Các hãng ô tô Trung Quốc lập liên minh phát triển xe điện

27/07/2017 10:47 GMT+7

Một số hãng ô tô Trung Quốc đang tiến tới việc thành lập liên minh phát triển ô tô chạy điện nhằm tập trung nguồn lực, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí sản xuất.

Với mục tiêu đẩy mạnh các loại phương tiện sử dụng năng lượng xanh, sạch thân thiện với môi trường, đồng thời giảm thiểu sự phục thuộc vào giá nhiên liệu, Trung Quốc đang hướng đến việc phát triển các mẫu xe điện, xe hybrid.
Hiện tại, dù được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc vẫn còn rất hạn chế. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự đoán, lượng xe điện tiêu thụ trong năm nay sẽ đạt 700.000 chiếc, chiếm khoảng 3% trong tổng lượng ô tô bán ra tại quốc gia này. Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu đưa doanh số ô tô điện (NEV) cũng như ô tô hybrid chiếm khoảng 8% thị phần trong năm tới và sẽ tăng lên mức 12% trong năm 2020.
Shen Haiyin - Giám đốc điều hành của Singulato Motor
Bên cạnh các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu diesel, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tập vào lĩnh vực ô tô điện và hybrid. Tuy nhiên, việc sản xuất ra một mẫu xe điện đòi hỏi phải tập trung nhiều nguồn lực, công nghệ và chi phí. Chính vì vậy, các hãng ô tô Trung Quốc đang tính đến việc thành lập liên minh sản xuất ô tô điện.
Shen Haiyin, Giám đốc điều hành của Singulato Motors, cho biết công ty của ông và bốn công ty khác tại Trung Quốc, gồm CHJ Automotive, Hongxing Automobile Manufacturing Co, AIWAYS và WM Motor đã thảo luận về việc thành lập một liên minh trong lĩnh vực xe điện. Theo kế hoạch liên minh này sẽ được thành lập trong tháng 9.2017 với mục tiêu phát triển các mẫu xe chạy điện EV vào cuối năm nay.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters, ông Shen Haiyin chia sẻ: “Giống như điện thoại thông minh, sử dụng hệ điều hành. Ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển sang các loại xe thông minh, kết nối internet, pin và hệ thống truyền động điện. Vì vậy ô tô điện với nhiều dịch vụ mới sẽ ngày càng cạnh tranh”.
Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu đẩy mạnh doanh số ô tô điện, hybrid
Động thái ồ ạt thành lập các liên minh sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc phát triển sản phẩm, khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng xe điện độc lập như Tesla.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng công nghệ trên môi sản phẩm phân phối ra thị trường, đồng thời tránh việc một số liên minh thành lập để tiếp cận các khoản trợ cấp hấp dẫn... Mới đây, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã trì hoãn việc phê duyệt các dự án sản xuất xe điện mới. “Các nhà quản lý đang xem xét thủ tục cấp phép và có thể đưa ra những yêu cầu kỹ thuật khắt khe với các liên minh sản xuất xe điện vào đầu năm tới”. - Đại diện một nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc chia sẻ với Reuters.
Ông Freeman Shen, Giám đốc điều hành của WM Motor, cho rằng: “Những yêu cầu kỹ thuật mới khắt khe hơn là một nhân tố quan trọng để các doanh nghiệp mới xem xét kỷ khả năng của mình trước khi đi đến việc thành lập các liên minh phát triển công nghệ xe điện. Chính phủ lo ngại về việc một số doanh nghiệp thực sự không có đủ yếu tố kỹ thuật và quản lý chuyên môn sẽ tạo ra những sản phẩm không đảm bảo chất lượng”.
Một số nhà phân tích cho rằng, việc phát triển nền tảng cho một mâu ô tô điện không đơn giản như các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Với các dòng xe sử dụng động cơ xăng hay dầu diesel, nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí sản xuất thông qua việc sử dụng chung một nền tản trên nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, điều này rất khó để áp dụng cho việc sản xuất xe điện.
Theo ông Shen Haiyin, nếu liên minh sản xuất ô tô điện được hình thành sẽ có một công ty riêng biệt để giám sát sự phát triển việc xây dựng nền tảng cho các mẫu xe điện, đòng thời sẽ mời gọi các nhà sản xuất ô tô điện trên thế giới hợp tác để hỗ trợ về công nghệ. Ngoài ra, cũng có thể nhập khẩu các linh kiện cơ bản như khung gầm, hệ thống treo từ nhà sản xuất bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.