Chuyên gia Việt Nam: Xe VinFast sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn

03/10/2018 08:40 GMT+7

Với hai mẫu xe concept vừa ra mắt tại Paris Motor Show 2018, các chuyên gia nhận định VinFast đang hướng đến dòng xe cao cấp và sẽ đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn.

Video: Người Việt nói gì về ô tô VinFast?
Sau chưa đầy 1 năm hình thành, phát triển thương hiệu ô tô Việt - VinFast vừa trình làng hai mẫu xe đầu tiên tại Triển lãm ô tô Paris 2018 (Paris Motor Show 2018) diễn ra tại trung tâm triển lãm Paris Porte de Versailles, thủ đô Paris, Pháp. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi góp mặt cùng các tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô thế giới tại một kỳ triển lãm mang tầm quốc tế.
Xe VinFast chính thức ra mắt tại  Paris Motor Show 2018
Hai mẫu xe VinFast mang đến Paris Motor Show 2018 đều dưới dạng xe concept (xe ý tưởng) để trưng bày, nhằm ra mắt thương hiệu đồng thời thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Trong đó, có một mẫu xe thuộc dòng sedan mang tên LUX A2.0, sản phẩm còn lại thuộc phân khúc xe thể thao đa dụng SUV được VinFast đặt tên LUX SA2.0.
Tất cả chỉ mới bắt đầu
Với việc ra mắt hai mẫu xe dưới dạng concept, VinFast đang cho thấy những bước tiến “thần tốc” sau khi khởi động vào tháng 9 năm ngoái. VinFast chỉ mất đúng 11 tháng để tạo ra sản phẩm so với thời gian trung bình 3 năm của các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.
Thạc sĩ chuyên ngành ô tô - Nguyễn Minh Đồng cho rằng: "VinFast vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới để cho ra một sản phẩm hoàn thiện”
Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đồng - Thạc sĩ chuyên ngành ô tô từng có thời gian dài làm việc cho một tập đoàn xe hơi tại Đức cho biết: “Việc khởi động dự án sản xuất ô tô Việt Nam là việc làm nên khuyến khích. Tuy nhiên, bước đi của VinFast khá mạo hiểm đối với một lĩnh vực cần nhiều thời gian như công nghiệp chế tạo ô tô. Họ bắt đầu bằng cách hợp tác với các đối tác chiến lược như công ty thiết kế của Ý hay tập đoàn BMW… Đây cũng là một xu hướng được nhiều hãng xe trên thế giới áp dụng, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao thừa hưởng, tận dụng được công nghệ từ các đối tác để tự mình đưa vào sản xuất, tạo ra sản phẩm phù hợp với số đông mới là cái khó”.
Hai mẫu xe mang tên LUX A2.0 và LUX SA2.0 đều được VinFast hợp tác với công ty Pininfarina thiết kế, đồng thời sử dụng nền tảng khung gầm, động cơ dung tích 2.0 lít được mua bản quyền từ tập đoàn BMW để phát triển.
Thiết kế mẫu sedan mang tên LUX A2.0 của VinFast
Bàn về thiết kế của hai mẫu xe VinFast vừa ra mắt, ông Nguyễn Minh Đồng cho biết thêm: “Đẹp hay xấu còn tùy vào thị hiếu mỗi người. Nhìn chung hai mẫu xe VinFast mang phong cách thể thao, sang trọng và có thể chấp nhận được. Còn về kỹ thuật, sự an toàn, tiêu chuẩn khí thải… là những yếu tố cần có thời gian để kiểm chứng. Theo tôi việc trưng bày 2 mẫu xe tại Paris Motor Show lần này chỉ là bước khởi đầu, VinFast vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới để cho ra một sản phẩm hoàn thiện”.
Trong khi đó, theo chuyên gia tài chính, kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu: “VinFast là hiện tượng rất mới trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tuy nhiên mọi chuyện mới chỉ đang trong bước khởi đầu, chặng đường trước mắt vẫn còn rất dài”.

