Giá cao nhất phân khúc SUV đô thị, cơ hội nào cho Honda HR-V?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
19/09/2018 17:01 GMT+7

Honda HR-V nhập khẩu từ Thái Lan vừa chính thức gia nhập thị trường xe Việt. Với giá bán lên đến 871 triệu đồng, liệu “tân binh” này có đủ sức hấp dẫn để phá vỡ thế cạnh tranh ở phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị vốn đang nở rộ tại VN?

Sau 2 tháng dạm ngõ thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, cuối cùng Honda cũng chính thức tung mẫu SUV cỡ nhỏ đô thị HR-V ra thị trường. Động thái này, không chỉ cho thấy nỗ lực của hãng xe Nhật Bản trong việc đa dạng danh mục sản phẩm tại VN, mà còn tỏ rõ tham vọng giành thị phần phân khúc SUV đô thị vốn vẫn còn nhiều hấp dẫn với khách hàng.
Hiện tại, ngoài cái tên gạo cội Ford EcoSport, phân khúc này còn có sự góp mặt của Suzuki Vitara, Hyundai Kona hay ngay mẫu xe nghe có vẻ khá xa lạ với người Việt - Ssangyong Tivoli... Điều này đẩy Honda HR-V rơi vào thế của “kẻ đến sau”.
Sau 2 tháng thăm dò thị trường, Honda chính thức bán HR-V tại VN
Dù xuất hiện khá muộn màng nhưng với bản “lý lịch trích ngang” khá ấn tượng, cùng những bước chuẩn bị kỹ lưỡng... Honda khá tự tin khi đưa HR-V gia nhập thị trường ô tô Việt. Cụ thể, kể từ khi ra mắt vào năm 2014 đến tháng 8.2018, HR-V đạt doanh số tích lũy 1,8 triệu xe, qua đó trở thành một trong 3 sản phẩm bán chạy nhất của Honda (sau Civic, CR-V). Trong khi đó, theo thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu JATO Dynamics, Honda HR-V là 1 trong 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2018.
Bên cạnh đó, Honda HR-V còn mang cái danh “xe nhập khẩu nguyên chiếc” từ Thái Lan gia nhập thị trường Việt Nam, trong khi những đối thủ như Ford EcoSport, Hyundai Kona… đều đang được lắp ráp trong nước. Xét về trang bị tính năng, công nghệ HR-V cũng thuộc hạng đầy đủ nhất phân khúc SUV đô thị tại VN.
Tại VN, Honda HR-V tung ra 2 phiên bản cùng trang bị động cơ dung tích 1.8 lít
Hưởng thuế nhập khẩu 0%, tuy nhiên HR-V cũng khiến không ít khách Việt “giật mình” về mức giá bán “kịch trần” phân khúc SUV đô thị. Cụ thể, HR-V phiên bản G có giá bán 786 triệu đồng, trong khi HR-V phiên bản L có giá bán 866 triệu đồng. Nếu lựa chọn 1 trong 2 màu sắc ngoại màu trắng ngọc và đỏ, khách Việt phải chi thêm 5 triệu đồng. Điều này khiến phiên bản L có giá bán lên đến 871 triệu đồng, cao nhất phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị ở thời điểm hiện tại.
Phiên bản L của mẫu xe này được trang bị đèn pha, đèn hậu LED, cửa sổ trời toàn cảnh paronama, nội thất bọc da… Tuy nhiên, khá bất ngờ khi ngay cả bản G tiêu chuẩn của Honda HR-V không có các trang bị kể trên cũng như không quá vượt trội so với phiên bản cao cấp nhất của Ford EcoSport, Hyundai Kona nhưng giá bán vẫn cao hơn từ 61 - 97 triệu đồng.
Trong khi đó, giá Honda niêm yết cho phiên bản cao nhất của HR-V còn ngang ngữa những mẫu xe thuộc phân khúc Crossover như Hyundai Tucson (từ 760 - 898 triệu đồng) hay Mitsubishi Outlander CVT 2.0 (808 triệu đồng)… vốn vượt trội hơn “tân binh” đến từ Nhật Bản về không gian nội thất, sức mạnh động cơ…
Giá bán một số mẫu xe SUV cỡ nhỏ cho đô thị tại VN
Đây rõ ràng là một phần bất lợi của Honda HR-V trong việc tiếp cận khách hàng cũng như cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị. Bởi từ trước đến nay, phân khúc này với tầm giá từ 600 - 750 triệu đồng đã quá quen với người tiêu dùng ô tô VN. Thực tế, trên thị trường ô tô VN những năm qua cũng cho thấy, không ít mẫu SUV đô thị nhập khẩu sở hữu nhiều tính năng công nghệ như Suzuki Vitara, Chevrolet Trax… đều đã khá chật vật tìm chỗ đứng trong phân khúc do không thể cạnh tranh về giá.  
Theo kế hoạch của Honda, những chiếc HR-V đầu tiên về Việt Nam sẽ đến tay khách hàng từ giữa tháng 10.2018. Tính từ thời điểm đó đến hết tháng 3.2019, Honda Việt Nam đặt kỳ vọng bán khoảng 1.000 xe HR-V ra thị trường, tương đương 200 xe/tháng.
Mang mác xe nhập, đi kèm mẫu mã mới cùng với nhiều tính năng công nghệ… rõ ràng Honda HR-V vẫn có những lợi thế nhất định để giành giật thị phần trong phân khúc SUV đô thị. Tuy nhiên, để có thể phá vỡ thế thống trị của Ford EcoSport, cũng như cạnh tranh sòng phẳng với Hyundai Kona hay Toyota Rush đang rục rịch tung ra thị trường… có lẽ, Honda cần có những bước đi chiến lược trong việc tiếp cận khách hàng cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh cho một sản phẩm hoàn toàn mới như HR-V tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.