Hãng xe Smart ‘anh em một nhà’ với Mercedes-Benz sắp về tay Trung Quốc

Hoàng Cường
Hoàng Cường
28/03/2019 17:07 GMT+7

Tập đoàn Daimler, đơn vị sở hữu thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cùng hãng xe Smart đang đàm phá bán 50% cổ phần trong Smart cho hãng ô tô Trung Quốc - Geely.

Sau khi mua lại 9,7% cổ phần để trở thàng cổ đông lớn nhất của Daimler, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - Geely đang tiếp tục đàm phán để thâu tóm thương hiệu xe hơi Smart thuộc Daimler.
Theo Financial Times, thương vụ Daimler bán lại 50% cổ phần trong thương hiệu xe hơi Smart cho Geely đang được hai bên đàm phán và sẽ hoàn tất trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải 2019 diễn ra vào tháng 4 tới.
Geely đang đàm phán để thâu tóm thương hiệu xe hơi Smart thuộc Daimler
Kể từ khi thành lập vào năm 1994, hãng xe Smart mang lại lợi nhuận không đáng kể cho tập đoàn Daimler. Thậm chí, trong những năm gần đây, doanh số bán sụt giảm khiến Smart lien tục thua lỗ. Năm 2018, Smart chỉ đóng góp 128.802 xe vào tổng doanh số hơn 2,3 triệu xe được Daimler bán ra trên toàn cầu. Các nhà phân tích ước tính số tiền thua lỗ của Smart lên tới 700 triệu euro mỗi năm.
Geely trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler, khi mua cổ phần 9,7% trong tập đoàn ô tô Đức vào tháng 2 năm ngoái. Mới đây, hai bên cũng đã công bố kế hoạch thành lập một dịch vụ cho thuê xe cao cấp có đặt trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc.
Geely hiện đang là cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler
Người phát ngôn của Daimler và Geely đều từ chối bình luận về thông tin mà Financial Times đăng tải. Tuy nhiên, trước đó đã có nhiều mối hoài nghi về tương lại của hãng xe Smart, nhất là sau khi có thông tin chủ tịch Daimler, ông Dieter Zetsche sẽ nghỉ hưu vào tháng 5.2019. Trong khi đó, người kế nhiệm là ông Ola Källenius vốn không thực sự hào hứng với Smart nhất là trong bối cảnh hãng xe này liên tục thua lỗ khiến cho lợi nhuận của Daimler sụt giảm.
Tuy nhiên, việc Daimler bán phần lớn cổ phần trong Smart cho Geely có thể gặp phải rào cản từ chính phủ Đức. Cụ thể, sau khi Geely mua cổ phần Daimler, một dự thảo luật đã được phê duyệt cho phép chính phủ Đức chặn các khoản đầu tư lớn hơn 15% của các công ty ngoài Liên minh châu Âu vào những lĩnh vực được cho là nhạy cảm như các ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng và ô tô… tại Đức.
Bên cạnh đó, sau khi Geely mua cổ phần trong Daimler, các chính trị gia Đức đã đặt câu hỏi về động cơ của Tập đoàn ô tô Trung Quốc, vốn là công ty mẹ của nhiều thương hiệu như Geely Auto, LEVC, Lotus, Lynk & Co, Proton, Volvo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.