Nhật Bản làm mọi cách vận động người già bỏ giấy phép lái xe

23/03/2017 11:04 GMT+7

Nhật Bản đang áp dụng mọi biện pháp nhằm vận động người già bỏ giấy phép lái xe, trong đó có cả việc giảm giá thức ăn, hàng hóa và… giá dịch vụ tang lễ cho người cao tuổi tự nguyện nộp lại bằng lái.

>> Thực hư chuyện xe tự lái của Tesla dự đoán trước tai nạn
>> Công nghệ mới giúp xe hơi ‘miễn nhiễm’ với ổ gà
>> Sự tiến bộ về an toàn trên ô tô sau 20 năm

Động thái này của chính quyền cùng các công ty dịch vụ tại Nhật Bản nhằm mục đích giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn liên quan đến người già.

Nhật Bản đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế tại nạn giao thông - Ảnh: Japantimes
Theo con số thống kê từ cảnh sát Nhật Bản, các lái xe từ 75 tuổi trở lên chiếm tới 13,2% số vụ tai nạn giao thông gây tử vào năm ngoái, tăng 5% so với năm 2007. Nguyên nhân xuất phát từ việc thị lực kém, khả năng phản ứng chậm và nhiều trường hợp còn thao tác nhầm chân phanh, chân ga.
Mới đây, một cậu bé 6 tuổi đã tử vong và 11 người khác bị thương sau khi một chiếc xe tải do tài xế 87 tuổi điều khiển bị mất lái và lao vào nhóm học sinh đang đi bộ đến trường ở Yokohama, phía nam Tokyo.
Để hạn chế tình trạng này, năm ngoái chính quyền các thành phố tại Nhật Bản đã phối hợp với các công ty dịch vụ giảm giá một số loại hàng hóa, thức ăn dành cho những người cao tuổi nộp lại bằng lái xe. Mới đây, đến lượt công ty Heiankaku, đơn vị cung cấp dịch vụ tang lễ tại Nhật Bản áp dụng việc giảm giá cho những người già tự nguyện “từ bỏ” việc lái xe.
Theo đó, công ty này áp dụng mức giảm giá 15% chi phí tại 89 nhà tang lễ trong hệ thống do Heiankaku điều hành, dành cho người cao tuổi tự nguyện bỏ giấy phép lái xe của họ từ ngày 1.3.2017.
Đây được cho là một giải pháp khá điên rồ của công ty Heiankaku. Tuy nhiên, theo một số người dân tại quốc gia này, việc giảm giá dịch vụ tang lễ không phải là việc làm xấu. Ông Shigenori Ariga, đại diện công ty Heiankaku Shigenori Ariga cho biết: “Chúng tôi đã từng cung cấp các dịch vụ tang lễ cho những gia đình mất thân nhân trong tai nạn xe hơi. Vì vậy, cùng với xã hội, chúng tôi muốn góp phần giúp ngăn ngừa tử vong do những tai nạn như vậy.”
Tai nạn giao thông dẫn đến tử vong liên quan đến các lái xe cao tuổi đang trở thành vấn đề báo động tại Nhật Bản, quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng dân số ngày một già đi. Dự kiến số công dân Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng lên 40% vào năm 2055. Hiện nay ở Nhật có khoảng 4,8 triệu tài xế ở độ tuổi 75 trở lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.