VinFast công bố giá bán xe, người Việt kỳ vọng ô tô giá rẻ?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
23/11/2018 13:22 GMT+7

Sự xuất hiện của những mẫu ô tô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast đến thời điểm này, dường như vẫn chưa thể biến giấc mơ “ô tô giá rẻ” của người Việt thành hiện thực.

Tháng 9.2017, Tập đoàn Vingroup công bố dự án sản xuất ô tô xe máy mang thương hiệu Việt - VinFast. Tất cả mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu, nhưng tại thời điểm đó, không ít người Việt đã mơ về viễn cảnh không xa sẽ mua sắm được xe hơi giá rẻ che mưa che nắng đi lại hằng ngày.
Điều này không phải không có cơ sở bởi nhìn sang Malaysia, một quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Sự xuất hiện của những thương hiệu ô tô nội địa như Proton, Produa... đã mang đến cho người dân Malaysia cơ hội sở hữu ô tô với những mẫu xe cỡ nhỏ, có mức giá chỉ từ 23.000 ringgit, tương đương khoảng 130 triệu đồng. Chính vì vậy, chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2016, tỉ lệ sở hữu ô tô ở Malaysia đã tăng lên mức 341 xe/1.000 dân theo số liệu công bố từ công ty tư vấn chiến lược Solidiance. Con số này vượt xa những quốc gia có ngành ô tô phát triển trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan (196 xe/1.000 dân), Indonesia (55 xe/1.000 dân)…
VinFast Fadil ra mắt người tiêu dùng Việt Nam
Trước đó, giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt bắt đầu được nhen nhóm từ khi Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) tiến hành đầu tư nhà máy sản xuất xe hơi tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi xe chưa kịp lăn bánh dự án này đã phải tạm ngừng sản xuất do thiếu vốn đầu tư… để rồi mang theo giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt lụi tàn theo vòng quay của thời gian.
Mãi đến đầu năm nay, khi thuế nhập khẩu ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa nội khối theo quy định (trên 40%) bắt đầu giảm về 0% thay vì mức 30% như năm 2017 theo lộ trình Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Giấc mơ ô tô giả rẻ tại Việt Nam một lần nữa lại được “nhen nhóm”. Bởi theo tính toán của các chuyên gia, về lý thuyết, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ tác động đến giá xe nhập từ ASEAN, qua đó tạo sức cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước… Nhưng rồi, "sớm nở, chóng tàn", các mẫu xe từ Thái Lan, Indonesia… hưởng thuế nhập khẩu 0% lần lượt về Việt Nam nhưng giá bán không thực sự giảm sâu như kỳ vọng. Thậm chí, tình trạng khan hàng còn khiến xe đội giá, một số người tiêu dùng phải mất nhiều khoản phụ phí khi mong muốn sớm nhận xe. Trong bối cảnh đó, VinFast trở thành niềm hy vọng của nhiều người Việt.
Sau một thời gian tạo tiếng vang khi mang hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tham sự Triển lãm Paris Motor Show 2018 diễn ra hồi tháng 10. Chiều ngày 20.11, VinFast tiếp tục thu hút sự chú ý của giới truyền thông và người tiêu dùng Việt Nam khi trưng bày hai mẫu xe này cùng chiếc ô tô cỡ nhỏ Fadil và xe máy điện Kalara tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Fadil là mẫu xe được nhiều người trông chờ, bởi trước đó Lux A2.0 và Lux SA2.0 được VinFast định vị ở phân khúc cao cấp hơn.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, sự xuất hiện của những mẫu ô tô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast, đặc biệt là mẫu xe cỡ nhỏ Fadil… dường như vẫn chưa thể biến giấc mơ “ô tô giá rẻ” của người Việt trở thành hiện thực. Theo giá bán VinFast công bố, mẫu ô tô cỡ nhỏ Fadil có giá niêm yết 423 triệu đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT). Trong giai đoạn đầu phân phối ra thị trường nhằm tạo cơ hội cho khách hàng sở hữu mẫu xe này, VinFast áp dụng mức giá ưu đãi 336 triệu đồng, chưa bao gồm VAT.
Thời gian đầu phân phối ra thị trường, Fadil được VinFast áp dụng mức giá ưu đãi 336 triệu đồng, chưa tính VAT
Điều này khiến không ít người tiêu dùng bất ngờ, "tan cơn mơ" sở hữu ô tô giá rẻ mang thương hiệu VinFast. Anh Lê Văn Quang, ngụ ở TP.HCM cho biết: “Với mức giá này xem như “vỡ mộng”. Lúc nghe thông tin xe VinFast cỡ nhỏ, sản xuất tại Việt Nam cứ nghĩ giá sẽ rơi vào khoảng dưới 300 triệu đồng”.
Trong khi đó, anh Nguyễn Sang, ngụ ở TP.HCM cho rằng: “Mức giá sau thuế, phí lăn bánh nếu vào khoảng 336 triệu đồng thì có vẻ hợp lý và có thể cạnh tranh với các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A của Toyota, Hyundai hay KIA đang bán trên thị trường. Chứ với giá này, tính sơ qua để lăn bánh VinFast Fadil, người Việt cũng phải bỏ ra ít nhất 500 triệu đồng”.
Fadil được định vị thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, được VinFast sản xuất dựa trên nền tảng, công nghệ nhượng quyền từ tập đoàn GM. Kích thước, thiết kế thân xe có nhiều đường nét tương tự mẫu Karl Rock của thương hiệu Opel (thuộc tập đoàn GM) phân phối tại thị trường châu Âu.
Giá bán VinFast Fadil tương đương các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A như Toyota Wigo đang bán tại VN
Tại Việt Nam, giá bán VinFast Fadil ở mức tương đương, thậm chí cao hơn so với một số mẫu xe như KIA Morning (290 - 393 triệu đồng), Hyundai Grand i10 (315 - 415 triệu đồng), Suzuki Celerio (329 - 359 triệu đồng) hay Toyota Wigo (345 - 405 triệu đồng). Bù lại, mẫu xe VinFast lại nhỉnh hơn các đối thủ xe cỡ nhỏ hạng A đang bán trên thị trường về trang bị tính năng, an toàn…
VinFast Fadil từng được xem là cái tên có thể làm sống lại giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt đã chờ đợi suốt thời gian qua. Thế nhưng, có lẻ với mức giá tương đương các mẫu xe cỡ nhỏ đang bán trên thị trường, dường như VinFast Fadil vẫn chưa thể trở thành “ô tô quốc dân” để biến giấc mơ “ô tô giá rẻ” của người Việt trở thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.