Xe bán tải khan hàng, giảm giá bán trước thời điểm tăng phí trước bạ

Trần Hoàng
Trần Hoàng
22/03/2019 16:48 GMT+7

Một số phiên bản của Ford Ranger, Mitsubishi Triton rơi vào cảnh khan hàng, trong khi các mẫu bán tải còn lại lần lượt được hãng xe, đại lý áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá bán trước khi lệ phí trước bạ chính thức tăng từ ngày 10.4.

Theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Chính phủ, lệ phí trước bạ của dòng xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, bắt đầu thay đổi từ tháng 4.2019.
Cụ thể, bắt đầu từ ngày 10.4.2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy, thay vì mức 2% vẫn áp dụng như trước đây, phí trước bạ mà người mua xe bán tải phải nộp từ ngày 10.4 sẽ tăng gấp 3 lần, lên mức lên 6 - 7,2%. Theo tính toán của các doanh nghiệp đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, dựa trên mặt bằng giá xe hiện nay, sau khi Nghị định số 20/2019 chính thức có hiệu lực, tổng chi phí khách hàng bỏ ra mua xe bán tải sẽ tăng thêm khoảng 20 - 50 triệu đồng (tùy từng mẫu xe, phiên bản).
Tác động từ việc tăng lệ phí trước bạ đã góp phần tạo nên thay đổi trên thị trường xe bán tải
Tác động từ việc tăng lệ phí trước bạ đã góp phần tạo nên những thay đổi trong phân khúc xe bán tải trong thời gian gần đây. Một số mẫu bán tải vốn hút khách trên thị trường rơi vào cảnh khan hàng, không đủ để bán khi các lô xe nhập khẩu từ Thái Lan chưa kịp thông quan. Trong khi các mẫu xe còn lại lần lượt được hãng xe, đại lý áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá nhằm hỗ trợ khách hàng mua xe bán tải đồng thời kích cầu ngay trước thời điểm tăng phí trước bạ.
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, hiện tại một số phiên bản của Ford Ranger như XLS, Wildtrak… đang trong tình trạng khan hàng, các đại lý không đủ lượng xe để giao cho khách đặt mua. Nhân viên bán hàng của đại lý Phú Mỹ Ford cho biết: “Nhu cầu khách hàng hỏi mua các phiên bản của Ford Ranger tăng mạnh, đặc biệt sau khi có thông tin tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải. Riêng phiên bản Ranger XLS, thời điểm hiện tại hầu như không còn xe để giao cho khách”.
Một số mẫu xe bán tải vốn hút khách trên thị trường như Ford Ranger rơi vào cảnh khan hàng khi nhu cầu gia tăng
Với mức giá bán được Ford Việt Nam niêm yết từ 630 - 918 triệu đồng. Nếu khách hàng mua dòng xe này và hoàn tất thủ tục trước ngày 10.4, mức phí trước bạ phải nộp chỉ khoảng 12,6 - 18,4 triệu đồng. Sau thời điểm kể trên, khách mua các phiên bản Ranger và làm thủ tục lăn bánh tại Hà Nội sẽ nộp phí trước bạ 37,8 - 55,1 triệu đồng, trong khi tại TP.HCM sẽ vào khoảng 31,5 - 45,9 triệu đồng. Mức chênh lệch ở hai thời điểm lên đến 18,5 - 36,7 triệu đồng thực tế là số tiền không nhỏ để khách hàng cân nhắc về việc chọn thời điểm mua xe.
Tuy nhiên, với tình trạng khan hàng hiện nay, không hề dễ dàng cho những khách hàng có ý định mua xe bán tải Ford Ranger để né thời điểm tăng phí trước bạ. Bởi, theo đại diện một đại lý Ford tại TP.HCM cho biết, nhanh nhất phải đến cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.2019 lô xe tiếp theo nhập khẩu từ Thái Lan mới hoàn tất thủ tục thông quan để đến tay khách hàng.
Nissan Navara đang áp dụng chính sách ưu đãi nhằm kích cầu
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với hai phiên bản mới của dòng xe bán tải Mitsubishi Triton vừa ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 1.2019. Nhân viên bán hàng đại lý Mitsubishi cho biết, hiện tại chưa thể xác định được thời gian lô xe Triton mới về đại lý để giao khách hàng. Mitsubishi Triton mới hiện đang có giá bán từ 730,5 - 818,5 triệu đồng và đang được các đại lý áp dụng chương trình ưu đãi, tặng gói phụ kiện gồm nắp thùng và camera lùi cho khách mua xe. Tuy vậy, một số đại lý hiện không còn đủ xe để giao cho khách đặt mua.
Trái ngược với Ford Ranger, Mitsubishi Triton… một số mẫu bán tải có doanh số bán khá thấp trong hai tháng đầu năm như Isuzu D-max, Chevrolet Colorado hay Mazda BT-50, Nissan Navara đang được hãng xe, đại lý mạnh tay giảm giá bán, áp dụng chính sách ưu đãi nhằm kích cầu.
Mitsubishi Triton phiên bản mới cũng đang trong tình trạng cung không đủ cầu
Ngay từ đầu tháng 3.2019, Trường Hải (THACO) áp dụng chương trình ưu đãi 50 triệu đồng kèm theo quà tặng phụ kiện cho khách hàng mua mẫu bán tải Mazda BT-50. Mẫu Chevrolet Colorado do VinFast phân phối tại Việt Nam cũng ưu đãi 20 triệu động cho khách mua xe trong tháng 3. Hai phiên bản bán tải Navara EL và VL được Nissan áp dụng chương trình tặng quà đi kèm chính sách hỗ trợ phí trước bạ từ 13,3 - 16,3 triệu đồng. 
Trong khi đó, sau 2 tháng đầu năm doanh số bán hàng của D-Max khá nghèo nàn, để tránh tình cảnh ế ẩm sau khi tăng phí trước bạ xe bán tải, Isuzu Việt Nam vừa áp dụng mức ưu đãi từ 30 - 70 triệu động cho 300 khách đầu tiên mua Isuzu D-Max từ 15.3 -12.6.2019. Đây được xem là chính sách “chống ế” đồng thời hỗ trợ mức tăng lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe bán tải tại Việt Nam được các hãng xe áp dụng. 
Hiện tại, hầu hết các mẫu mã xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đang phân phối xe bán tải tại TP.HCM cho biết, quy định mới về phí trước bạ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của phân khúc bán tải vốn đang trên đà tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. “Khi lợi thế về chi phí sở hữu của xe bán tải thấp hơn một số dòng xe du lịch không còn được duy trì, khách hàng có thể sẽ chuyển hướng sang các dòng xe khác”. - vị này chia sẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.