Xe Trung Quốc tốt rẻ thì sử dụng, sao phải kỳ thị

23/12/2018 11:43 GMT+7

Tôi lấy làm khó hiểu về tình trạng kỳ thị xe hơi Trung Quốc ở nước ta hiện nay. Nhà tôi mới mua một chiếc ô tô để đi Tết này và khá hài lòng với quyết định của mình.

Tôi và vợ cùng quê Thanh Hóa, cả hai đều sống và làm việc tại Hà Nội từ lâu. Chúng tôi cưới nhau đã được gần 5 năm và mới có một cháu nhỏ 6 tháng tuổi. Cuộc sống gia đình bây giờ cũng tạm ổn. Khi mới kết hôn, hai vợ chồng quyết định tạm thời chưa có con sớm để dồn sức làm kinh tế. Sau vài năm tiết kiệm, chúng tôi cũng đã mua được một căn chung cư nhỏ 65 m2 đồng thời đón bé gái đầu lòng.
Có con tuy vất vả nhưng hạnh phúc hơn rất nhiều. Mọi thứ đều rất ổn, ngặt mỗi một việc là quê chúng tôi hơi xa. Khoảng cách từ trung tâm Hà Nội tới huyện nhà chúng tôi ở gần 250 km và quan trọng là không gần trục đường chính quốc lộ 1A nên việc bắt xe về quê hơi bất tiện, phải chuyển qua nhiều tuyến đường trung gian.
Trước kia, chỉ có hai vợ chồng thì không sao, vì có thêm con nhỏ nên mỗi lần về quê chúng tôi đều phải thuê xe dịch vụ ngoài với giá khá đắt tiền. Cha mẹ 2 bên đều có tuổi rồi nên hai vợ chồng cũng muốn về quê thường xuyên. Tôi và vợ bàn với nhau mua một chiếc ô tô để tiện đi lại.
Với số tiền 600 triệu đồng còn lại sau khi mua nhà, cộng thêm vay mượn tôi cũng có một vài lựa chọn. Một là mua dòng xe sedan như Toyota Vios, Mazda 3. Tuy nhiên dòng xe này có bất lợi là gầm thấp, đường xá về nhà tôi hơi xấu nên cũng không tiện. Hai là mua các loại xe SUV cũ như Toyota Fortuner, Ford Everest đời từ 2010. Tôi lại không rành về xe lắm nên mua xe cũ cũng khá lo lắng.
Xe SUV cũ tầm giá 600-700 triệu đồng cũng có nhưng tôi không biết cách lựa chọn xe
Qua lời giới thiệu của một anh bạn buôn hàng biên giới, tôi có tìm hiểu một chiếc SUV xuất xứ Trung Quốc đang khá đình đám trên thị trường Việt Nam hiện nay. Theo lời anh này, ở bên Trung Quốc hầu hết xe công cộng đều là hàng sản xuất trong nước. Xe Trung Quốc tuy không phải là tốt nhất nhưng so với số tiền bỏ ra thì nó xứng đáng.
Ban đầu, tôi khá nghi ngại về lời giới thiệu này. Sau đó, anh bạn nhiệt tình quá, tôi cũng bắt đầu tìm hiểu và được biết hội nhóm sở hữu xe Trung Quốc tại Việt Nam, mọi người than phiền nhiều về chất lượng xe, phụ tùng thay thế cũng có lái buôn nhập hàng về nên cũng không đến nỗi thiếu.
Sau khi cầm lái thử 2 lần và được đại lý cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, tôi đã xuống tiền mua chiếc "Maserati Trung Quốc" để đi Tết.
Mới chạy thử được một tháng, cảm nhận ban đầu của tôi về chiếc xe khá tốt. Xe đầm, cách âm ổn, kiểu dáng rất đẹp mặc dù mang tiếng là hàng nhái. Đồ chơi và phụ kiện trên xe ngang ngửa với các xe SUV giá từ 1,5 tỉ trở lên.
Điều duy nhất khiến tôi không vui đó là thành kiến của mọi người về chiếc xe. Các anh em đồng nghiệp khi nghe tôi kể bỏ ra 700 triệu đồng mua xe Trung Quốc thì luôn miệng bảo tôi hâm. Người không có thiện cảm thì đi bêu riếu rằng tôi không có tiền mà cứ muốn vênh mặt với thiên hạ. Tôi đã cố tình lờ đi như không biết nhưng cảm giác như họ cứ phải nói thẳng trước mặt tôi mới chịu được.
Quá đáng nhất là vào tối qua, khi tôi đang đậu xe dưới tầng hầm chung cư, tôi có nghe thấy hai cậu bảo vệ bàn luận về chiếc xe của mình. Trong đó có một cậu quả quyết: "Có điên mới mua xe này, chỉ ba năm sau là bán đồng nát".
Những chiếc Wave Loncin từng một thời làm thay đổi thị trường xe máy VN
Nhân đây, tôi chỉ muốn nhắn nhủ vài điều với mọi người. Đầu tiên, tôi xin khẳng định là những người mua xe Trung Quốc như tôi không hề muốn oai hay vênh mặt với xã hội. Chúng tôi cần một phương tiện đi lại và xe Trung Quốc đáp ứng yêu cầu ở tầm tiền đó. Tôi cũng muốn mua xe Nhật, xe Đức lắm chứ nhưng họ có sản xuất xe giá rẻ đâu. Cứ như bố mẹ ở quê tôi, thấy con cái mua được ô tô là mừng, các cụ cũng chẳng cần biết đó là xe nước nào sản xuất, miễn tốt rẻ là được.
Thứ hai, mọi người hay nhấn mạnh về sự thiếu an toàn của xe Trung Quốc. Nhưng tôi xin hỏi có trường hợp tai nạn nào ghi nhận lý do tại xe Tàu kém chất lượng hay chưa? Nguyên nhân tai nạn toàn là do người điều khiển phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia hết. Cứ điều khiển xe cẩn thận, có trách nhiệm thì xe nào cũng là xe an toàn hết.
Tôi nghĩ mọi người đã có thành kiến về hàng Trung Quốc nên mới suy nghĩ như vậy. Việt Nam cũng nhập nhiều xe từ Ấn Độ, mà xe nhập Ấn cũng mang tiếng kém an toàn nhé. Có xe sản xuất tại Ấn Độ mang sang Mỹ cũng bị chấm 0 điểm an toàn đó, các bạn không tin có thể kiểm chứng lại thông tin trên mạng Internet. Và với tôi, dù xe Trung Quốc kém an toàn thì ít nhất vẫn hơn đi xe máy. Hai vợ chồng bế con nhỏ đi xe máy từ Hà Nội về Thanh Hóa là điều không tưởng.
Điều cuối cùng tôi muốn nói, đó là mong mọi người khuyến khích các mẫu xe giá rẻ nói chung. Có xe giá rẻ xuất hiện, thị trường mới tăng tính cạnh tranh và có lợi cho người tiêu dùng như chúng ta. Mười năm trước chúng ta từng nghi ngại chất lượng xe Hàn Quốc như thế nào mà bây giờ những người đi xe Hàn Quốc lại quay sang cười chê người đi xe Trung Quốc. Giá xe bán ra ở Việt Nam cao không phải do chất lượng tốt mà bởi nhà sản xuất lợi nhuận lớn, nếu năm xưa không có "cơn bão" xe máy Trung Quốc tràn qua, chẳng phải người Việt chúng ta vẫn phải mua xe máy với giá cắt cổ đó sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.