Dòng xe MPV đa dụng ngày càng nở rộ tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
05/05/2019 06:00 GMT+7

Xu hướng chuộng các dòng ô tô gia đình hay kinh doanh dịch vụ của người Việt trong những năm gần đây giúp phân khúc xe đa dụng - MPV từ 7 - 9 chỗ ngồi ngày càng “nở rộ” về mẫu mã trên thị trường ô tô Việt Nam.

Cùng với dòng xe SUV, các mẫu xe thuộc phân khúc xe MPV đa dụng là xu hướng lựa chọn ô tô mà người tiêu dùng ô tô đang hướng đến. Qua rồi cái thời mà nhà nhà, người người chọn sedan hạng B hay ô tô cỡ nhỏ cho lần đầu sắm “xế hộp”. Giờ đây, các dòng xe thuộc phân khúc MPV đa dụng với thiết kế thời trang, giá cạnh tranh, khoang nội thất rộng rãi... phù hợp sử dụng cho cả gia đình hay kinh doanh dịch vụ ngày càng được người Việt quan tâm.
Lượng tiêu thụ các dòng xe MPV tại Việt Nam ngày càng tăng

Người Việt ngày càng chuộng xe MPV

Gần 2 tháng sau khi lấy bằng lái B2, anh Hoàng Trung ngụ Bình Dương lập tức liên hệ với nhân viên bán hàng đại lý Mitsubishi để đặt mua một chiếc Mitsubishi Xpander số tự động có giá niêm yết 620 triệu đồng.

tin liên quan

Xe MPV là gì? Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam
Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2000, dòng xe đa dụng MPV với thiết kế rộng rãi, phù hợp sử dụng cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ đang ngày càng được người tiêu dùng ô tô ưa chuộng.
Nói về quyết định chọn một chiếc ô tô thuộc dòng MPV, thay vì xe hatchback hay sedan mà đại đa số người mua xe lần đầu vẫn lựa chọn, anh Trung cho biết: “Lần đầu mua ô tô nên hai vợ chồng khá phân vân khi đứng trước rất nhiều lựa chọn. Cân nhắc mãi, cuối cùng quyết định đặt mua chiếc Mitsubishi Xpander. So với sedan hay hatchback thì mẫu xe này phù hợp hơn để gia đình sử dụng vì có tới 7 chỗ, trong khi tính năng khá đầy đủ, giá bán cũng không mấy chênh lệch so với dòng sedan hay hatchback hạng B”.
Các dòng xe thuộc phân khúc MPV đa dụng ngày càng được người Việt quan tâm
Trường hợp của anh Hoàng Trung không phải là ngoại lệ, hiện nay dòng xe MPV từ 7 - 9 chỗ đang được nhiều khách hàng sắm ô tô quan tâm. Không chỉ những người lần đầu mua xe mà ngay cả những người dùng ô tô, có nhu cầu chuyển đổi sang dòng xe mới cũng lựa chọn dòng xe MPV.
So với các dòng xe khác, các mẫu mã thuộc phân khúc MPV có thiết kế rộng rãi, không gian nội thất thoải mái có thể chở được nhiều người và hàng hoá. Vì vậy, ngoài mục đích sử dụng gia đình, xe MPV còn phù hợp để kinh doanh dịch vụ. Đây cũng là lý do chính khiến anh Quốc Thoại quyết định nhượng lại chiếc Honda City sau gần 3 năm sử dụng để “tậu” chiếc Toyota Innova đời 2017 có giá gần 700 triệu đồng. Anh Thoại cho biết: “So với các dòng xe khác, xe MPV 7 chỗ như Toyota Innova được ưa chuộng hơn khi cho thuê hay chạy dịch vụ. Ngoài ra, gia đình có tới 5 người, hai cháu đầu đã lớn nên mỗi khi về quê hay đi du lịch cũng thuận tiện hơn so với xe sedan hay hatchback...
Toyota Innova - mẫu MPV bán chạy nhất tại Việt Nam
Lợi thế về thiết kế rộng rãi, chở được nhiều người hơn so với các dòng xe sedan truyền thống... là một trong những lý do giúp dòng xe MPV có thiết kế 5+2 chỗ, 7 chỗ hay 9 chỗ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Doanh số bán các dòng xe MPV trong những năm gần đây liên tục gia tăng. Số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, năm 2017 lượng tiêu thụ các dòng xe MPV đạt 15.301 xe, nhưng chỉ một năm sau đã tăng lên 20.305 xe (năm 2018). Đặc biệt, dù mới kết thúc quý I năm 2019, tổng doanh số bán xe MPV tại Việt Nam đã đat mốc 7.616 xe. Riêng tháng 3.2019 các hãng xe tham gia vào phân khúc này đã bán ra tổng cộng 4.022 xe MPV.

Mẫu mã đa dạng

Sự thay đổi trong xu hướng chọn mua ô tô của người Việt, đặc biệt là sự chuyển dịch từ dòng xe sedan sang các dòng xe SUV, Crossover hay MPV tạo động lực cho các nhà sản xuất lần lượt tung các mẫu mã mới vào phân xe MPV đa dụng.
Không còn là sự độc tôn của Toyota Innova ở phân khúc MPV phổ thông hay KIA Sedona trên thị trường MPV cao cấp 7 - 8 chỗ ngồi. Phân khúc này đang chứng kiến màn đổ bộ của hàng loạt mẫu mã mới, trong đó chủ yếu là các dòng xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Toyota Avanza - mẫu xe được mạnh danh là “tiểu Innova”
Sau màn ra mắt của Toyota Avanza - mẫu xe được mạnh danh là “tiểu Innova” và được kỳ vọng sẽ giúp Toyota gia tăng vị thế trong phân khúc MPV phổ thông. Vào cuối năm ngoái, Mitsubishi cũng tham gia vào thị trường MPV khi tung ra mẫu Xpander có thiết kế 5 + 2 chỗ ngồi. Đến nay, sau gần nửa năm phân phối tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander đang tạo nên cơn sốt trên thị trường.
Sự xuất hiện của mẫu xe này cũng khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc MPV 5 + 2 chỗ ngồi ngày càng khốc liệt. Ngoài Mitsubishi Xpander, phân khúc này còn có KIA Rondo do Trường Hải (THACO) phân phối và Suzuki Ertiga nhập khẩu từ Thái Lan. Mới đây, Suzuki đã tiến hành nâng cấp cho Ertiga để gia tăng sức cạnh tranh. Honda cũng rục rịch tham gia phân khúc này với mẫu Honda BR-V được cho là sẽ nhập khẩu từ Indonesia. Các mẫu xe ở phân khúc này sở hữu thiết kế thời trang, giá bán vào khoảng 550 - 750 triệu đồng.
KIA Rondo đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga 
Trong khi đó, phân khúc cao cấp hơn, KIA Sedona cũng đang gặp phải sự cạnh tranh đến từ Mercedes-Benz V-Class, Volkswagen Sharan… Thậm chí Peugeot Traveller, Ford Tourneo cũng đang rục rịch gia nhập cuộc đua tranh tại thị trường Việt Nam. Với sự xuất hiện của những mẫu mã mới trong thời gian tới, phân khúc MPV tại Việt Nam đang ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán… cho người tiêu dùng lựu chọn. Động thái này cũng dự báo cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn ở phân khúc MPV thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.