Tại sao VinFast chọn động cơ V8 cho phiên bản đặc biệt?

Phong Trần
Phong Trần
06/03/2019 09:52 GMT+7

VinFast Lux V8 không chỉ sở hữu động cơ V8, ngoại hình “sang” hơn so với Lux SA2.0 nó có thể còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế…

[VIDEO] Giới chuyên gia ô tô Malaysia nói gì về VinFast?
Trong vòng 24h qua, làng xe Việt lại được một phen xôn xao khi thông tin VinFast tiếp tục tham gia triển lãm Geneva Motor Show 2019 đang diễn ra ở Thụy Sỹ với một phiên bản hoàn toàn mới mang tên Lux V8 Limited edition phát triển từ mẫu SA2.0 từng được giới thiệu tại Paris Motor Show 2018. Tuy nhiên, ở triển lãm lần này, VinFast không đóng vai trò chính “debut” sản phẩm mà giới thiệu thông qua Magna – nhà sản xuất ô tô OEM top đầu của ngành công nghiệp ô tô thế giới với vai trò là đối tác của hàng loạt hãng xe sang từ Đức, Anh quốc.
Tất nhiên, với việc Magna quyết định chọn Lux V8 để giới thiệu tại Geneva Motor Show 2019 chắc chắn có sự tác động không nhỏ của VinFast nhưng nó cũng cho thấy sự chịu chơi, sức ảnh hưởng của một thương hiệu mới toanh đến từ đất nước chưa có tên trên bản đồ của ngành công nghiệp ô tô thế giới như Việt Nam. Nó cho thấy bước đi tự tin, táo bạo nhưng nghiêm túc của VinGroup trong vai trò nhà sản xuất xe hơi thay vì “làm màu” như những đồn đoán trước đây.
Nội thất VinFast Lux V8 phiên bản đặc biệt được bọc da cao cấp hơn
Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam đang siết chặt thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích lớn trên 2.0 lít VinFast lại trang bị động cơ V8 dung tích lên tới 6.2 lít khiến không ít người bất ngờ, nhất là trong bối cảnh các hãng xe đang cố gắng giảm dung tích động cơ để tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tại các thị trường khó tính. Nhiều lý do được đưa ra như VinFast đi theo các thương hiệu châu Âu tấn công phân khúc xe hiệu suất cao nhưng xét trong bối cảnh thị trường, đặc biệt là văn hóa, nguyên nhân sâu xa đôi khi chỉ đơn giản nằm trong tên gọi của hãng xe này.
[VIDEO] ‘Sờ tận tay, day tận mắt’, người Việt nói gì về ô tô VinFast?
Mặc dù chỉ là giả thuyết nhưng rất có thể VinFast phát triển Lux V8 dựa trên cách luận biển số, sim số đẹp của người Việt dựa trên cách nói lái tên Hán Việt của các chữ số. Trong đó, không khó để nhận ra chữ V ám chỉ động cơ bố trí theo hình chữ V cũng đồng thời là chữ cái đầu tiên của “Vin” hoặc “Vượng”, theo tên của ông chủ VinGroup. Trong khi đó, số 8 ám chỉ số xi lanh động cơ trong Hán Việt còn gọn là “Bát” thường được dịch thành “phát” trong cách chọn biển số đẹp. Dù là “Vin Phát” hay “Vượng Phát” thì nó cũng đều ám chỉ sự phát triển nhanh chóng, thịnh vượng.
VinFast Lux V8 có thể là cách gọi khác của "Vin Phát" hay "Vượng phát"
Tất nhiên, trên thương trường yếu tố mang tính “chủ quan” này chỉ đóng vai trò củng cố niềm tin, chất lượng sản phẩm, giá cả, hậu mãi mới là duy nhất. Nhưng… rõ ràng giả thuyết “vui” này cũng có thể là một lý do giải thích cho việc VinFast chọn động cơ V8 cho phiên bản đặc biệt của mình nhất là trong bối cảnh thị trường Việt không thực sự chào đón những động cơ như vậy.
Nếu xét theo yếu tố khách quan mang tính thị trường, marketing, việc Lux V8 sử dụng động cơ khác biệt giúp tăng hiệu ứng truyền thông cho cả báo chí trong nước và quốc tế. Ngoài ra, với việc sử dụng động cơ V8 dung tích 6.2 lít cho công suất lên tới 455 mã lực, mô men xoắn 624 Nm, tốc độ tối đa 300 km/giờ, Lux V8 đã chính thức bước chân vào phân khúc xe cao cấp hiệu suất cao, không còn “lửng dửng” như hai mẫu Lux trước đó. Nhất là khi ở phiên bản mới mặt trước xe được cách tân theo hướng “Luxury” hơn kết hợp với nội thất bọc da lộn Ultrasuede và sợi carbon trên một số chi tiết cùng nhiều tiện nghi cao cấp khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.