Dòng xe Sportbike - 'Ông hoàng tốc độ' trong thế giới mô tô

18/04/2017 05:50 GMT+7

Mang những đặc trưng về thiết kế nhằm tối ưu hóa tốc độ, khả năng tăng tốc cũng như tính khí động học... dòng xe Sportbike được ví von như “ông hoàng tốc độ” trong thế giới mô tô.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng, mô tô ngày càng phát triển đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Để dễ dàng phân biệt, dựa vào thiết kế, khả năng vận hành... các nhà sản xuất thường phân loại mô tô phân khối lớn theo từng dòng riêng biệt. Trong đó, Sportbike là khái niệm phổ biến dùng để chỉ các dòng xe thể thao, thiên về tốc độ...
1199 Panigale, mẫu Sportbike nổi tiếng của Ducati
Không chỉ được người chơi mô tô ưa chuộng với thiết kế thể thao, nam tính. Với sức mạnh vận hành vượt trội so với những dòng xe khác, các mẫu Sportbike còn được ví von là “ông hoàng tốc độ”, đồng thời thường được sử dụng trong các giải đua mô tô trên thế giới.
Thế nào là một chiếc Sportbike?
Khái niệm Sportbike được sử dụng phổ biến từ những năm 1960 dành cho những dòng mô tô thể thao thiết kế khí động học, nhằm mục đích tối đa hóa tốc độ, khả năng tăng tốc trong quá trình vận hành.
Nói về dòng xe này, trong cuốn sách hướng dẫn dành cho các chủ sở hữu chiếc Honda CB92 Benly Super Sport năm 1959, ông Soichiro Honda, nhà sáng lập hãng xe Honda, có viết: “yếu tố cần thiết trên một chiếc mô tô thể thao chính là tốc độ và sự phấn khích". Trong khi đó, Kevin Cameron, một biên tập viên nổi tiếng của tạp chí Cycle World chỉ ra rằng: “Sportbike là dòng xe thể thao mà sự khác biệt đến từ cảm giác lái với khả năng tăng tốc mạnh mẽ, tối đa hoá tốc độ, phanh và gia tốc vận hành trên đường rải nhựa”.
Thiết kế đặc trưng giúp dòng xe Sportbike tối ưu hóa tốc độ, khả năng tăng tốc
Tuy nhiên, những nhận định này chỉ mới phản ánh một phần đặc điểm của dòng xe Sportbike dựa trên sức mạnh động cơ, khả năng vận hành. Theo thời gian, cùng với việc cải tiến công nghệ, dòng xe Sportbike cũng có những thay đổi về thiết kế để trở thành mẫu xe dành cho đua. Kiểu dáng thiết kế của những mẫu xe thuộc dòng Sportbike đều tối đa hóa tính khí động học nhằm góp phần giảm lực cản của gió, tạo cảm giác thể thao chắc chắn, cho người cầm lái.
Điều này được thể hiện trong cách thiết kế một số chi tiết, được xem là đặc trưng của dòng xe Sportbike. Thân xe được bao bọc bởi nhiều chi tiết nhựa hay làm từ vật liệu sợi carbon để đảm bảo tính khí động học cũng như thẩm mỹ của xe. Cụm tay lái đặt khá thấp, góc tay lái hẹp, kính chắn gió được bố trí cao. Phần gác chân bố trí cao, sát thân xe và hơi lùi về phía sau. So với các dòng xe khác, các xe Sportbike thường sử dụng loại lốp lớn nhằm tăng độ bám đường. Bên cạnh việc sử dụng vật liệu nhẹ, độ bền cao… các nhà sản xuất mô tô thường trang bị cho dòng xe hệ thống phanh và giảm xóc hiện đại nhằm cải thiện khả năng vận hành.
Dòng xe Sportbike mang đến cho người lái tư thế hướng về phía trước, chồm qua bình xăng
Thiết kế của dòng Sportbike cũng mang đến cho người lái một tư thế ngồi khá đặc trưng khi phần thân người lái có trọng tâm hơi hướng về phía trước, dáng người ngồi chồm qua bình xăng. Tư thế này tạo sự chắc chắn, dễ dàng xử lý khi vào cua và mang lại phấn khích ở tốc độ cao. Tuy nhiên, ở tốc độ trung bình và di chuyển liên tục trên một hành trình dài sẽ khiến người lái dễ bị mỏi, không thoải mái. Việc thiết kế chủ yếu hướng đến người lái nên phần yên sau của các mẫu Sportbike được bố trí cao, thiết diện phần yên sau khá nhỏ. Bên cạnh đó, dung tích động cơ, trọng lượng xe lớn khiến những chiếc Sportbike ngốn nhiên liệu.
Ông hoàng tốc độ trong thế giới mô tô
Với những đặc trưng trong thiết kế, cấu tạo... các mẫu xe thuộc dòng Sportbike thường mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, độ bốc trong tăng tốc và cảm giác lái phấn khích hơn các dòng xe khác được trang bị động cơ cùng dung tích. Chính điều này phần nào giúp dòng xe Sportbike được người dung ví von như “ông hoàng tốc độ” trong thế giới mô tô. Đa số những người khi chọn các mẫu xe Sportbike đều đề cao cảm giác lái tốc độ, sự cá tính, phong cách thể thao… hơn sự tiện nghi, thoải mái.
Sức mạnh động cơ, thiết kế khí động học giúp dòng xe Sportbike dễ dàng tăng tốc
Hiện tại, dòng xe Sportbike được chia thành 3 phân khúc chính gồm: xe cỡ nhỏ có dung tích động cơ dưới 500 phân khối, xe cỡ trung bình từ 600 – 750 phân khối và superbike trên 1000 phân khối. Xét về khả năng vận hành, những chiếc Sportbike giúp người lái duy trì vòng tua máy cao đảm bảo khả năng phản ứng nhanh nhạy khi cần tăng tốc. Nhiều dòng xe Sportbike của các nhà sản xuất mô tô danh tiếng như Honda, Ducati, Yamaha…thường được sử dụng trong các giải đua MotoGP, cũng như những giải đua mô tô khác trên thế giới thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.