Gian lận ‘công tơ mét’, chuyện không chỉ ở Việt Nam

Việt Đức
Việt Đức
01/05/2019 14:34 GMT+7

Không chỉ riêng Việt Nam, một thống kê nhỏ cho thấy có tới 1,6 triệu xe cũ tại Mỹ đã bị tua ngược đồng hồ đo kilomet đi được nhằm nâng giá bán lại.

Nhiều người lầm tưởng rằng xe sử dụng “công tơ mét” điện tử sẽ không lo bị gian lận nhưng một nghiên cứu đã chứng minh nó không thể bảo vệ bạn khỏi nạn “tua” ngược đồng hồ đo kilomet đã đi được khi mua xe cũ. Thậm chí, trong một số trường hợp với một vài dòng xe việc này còn dễ dàng hơn cả đồng hồ cơ truyền thống. Theo thông tin từ đài NBC của Mỹ, 1,6 triệu xe hơi tại nước này đã bị gian lận công tơ mét.

Gian lận công tơ mét để làm gì? Để làm tiền.

Chắc chắn rồi! Ví như một chiếc bán tải Chevrolet Silverado đời 2006 chạy được 230.323 dặm có giá thị trường khoảng 3.700 USD nhưng sau khi qua tay thợ máy được hô biến thành 130.483 dặm nó đã được định giá trên 8.000 USD trên thị trường xe cũ. Vậy đấy, chỉ trong chưa đầy 1 phút làm “ảo thuật” chiếc xe cũ đã tăng gấp đôi giá trị so với ban đầu. Ai mà không ham cơ chứ?

Ngay cả những công tơ mét điện tử cũng dễ dàng bị can thiệp

Việc gian lận đồng hồ đo km dẫn tới nhiều vấn đề với người chủ mới không may. Họ không chỉ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị của chiếc xe mà còn không có biện pháp bảo dưỡng, chăm sóc đúng cách vì không nghĩ nó đã đến tuổi cần “chăm sóc đặc biệt”. Nếu bạn chưa hiểu thì tuổi của một chiếc xe nó không đo bằng năm mà bằng số km mà nó đã đi qua.

Trên thị trường xe cũ, việc gian lận công tơ mét thường xuyên xảy ra, không chỉ ở Việt Nam, nó tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Những người bị lừa thường chủ quan, không có nhiều kiến thức về xe đặc biệt là phụ nữ. “Tôi không thể tin rằng người ta có thể tua ngược được một đồng hồ kỹ thuật số”, một cô gái phải thốt lên với đài NBC khi mua phải một chiếc BMW 2008 bị gian lận từ 218.486 dặm xuống còn 135.764 dặm. Cô chỉ phát hiện ra sự thật khi mang xe đi kiểm tra sau khi gặp khá nhiều lỗi vặt.

Những câu chuyện trên đây có thể coi là một bài học với những người muốn mua xe cũ nhưng chưa trang bị đủ kỹ kiến thức kiểm tra xe để bảo vệ bản thân khỏi những gian lận. Bởi, những chiêu trò luôn tồn tại trong thị trường xe cũ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.