Thị trường lốp mô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng đa dạng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
26/11/2018 11:34 GMT+7

Số lượng xe hai bánh liên tục gia tăng, tạo động lực cho các “ông lớn” ngành lốp xe dồn lực cải tiến mẫu mã, đa dạng danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đang sử dụng mô tô xe máy tại Việt Nam.

Bất chấp những đề xuất hạn chế xe hai bánh tại các thành phố lớn nhằm giảm tình trạng kẹt xe, nhu cầu tiêu thụ mô tô, xe máy của người Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng.
Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm 2017, chỉ tính 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường Việt Nam gần 3,3 triệu chiếc mô tô, xe máy các loại, tăng 4,8% so với năm 2016. Trái với dự báo về việc thị trường mô tô xe máy đang vào giai đoạn bảo hòa, lượng tiêu thụ vẫn tiếp tục gia tăng trong năm 2018. Cụ thể, tính đến hết quý III.2018 (từ tháng 1 đến 9.2018), các thành viên VAMM tiếp tục bán ra gần 2,5 triệu xe.

Thị trường lốp mô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng đa dạng - Ảnh 1.

Nhu cầu của người Việt với mô tô phân khối lớn ngày càng tăng

Trên thực tế, con số này còn cao hơn nhiều lần số liệu mà VAMM công bố, bởi trên thị trường còn có gần 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm. Hiện tại với dân số hơn 90 triệu dân cùng hơn 45 triệu chiếc mô tô xe máy đang lăn bánh, tỉ lệ sở hữu mô tô xe máy tại Việt Nam đang ở mức trung bình 2 người/xe.
Ông Phạm Quang Đạt, Giám đốc ngành hàng lốp xe máy Michelin Việt Nam nhận định: “Việt Nam là một trong những thị trường có tiềm năng rất lớn về ngành mô tô xe máy cũng như các mặt hàng phụ trợ liên quan. Sự phát triển kinh tế, cũng như cơ sở hạ tầng, đường sá giao thông kéo theo nhu cầu về các sản phẩm liên quan đến xe nói chung ngày càng tăng”.

Thị trường lốp mô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng đa dạng - Ảnh 2.

Thị trường lốp mô tô xe máy tại VN ngày càng đa dạng

Với tỉ lệ sở hữu mô tô xe máy đang ở mức cao, cùng với xu hướng chuyển dịch việc sử dụng xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga, mô tô phân khối lớn đang biến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mở cho các hãng mô tô, cũng như các mặt hàng phụ trợ như lốp xe. Đặc biệt, những năm gần đây, cùng với sự nở rộ của mô tô phân khối lớn, thị trường lốp xe dành cho mô tô ngày càng cạnh tranh với sự góp mặt của các thương hiệu như Michelin, Dunlop, Continental hay Pirelli… mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Không chỉ sản xuất các dòng lốp chuyên dụng dành cho các mẫu xe đua, thời gian gần đây các thương hiệu này chạy đua công nghệ, phát triển sản phẩm phù hợp với từng phân khúc mô tô trên thị trường… Đặc biệt, các hãng lốp xe còn tận dụng lợi thế về công nghệ để cho ra đời các loại lốp có độ bám, độ bền, hay mang lại hiệu quả tốt hơn về quãng đường phanh trong điều kiện đường thời tiết khác nhau.
Thị trường lốp mô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng đa dạng - Ảnh 3.

Sự phát triển của phân khúc ô tô hạng sang cùng với giải đua xe F1 sẽ được tổ chức tại VN từ năm 2020, tạo động lực để các thương hiệu lốp xe cao cấp gia nhập cuộc đua tranh giành thị phần, đồng thời "phô trương thân thế".

Cuộc chạy đua về công nghệ sản xuất, mẫu mã, phân khúc sản phẩm… giữa các hãng lốp xe, góp phần mang đến sự đa dạng cho thị trường lốp mô tô xe máy tại Việt Nam. Trong đó, dòng lốp đường trường đang là cuộc đua tranh đầy hấp dẫn giữa các “ông lớn” ngành lốp xe tại Việt Nam. Ngay sau khi Dunlop bắt đầu đánh chiếm phân khúc lốp Touring cao cấp với sản phẩm Sportmax Roadsmart III, Michelin cũng có những động thái đáp trả. Với thế mạnh về công nghệ, nguồn lực cùng sự am hiểu thị trường Việt Nam, mới đây Michelin tiếp tục “tăng lực” vào phân khúc lốp mô tô, khi tung ra thị trường dòng lốp Michelin Road 5. Đây là dòng lốp thể thao đường trường (sport touring) được thiết kế để sử dụng trên đường phổ thông trải nhựa và phù hợp với hầu hết các loại xe phân khối lớn như dòng xe sport, roasters/naked, touring. Ngoài ra, Michelin Road 5 còn được mệnh danh là “lốp xe máy dành cho trời mưa”.

Michelin cho biết, qua thử nghiệm thực tế, Road 5 sau khi sử dụng 5.000 km vẫn có độ bám tốt hơn mẫu Pilot Road 4 mới. Điều này nhờ vào việc Road 5 được Michelin áp dụng công nghệ hai thành phần hợp chất cao su khác nhau trên bề mặt gai 2CT và 2CT + cho độ bám đường tốt. Ngoài ra loại lốp này được thiết kế các rãnh gai phụ Michelin XST Evo kết hợp công nghệ khung tự thích ứng ACT+ đảm bảo khả năng phanh trên đường ướt cũng như mang lại sự vững chắc khi ra vào cua.

Với việc tung dòng lốp Road 5 ra thị trường Việt Nam, ông Ross Shield, Giám đốc ngành hàng lốp xe máy Michelin Châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: “Chúng tôi tập trung phục vụ nhu cầu khách hàng đang chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường các nước nói chung. Bất kỳ thị trường nào Michelin cũng tập trung vào phân khúc có lượng khách hàng lớn nhất, sau đó dần dần sẽ mở rộng sang các phân khúc khác”.

Thị trường lốp mô tô, xe máy tại Việt Nam ngày càng đa dạng - Ảnh 4.

Dòng lốp này Michelin Road 5 được thiết kế để sử dụng trên đường phổ thông trải nhựa

Trong qua trình chạy thử dòng lốp này Michelin Road 5, anh Phạm Thành Huy - người đang sở hữu xe Yamaha R3 chi biết: “Lốp Road 5 giúp khắc phục được hạn chế khi xe đi trên đường trơn trươt. Đặc biệt, khi ôm cua hoặc đi đường rất dễ bị văng sỏi, đá vào lốp, với lốp thường có thể gây mất an toàn cho lái xe còn lốp Michelin Road 5 tôi nghĩ là đã giải quyết được bài toán này”.

Hiện tại lốp Michelin Road 5 được phân phối tại thị trường Việt Nam gồm có kích thước 120/70/ ZR17 cho bánh trước, 160/60 ZR17, 180/55 ZR17 và 190/55 ZR17 cho bánh sau. Sự xuất hiện của dòng lốp Michelin Road 5 không chỉ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, mà còn góp phần làm đa dạng, gia tang tính cạnh tranh trên thị trường lốp mô tô tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.