luôn đạt doanh số trên dưới 1.000 xe/tháng.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, trước làn sóng xe nhập ồ ạt về, để tăng sức cạnh tranh, những mẫu xe SUV 7 chỗ lắp ráp trong nước - đơn cử như Hyundai SantaFe cũng có động thái đối phó khi ra mắt thế hệ mới với nhiều cải tiến đáng giá cùng mức giá “thị trường hơn”.
Hyundai SantaFe thế hệ mới được xem là đối thủ lớn nhất với Toyota Fortuner trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam
Bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh mẫu xe Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe với hai phiên bản cao nhất gồm Fortuner 2.8V 4x4 và SantaFe 2.2L máy dầu đặc biệt, qua đó giúp khách hàng và bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về hai mẫu SUV 7 chỗ đáng chú ý này trước khi đưa ra chọn lựa mua xe.

Kích thước và kiểu dáng

Trước hết, xét về thiết kế, Fortuner và SantaFe thế hệ mới đều được đánh giá cao với diện mạo khá cuốn hút. Nếu mẫu xe Nhật có kiểu dáng hiện đại, nhờ thừa hưởng nhiều chi tiết từ các dòng xe Lexus thì đối thủ lại ghi điểm với phong cách trẻ trung vốn dĩ là thế mạnh của các mẫu xe Hàn Quốc.
Về kích thước tổng thể, Toyota Fortuner nhìn chung bề thế hơn so với Hyundai SantaFe khi sở hữu kích thước chiều dài và chiều cao đều nhỉnh hơn. Bên cạnh đó, mẫu xe Nhật cũng đa dụng và linh hoạt hơn khi sở hữu khoảng sáng gầm xe cao hơn hẳn đối thủ, điều này giúp Fortuner thích ứng với nhiều dạng địa hình hơn. Trong khi đó, SantaFe có phần nhỏ gọn và thích hợp di chuyển trong đô thị hơn.

Trang bị nội thất, tiện nghi

Bên trong ca-bin, nói riêng về phong cách thiết kế, Fortuner mới đã được cải thiện hơn so với thế hệ tiền nhiệm với kiểu bày trí hiện đại và phần nào sang trọng hơn. Trong khi đó, Hyundai SantaFe vẫn giữ được cách thiết kế bắt mắt hướng đến khách hàng trẻ tuổi.
Hyundai SantaFe sở hữu nhiều tiện ích đáng giá hơn so với đối thủ
Cả hai mẫu xe đều được trang bị khá đầy đủ tiện nghi công nghệ. Mặc dù vậy, Hyundai SantaFe vẫn nhỉnh hơn so với Fortuner khi có cụm đồng hồ tùy chọn Analog hoặc Digital, màn hình trung tâm cảm ứng 8 inch dạng Fly-Monitor hiện đại cùng tính năng hiểu thị thông tin trên kính lái HUD. Bên cạnh đó, mẫu xe Hàn còn ghi điểm khi có thêm của sổ trời toàn cảnh Panorama.

Động cơ

Ở khả năng vận hành, Fortuner và SantaFe đều sử dụng động cơ diesel. Cụ thể, Toyota Fortuner bản cao cấp trang bị động cơ diesel tăng áp đơn, dung tích 2.8L, sản sinh công suất 174 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.500 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai SantaFe bản dầu đặc biệt sử dụng động cơ diesel dung tích 2.2L nhưng cho công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 441 Nm từ 1.750 - 2.750 vòng/phút.
Có thể thấy, mẫu SUV 7 chỗ của Hyundai tỏ ra vượt trội hơn so với đối thủ đến từ Nhật Bản, không chỉ bởi sức mạnh vận hành mà còn bởi trang bị hộp số đi kèm. SantaFe sử dụng hộp số tự động 8 cấp, so với hộp số tự động 6 cấp của đối thủ.

Trang bị an toàn

Bên cạnh lợi thế về giá bán và thiết kế, trang bị tính năng cũng chính là lợi thế của những mẫu xe Hàn khi tham chiến tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, không lạ khi Hyundai SantaFe thế hệ mới sở hữu nhiều tính năng an toàn vượt trội, dù Toyota Fortuner cũng là mẫu xe được cải tiền nhiều trong thời gian gần đây.
Cụ thể, mẫu xe Hàn Quốc sở hữu nhiều trang bị mà đối thủ không có được như Hệ thống hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, giữ phanh tự động Auto Hold.

Giá bán

Mặc dù trang bị nhiều công nghệ hơn, động cơ mạnh mẽ hơn nhưng Hyundai SantaFe phiên bản cao nhất lại có giá bán thấp hơn đối thủ hơn 100 triệu đồng. Đây rõ ràng là một lợi thế khá lớn.
Tuy vậy, ở bên kia chiến tuyến, không phải ngẫu nhiên mà Toyota Fortuner lại “chễm chệ” trong cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Bởi lẽ, mẫu xe Nhật có lợi thế lớn về thương hiệu, dịch vụ trải rộng khắp và giá trị thanh khoản cao, giúp khách hàng ít lỗ nếu có nhu cầu bán lại xe.

Đánh giá

Có thể nói, cùng với Ford Everest, Hyundai SantaFe là những đối trọng đáng gờm nhất của toyota Fortuner trong cuộc chiến SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Mẫu xe Hàn Quốc sở hữu ưu thế với thiết kế trẻ trung, trang bị hàng loạt tiện ích cùng động cơ mạnh mẽ và đặc biệt là giá bán thấp hơn đối thủ. Mẫu xe này thích hợp với những khách hàng tìm khiếm một chiếc xe trẻ trung, năng động và chú trọng đến tiện ích.
Trong khi Toyota thu hút khách nhờ giá trị thương hiệu, độ bền thì Hyundai SantaFe lại có lợi thế về thiết kế và trang bị
Trong khi đó, như đã đề cập, Toyota Fortuner dù có phần lép vế nếu so sánh về trang bị, động cơ hoặc giá bán. Tuy nhiên, mẫu xe này lại có lợi thế thương hiệu, sự bền bỉ và tính thanh khoản. Chính vì vậy, Fortuner sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng mong muốn sở hữu một chiếc SUV đa dụng, linh hoạt. Đặc biệt, mẫu xe này cũng là lựa chọn “ăn chắc mặc bền” cho những khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.