Các hãng ô tô Nhật Bản điêu đứng vì dùng thép kém chất lượng

13/10/2017 11:00 GMT+7

Vụ bê bối quan đến việc làm giả số liệu chất lượng thép của tập đoàn Kobe Steel, đang khiến các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô Nhật Bản điêu đứng khi sử dụng vật liệu kém chất lượng do Kobe Steel cung cấp.

Trước đó, Tập đoàn Kobe Steel - nhà sản xuất thép lớn thứ 3 của Nhật Bản đã làm “rúng động” ngành công nghiệp của nước này khi thừa nhận đã làm giả số liệu về chất lượng sản phẩm các loại thép, nhôm, đồng.
Theo cơ quan điều tra Nhật Bản, đã có khoảng hơn 20.000 tấn sản phẩm kim loại gồm thép, nhôm, đồng không đảm bảo chất lượng kỹ thuật đã được được Kobe Steel cung cấp cho 200 nhà sản xuất ô tô, tàu hỏa, thiết bị quốc phòng trong khoảng thời gian từ tháng 9.2016 đến tháng 8.2017. Trong đó, ở lĩnh vực sản xuất tô tô các ông lớn như Toyota, Honda, Mazda, Subaru, Mitsubishi hay Nissan… đều sử dụng vật liệu đầu vào kém chất lượng do Kobe Steel cung cấp.
Ban lãnh đạo tập đoàn Kobe Steel thừa nhận việc làm giả số liệu chất lượng sản phẩm kim loại - Ảnh: Bloomberg
 Phát ngôn viên của Toyota xác nhận những vật liệu bị giả mạo dữ liệu của Kobe Steel đã được sử dụng để chế tạo phần mui xe, cửa xe và một số chi tiết ngoại thất. Trong khi đó, Nissan cho biết, thương hiệu này sẽ triệu hồi hơn 1 triệu xe sau khi phát hiện một số chi tiết không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, phần mui xe trên một số mẫu xe Nissan được chế tạo từ nhôm của Kobe Steel.
Các sản phẩm mà Kobe Steel cung cấp cho những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, được cho là đã bị làm giả số liệu về độ cứng, độ bền dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Sau khi sự việc này bị phanh phui, Honda đã tiến hành kiểm tra và phát hiện vật liệu kém chất lượng của Kobe Steel trên phần cửa, mui của một số dòng xe. Mazda cũng được cho là đã sử dụng các loại nhôm của Kobe Steel.
Đặc biệt, ngoài ô tô Subaru còn sử dụng những sản phẩm không đạt chuẩn của Kobe Steel để chế tạo một số bộ phận trên máy bay huấn luyện cho lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDP). Trong khi đó, Suzuki và Mitsubishi đang trong quá trình kiểm tra sản phẩm để xác nhận những bộ phận nào trên xe được làm từ các loại thép, nhôm không đảm bảo chất lượng.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã sử dụng vật liệu kim loại do Kobe Steel cung cấp - Ảnh: Autonews
Kobe Steel là một trong những công ty lâu đời nhất của Nhật Bản hoat động trong ngành công nghiệp. Tính đến tháng 3 năm nay, Kobe Steel đã sản xuất khoảng 7 triệu tấn thép thô cũng như nhôm và đồng. Các sản phẩm thép, nhôm bị khai gian thông số về chất lượng được Kobe Steel sản xuất tại 4 nhà máy khác nhau trước khi cung cấp cho các đơn vị sản xuất tại Nhật Bản.
Vụ bê bối của Kobe không chỉ dấy lên mối lo ngại về việc quản lý chất lượng sản phẩm, mà còn phần nào ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các mặt hàng của Nhật Bản trên thị trường. Trước đó, nhà sản xuất túi khí Takata đã phải phá sản sau khi cung cấp túi khị bị lỗi, dẫn đến những đợt triệu hồi sản phẩm của nhiều hãng xe trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.