Tin liên quan

Chuyên gia Malaysia: 'Dự án ô tô Vinfast sẽ thành công'
Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, ông Yamin Vong - một chuyên gia đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô Malaysia và khu vực châu Á bày tỏ rất nhiều sự quan tâm, đồng thời cho rằng dự án ô tô Vinfast sẽ thành công.
Nhiều thuận lợi, khó khăn đang chờ đợi VinFast
Màn “chào sân” của VinFast tại Paris Motor Show 2018 đã tạo bất ngờ đối với khách thưởng lãm, giới chuyên môn cũng như truyền thông quốc tế trong lĩnh vực ô tô. Bởi đây là lần đầu tiên, một thương hiệu xe đến từ ngành công nghiệp ô tô còn khá non trẻ như Việt Nam, xuất hiện trên sân khấu lớn của lĩnh vực ô tô toàn cầu.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong nước, ngoài những thuận lợi đã tạo được trong thời gian qua, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức mà VinFast phải vượt qua để hiện thực hóa giấc mơ ô tô mang thương hiệu Việt Nam, vốn đã không ít lần dang dở. Theo kế hoạch, sau khi ra mắt hai mẫu Sedan và SUV, VinFast sẽ bắt tay vào sản xuất thương mại của hai dòng xe này và bán ra thị trường từ cuối năm 2019.
Theo chuyên gia tài chính, kinh tế - TS Nguyễn Trí Hiếu: "“Cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô thường rất khắc nghiệt"
Đặt trong bối cảnh của ngành ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Minh Đồng cho biết: “Bước đầu VinFast sẽ gặp một số khó khăn về nhân sự, về sản xuất, bởi VN đang thiếu rất nhiều kỹ sư về công nghệ xe hơi”. Trong khi đó, ở góc độ kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô thường rất khắc nghiệt. Với tuổi đời còn khá non trẻ cùng hai dòng sản phẩm có thiết kế cao cấp, VinFast sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe nhập khẩu”.
“Tại nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Malaysia… họ cũng đã có những dự án chế tạo ô tô nội địa nhưng hầu hết các DN sản xuất đều gặp khó khăn và có trường hợp đã thất bại trong việc cạnh tranh. Thành ra, vấn đề cạnh tranh là rất lớn”, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm.
Hai mẫu xe VinFast sẽ đưa vào sản xuất thương mại và tung ra thị trường vào năm 2019
Hiện tại, với thiết kế, trang bị trên dòng Sedan cũng như SUV của VinFast nhiều ý kiến cho rằng, bước đầu VinFast sẽ tấn công vào phân khúc ô tô tiệm cận cao cấp, chứ không hẳn là xe bình dân, vì cả hai mẫu xe này đều do công ty của Ý thiết kế, động cơ và nền tảng được chuyển giao công nghệ từ hãng xe Đức. Bàn về mức giá xe VinFast, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, đều phải chờ đợi vào mẫu xe thương mại mà VinFast tung ra thị trường thời gian tới. Bởi thiết kế công nghệ trên bản concept sẽ có những khác biệt so với phiên bản sản xuất thương mại bán ra thị trường.
Ngoài những khó khăn mà VinFast đối mặt, các chuyên gia cho rằng VinFast có nhiều cơ hội thành công nếu tận dụng tốt sức mạnh từ những yếu tố nội lực. Theo ông Nguyễn Minh Đồng, một trong những thuận lợi lớn nhất của VinFast là việc được người dân Việt Nam rất ủng hộ. Cả nước đang trông chờ vào sự thành công của VinFast.

tin liên quan

Giới chuyên gia ô tô Malaysia nói gì về VinFast?
Trước khi chính thức lên sàn diễn Paris Motor Show 2018, VinFast đã công bố thiết kế và tên gọi đồng thời hé lộ thông số kỹ thuật của mẫu Sedan và SUV. Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô Malaysia đã có những nhận định ban đầu về hai mẫu xe này.
Trong khi tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu phân tích, VinFast có rất nhiều yếu tố để thành công, trong đó quan trọng nhất là sức mạnh từ tiềm lực tài chính. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người gia tăng cùng với nhu cầu mua sắm ô tô ngày càng cao… góp phần tạo ra thị trường xe đầy tiềm năng cho VinFast.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.