Ô tô ‘ngoại’ ồ ạt vào Việt Nam, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/04/2019 11:53 GMT+7

Số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng gấp 8,5 lần so với năm ngoái, góp phần giải quyết tình trạng khan hàng, đồng thời tái lập thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Gần 39.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 3.2019, số lượng ô tô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 13.253 xe, với tổng trị giá đạt gần 309 triệu USD. Trong đó có trên 9.500 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi.
So với tháng trước, tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm 881 xe tương đương 6,2%, tuy nhiên giá trị xe tăng khoảng 2,9%. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 11.500 xe/tháng. Điều này cho thấy, hoạt động nhập khẩu ô tô đang ổn định trở lại sau khi gặp nhiều ách tắc trong năm 2018.
Trong quý I.2019, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã chi 883 triệu USD để nhập khẩu 39.000 xe ô tô các loại,
Tính đến hết quý I.2019, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã chi 883 triệu USD để nhập khẩu khoảng 39.000 xe ô tô các loại, trong đó hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi. Như vậy, tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đã tăng 8,5 lần so với quý I.2018 - thời điểm hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu đều gặp khó khăn do chưa thể đáp ứng đủ các thủ tục giấy tờ theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP sản xuất lắp ráp nhập khẩu kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô.

tin liên quan

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2019
Doanh số bán tăng hơn 2.500 xe so với tháng trước giúp Toyota Vios tái chiếm ngôi vương từ tay Honda CR-V, trong khi nguồn cung đảm bảo giúp Mitsubishi Xpander, Toyota Wigo... trở lại danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2019.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia áp đảo

Trong tổng số 39.000 xe ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I.2019, số lượng xe xuất xứ từ các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia... vẫn áp đảo.
Số lượng xe xuất xứ từ các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia... vẫn áp đảo
Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập từ Thái Lan gần 26.000 xe, đạt trị giá gần 517 triệu USD. Hầu hết các mẫu xe bán tải, xe SUV 7 chỗ cùng một số dòng xe cỡ nhỏ đang phân phối tại Việt Nam đều đang được doanh nghiệp nhập từ Thái Lan - quốc gia hiện đang dẫn đầu về sản lượng sản xuất ô tô trong khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh Thái Lan, số lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam trong quý I.2019 đạt 9.053 xe, với trị giá khoảng 143,7 triệu USD. Trong đó, chiếm đa số là các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander hay Toyota Wigo…
Mitsubishi Xpander nhập khẩu từ Indonesia đang hút khách Việt
Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ chiếm 995 xe, Nhật Bản chiếm 944 xe. Tiếp theo là các thị trường khác như Nga (529 xe) và Đức (502 xe)… Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu, lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia vẫn áp đảo so với các quốc gia khác, một phần xuất phát từ chính sách thuế nhập khẩu đã được điều chỉnh theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Bởi từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô (đáp ứng tỉ lệ nội địa hoá trên 40%) từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm về mức 0%. Bên cạnh đó, phần lớn các thương hiệu ô tô Nhật Bản như Honda, Toyota, Suzuki, Isuzu đều đã có nhà máy sản xuất tại Thái Lan, Indonesia...

tin liên quan

10 ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 3.2019
Bất chấp sức mua ô tô trên thị trường đang tìm lại đà tăng trưởng, KIA Optima lắp ráp trong nước cùng với một số dòng xe nhập khẩu của Toyota, Isuzu, Suzuki hay Mitsubishi vẫn có doanh số bán khá nghèo nàn trong tháng 3.2019.

Cạnh tranh khốc liệt

Sự trở lại mạnh mẽ của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc đang tái lập cục diện cạnh tranh đầy hấp dẫn trên thị trường ô tô Việt Nam. Tình trạng xe nhập khan hàng từng bước được các doanh nghiệp giải quyết, đồng thời cạnh tranh khốc liệt với các dòng ô tô lắp ráp trong nước.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3.2019 lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ trên thị trường đạt 19.769 xe, tăng 157%, trong khi đó lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.539 xe, tăng 164% so với tháng trước. Những con số này cho thấy, ô tô nhập khẩu đang trở lại đầy mạnh mẽ sau gần 1 năm dường như “nhường sân” cho xe lắp ráp trong nước.
Doanh số bán Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia vượt Hyundai Grand i10, KIA Morning lắp ráp trong nước
Dù vẫn áp đảo về lượng tiêu thụ trên thị trường nhưng theo VAMA, tính đến hết tháng 3.2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 8% trong khi xe nhập khẩu tăng 234% so với cùng kì năm ngoái.
Ở một số phân khúc như ô tô cỡ nhỏ hạng A vốn là sàn diễn của xe lắp ráp trong nước, nay chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt khi có sự góp mặt của các dòng xe nhập khẩu. Doanh số bán của mẫu Toyota Wigo (1.152 xe) nhập khẩu từ Indonesia lần đầu vượt qua xe lắp ráp như Hyundai Grand i10 (1.112 xe), KIA Morning (1.018 xe) trong tháng 3.2019.
Trong khi đó ở phân khúc sedan hạng D, Honda Accord thế hệ mới nhập khẩu từ Thái Lan đang rục rịch trở lại, cùng với Toyota Camry được chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn với KIA Optima, Mazda6 đang được Trường Hải (THACO) lắp ráp tại Việt Nam.
Với sự "trỗi dậy" của xe nhập khẩu ngay trong những tháng đầu năm 2019, giới chuyên môn dự báo cục diện cạnh tranh trên thị trường ô tô sẽ khốc liệt hơn trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.