Xe máy thiếu kính hậu: Câu chuyện về cái đẹp và an toàn

09/03/2018 15:35 GMT+7

Cặp kính chiếu hậu trên xe máy được xem là trang bị tiêu chuẩn góp phần hỗ trợ quan sát, đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng thực tế đang bị một số người Việt dùng xe máy loại bỏ vì lý do… làm vướng víu và mất thẩm mỹ.

Vốn dĩ, mỗi chi tiết bộ phận được nhà sản xuất gắn trên một chiếc xe đều có mục đích sử dụng và cũng không hề thừa thải. Thế nhưng thực tế, khi lưu thông hằng ngày trên đường rất dễ bắt gặp nhiều chiếc xe máy đã bị người dùng tháo bỏ kính chiếu hậu. Trong khi đó, chi tiết này lại rất quan trọng trong việc hỗ trợ người lái quan sát, góp phần hạn chế các vụ va chạm, tai nạn khi tham gia giao thông.
Xe máy thiếu kính hậu, khiến tầm nhìn từ phía sau của người lái bị hạn chế - Ảnh: Trần Hoàng
Lý do được nhiều người đưa ra khi loại bỏ chiếc kính hậu trên xe của mình chỉ vì “cho đỡ vướng víu và tăng tính thẩm mỹ, thời trang”. Còn nhớ, có lần tôi đi mua một chiếc xe máy cũ đã “chinh chiến” hơn 5 năm nhưng thực sự bất ngờ khi chủ xe mang ra hai kính “zin” còn bọc trong ni long và còn mới như cái kính của những chiếc xe “đập thùng”. Người chủ xe này cho biết, ông tháo ra cất ngay từ lúc mua xe, vì gắn vào vừa xấu xe, vừa vướng khi đi trên đường. Nghe qua thôi tôi cũng “cạn lời”!
Thực tế hiện nay, không ít người Việt sau khi hoàn tất thủ tục mua một chiếc xe máy tại đại lý liền tháo ngay cặp kính chiếu hậu cho vào cốp xe, rồi thay thế bằng một chiếc kính hậu gắn bên trái… nhưng chủ yếu chỉ để đối phó và để tránh bị phạt hơn là để đả bảo tầm quan sát của chính bán thân khi lái xe. Vì vậy, chiếc kính hậu được thay thế trên xe dù “có cũng như không”, bởi những chiếc kính này dù kiểu cách, thời trang nhưng ai dám chắc có thể đảm bảo đủ tầm quan sát (!?) Thế mới thấy xe cộ dù chỉ là phương tiện di chuyển nhưng dân ta lại đề cao cái đẹp hơn chính sự an toàn của bản thân!
Nhiều xe máy hiện nay lắp kính chiếu hậu chỉ để "đối phó" - Ảnh: Trần Hoàng
Xe máy thiếu kính hậu, khiến khả năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái bị hạn chế rất nhiều khi điều khiển xe trên đường, quay đầu xe hay chuyển làn… Thực tế, tôi đã từng chứng kiến và xem không ít đoạn video về các vụ tai nạn xuất phát từ việc người đi xe máy thiếu quan sát của người lái mà nguyên nhân phần nào cũng chỉ vì “xe thiếu kính hậu”. Khi tầm nhìn giảm, khả năng quan sát phía sau của người lái gần như “mà” thì tránh sao được những vụ tai nạn khí chuyển làn hay quay đầu xe… Thiết nghĩ! Cặp kính hậu sinh ra là để góp phần cải thiện tầm nhìn, hạn chế rủi ro… cớ sao nhiều chủ xe lại nỡ loại bỏ chúng để nguy cơ tai nạn luôn rình rập (!?)
Một số bạn trẻ đi xe máy hiện nay chỉ gắn kính hậu bên trái. Cách làm này, chủ yếu chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông bởi theo luật quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.
Thực tế, có những sai lầm tuy nhỏ, nhưng đổi lại là những hậu quả nghiêm trọng. Tham gia giao thông, sai lầm nhỏ đôi khi phải trả giá bằng tính mạng. Với tình trạng giao thông hiện nay, hàng ngày chạy xe ra đường là đã mang theo bên mình bao thứ rủi ro, vậy hai cái kính hậu liệu có đáng để khiến rủi ro tăng lên theo không? Gắn kính hậu, tập thói quen nhìn kính - trước khi chuyển hướng, chỉ hai điều này thôi là đã giúp phần giảm bớt số vụ tai nạn giao thông gây ra cho và bởi xe máy. Tai nạn là điều không ai mong muốn, và ý thức của mỗi người chính là chìa khóa cho vấn nạn giao thông tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.