Pin điện trên xe Nissan LEAF được tái sử dụng phục vụ sân vận động

09/07/2018 16:22 GMT+7

Hãng xe Nissan phối hợp cùng đối tác đang tiến hành những dự án tái sử dụng các bộ pin cũ trên xe điện, xe hybrid để xây dựng hệ thống điện dự phòng cho các công trình phục vụ cuộc sống.

Việc xử lý các bộ pin cũ sau khi đã sử dụng trên ô tô điện, xe hybrid... từng được xem là một bài toán với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Tuy nhiên, Nissan đang từng bước tìm ra lời giải bằng một số dự án tận dụng các bộ pin cũ trên xe điện, xe hybrid để xây dựng hệ thống điện dự phòng cho các công trình phục vụ cuộc sống.
Sau khi lắp đặt tại một số tại nhà cao tầng. Mới đây, 148 bộ pin điện đã bỏ đi từ các xe Nissan LEAF vừa được hãng xe Nhật Bản phối hợp với công ty điện Eaton lắp đặt thành hệ thống điện dự phòng cho sân vận động Johan Cruyff Arena - sân nhà của câu lạc bộ bóng đá Ajax Amsterdam, Hà Lan.
Hệ thống điện dự phòng tại sân vận động Johan Cruyff Arena được xây dựng từ pin điện cũ của xe Nissan LEAF
Hệ điện dự phòng xây dựng từ pin điện cũ của xe Nissan LEAF có khả năng lưu trữ 3 MW từ 4.200 tấm pin năng lượng điện mặt trời lắp đặt trên nóc sân vận động. Hệ thống sẽ cung cấp điện cho sân vận động Johan Cruyff Arena, đồng thời hỗ trợ kịp thời nguồn điện năng trong các trường hợp mạng lưới điện thành phố gặp sự cố bất ngờ. Đây được xem là hệ thống lưu trữ năng lượng điện lớn nhất được lắp đặt tại các toà nhà, địa điểm giải trí của các nước châu Âu.
Hệ thống sẽ cung cấp điện cho sân vận động Johan Cruyff Arena
Ông Henk van Raan - Giám đốc sân vận động Johan Cruyff Arena cho biết: “Nhờ hệ thống lưu trữ năng lượng này, ngay cả khi bị cúp điện sân vận động vẫn được đảm bảo nguồn điện liên tục để sử dụng. Từ đó sẽ góp phần giúp mạng lưới điện ổn định hơn”. Johan Cruyff Arena không chỉ được xem như sân nhà của đội tuyển bóng đá Hà Lan, câu lạc bộ Ajax Amsterdam mà còn là địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc, hội nghị kinh doanh và các sự kiện khác. Tất cả các sự kiện này thu hút hơn 2 triệu lượt khách đến với sân Johan Cruyff Arena mỗi năm.
Trong khi đó, ông Francisco Carranza, Giám đốc điều hành của Nissan Energy cho biết. “Nhờ việc triển khai hệ thống điện dự phòng tại Johan Cruijff Arena, chúng ta có thể chứng minh rằng hiện tại việc tái sử dụng pin của xe điện Nissan có thể góp phần làm cho toàn bộ hệ thống năng lượng hiệu quả hơn và bền vững hơn”. Với những động thái này, Nissan đang cho thấy nỗ lực trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện, nhằm kích thích nhu cầu sử dụng từ phía người dân. Ngoài Hà Lan, Nissan cũng đang có một dự án hợp tác với chính phủ Anh, trong việc lắp đặt 1.000 hệ thống sạc pin xe điện trong vòng 3 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.