5 điểm nhấn thị trường xe máy Việt Nam năm 2018

Việt Đức
Việt Đức
04/01/2019 09:54 GMT+7

Đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu mô tô phân khối lớn, VinFast tham gia phân khúc xe máy điện, Honda, Yamaha đầu tư vào hybrid, thị trường xe phân khối lớn nhộn nhịp hơn là những điểm nhấn của thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2018.

VinFast trình làng xe máy điện

Với việc ra mắt Klara, Vingroup đã cho thấy tập đoàn này không hề nói chơi với dự án VinFast. Klara cũng chính là viên gạch đầu tiên của Vingroup trong hành trình này khi những người anh em ô tô như Fadil, Lux A2.0/SA2.0 cần phải mất nhiều thời gian mới có thể thương mại hóa. Mặc dù tham gia vào phân khúc xe máy điện nhưng Klara lại nhắm đến đối thủ là những chiếc xe ga phổ thông khi sở hữu thiết kế, kích thước và giá bán không hề kém cạnh.

Sự xuất hiện của VinFast Klara gây nhiều tranh cãi

Trong thời gian tới dự án xe máy điện của VinFast sẽ không dừng lại ở Klara mà tiếp tục mở rộng phân khúc bao gồm cả dòng xe giá rẻ hơn hướng đến phần lớn người tiêu dùng Việt, đặc biệt là học sinh, sinh viên - những khách hàng chính của xe điện nhưng ít người có điều kiện tiếp cận được với mức giá của Klara.

Phổ cập công nghệ xe tay ga Hybrid

2018 là năm không có nhiều biến động trong phân khúc xe tay ga ngoại trừ việc Honda lần đầu giới thiệu mẫu PCX hybrid với mức giá 90 triệu đồng, gần gấp đôi giá bán của phiên bản thường. Ngay sau đó, đối thủ Yamaha cũng mới tung ra phiên bản hybrid của Grande với giá rẻ hơn một nửa, từ 45,5 triệu đồng. Nếu như Honda đơn thuần giới thiệu PCX hybrid như một động thái khoe công nghệ thì Yamaha dường như muốn phổ cập hybrid đến đại đa số người Việt khi mang đến một hệ thống đơn giản, tiết kiệm chi phí hơn so với PCX.

Yamaha muốn phổ cập công nghệ hybrid với Grande mới

Tuy nhiên, về cơ bản cả hai công nghệ mà hai thương hiệu Nhật Bản mang đến thị trường Việt vẫn chỉ là mild-hybrid vốn không thực sự hiệu quả cao về tiết kiệm nhiên liệu hay cải thiện hiệu suất vận hành. Có thể nói, công nghệ này đơn thuần chỉ là chiêu trò marketing của nhà sản xuất nhằm làm mới phân khúc xe tay ga mà thôi.

Tân binh hào hứng, người cũ vật vờ

Trong những tháng cuối năm, thị trường xe máy Việt chứng kiến thêm sự tham chiến của một tân binh mới UMG Motor. Tập đoàn đến từ Myanmar cũng chính là đơn vị nhập khẩu, phân phối xe máy Peugeot trước đây và xe máy UMG sẽ thay thế dây chuyền sản xuất hãng xe Pháp trước đó. Hiện số phận của Peugeot vẫn chưa rõ ràng nhưng chắc chắn không mấy khả quan tại Việt Nam trong tương lai.

Tân binh UMG được sản xuất trên dây chuyền của xe Peugeot trước đây

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng của Piaggio tại Việt Nam từ chất lượng đến kiểu dáng nhưng đáng tiếc chưa gây được tiếng vang đáng kể. Hay như trường hợp của của Brixton thương hiệu xe côn tay dáng cổ d điển với giá bán phổ thông từng làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông nhưng hiện cũng lặng lẽ “chìm xuồng” do không đảm bảo chất lượng tương xứng. Nói ra để thấy dù tốt hay xấu những tân binh như Peugeot, Brixton hay UMG cũng rất khó khăn để có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam vốn “rộng” mà “hẹp”

Phân khúc mô tô sôi động, BMW Motorrad trở lại ấn tượng

2018 chứng kiến màn tham gia chính thức của thương hiệu Honda trong mảng kinh doanh mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản vẫn tỏ ra e dè khi chỉ mở duy nhất một đại lý chính thức tại TP.HCM. Phía Yamaha cũng rục rịch chạy chương trình sẵn sàng bán ra những mẫu mô tô phân khối lớn đối đầu người đồng hương từ năm 2019.

Phân khúc mô tô phân khối lớn thêm sôi động với sự góp mặt của các "ông lớn"

Trong khi đó, BMW Motorrad cũng có màn trở lại ấn tượng với nhà nhập khẩu phân phối mới - Trường Hải (THACO). Hãng xe đến từ Đức trở lại thị trường với giá bán hấp dẫn hơn, đầu tư bài bản và tích cực quảng bá hơn so với trước đây, điển hình là sự kiện BMW Motorrad Day lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại những nhà nhập khẩu mô tô Ducati, Kawasaki, Harley-Davidson, Triumph… dường như im ắng hơn so với những năm trước đó, ít có những sự kiện lớn khuấy đảo phong trào của người chơi xe phân khối lớn như mọi năm.

Đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu mô tô phân khối lớn

Thông tư số 27/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 5.11.2018 đã góp phần vào việc đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu xe có dung tích xi lanh trên 175cc. Doanh nghiệp nhập khẩu hiện không cần phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương mà chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại Hải Quan. Thực tế là trước đây quy định nhập khẩu mô tô cũng không quá khó khăn với các công ty tư nhân như ô tô nhưng hơi rườm rà, Thông tư mới góp phần đơn giản hóa thủ tục nhập xe là chính.

Tiềm năng của phân khúc mô tô phân khối lớn tiếp tục được "cởi trói"

Tuy nhiên, cùng với Thông tư 38.2013/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ ngày 1.3.2014 cho phép mọi đối tượng đủ tuổi đều có thể thi lấy bằng A2 đã cho thấy Nhà nước ngày càng cởi mở hơn với phân khúc xe mô tô phân khối lớn. Đây cũng là điều kiện để các thương hiệu xe mạnh dạn đặt chân vào thị trường Việt Nam với chiến lược sản phẩm, giá và hậu mãi chính hãng hòng chinh phục một lượng khách hàng mới muốn chuyển từ xe phổ thông cao cấp lên dòng “xe chơi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.