DongFeng, xe Trung Quốc lặng lẽ gia nhập thị trường Việt Nam

31/10/2017 07:00 GMT+7

Dù nằm ở vị trí trung tâm tại triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 với dàn người mẫu nổi bật nhưng chừng đó chưa đủ để thương hiệu xe đến từ Trung Quốc có được màn ra mắt ấn tượng.

 Đến với triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017) khá muộn màng, DongFeng Motors (DFM) gây bất ngờ không nhỏ với người Việt khi chính thức tham chiến thị trường trong bối cảnh xe Trung Quốc hết đất sống tại Việt Nam. Còn nhớ tại VIMS kỳ đầu tiên, một đơn vị nhập khẩu cũng quyết tâm gia nhập thị trường bằng thương hiệu đến từ Trung Quốc là BAIC. Dù sở hữu thiết kế đẹp và được quảng cáo là sử dụng nhiều công nghệ từ Mercedes-Benz và SAAB - thương hiệu đến từ Thụy Điển nhưng cho đến nay BAIC vẫn bặt vô âm tín, lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.
Không chỉ BAIC, đã từng có rất nhiều thương hiệu xe Trung Quốc như BYD, Geely, Haima… phải rời bỏ thị trường Việt khi không thể bán xe bất chấp giá bán hấp dẫn hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Và câu chuyện ấy dường như tiếp tục “ám” DongFeng tại VIMS 2017, nơi hãng xe đến từ Trung Quốc chọn để ra mắt người tiêu dùng.
Dù trưng bày khá nhiều mẫu xe nhưng gian hàng DongFeng vẫn rất ảm đạm
Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, khu trưng bày của DongFeng khá ảm đạm bất chấp nó nằm ở vị trí trung tâm gần lối ra vào triển lãm. Khách tham quan dường như không mấy quan tâm tới thương hiệu này khi chỉ có lác đác vài người xem xe. Anh Lâm (ngụ ở quận Thủ Đức, TP.HCM) một khách tham quan đang ngó nghiêng chiếc SUV Joyear X5 cho biết, bản thân thấy tò mò nhưng không có ý định mua xe này bởi lo lắng về vấn đề hậu mãi, chất lượng và nhất là giá bán lại khi có nhu cầu đổi xe.
Quả thực, sự thờ ơ của khách tham quan với DongFeng tại VIMS 2017 không hẳn không có lý. Chính nguồn gốc xe từ Trung Quốc là rào cản cho thương hiệu này tiếp cận khách hàng Việt. Bởi, giống như phong trào mua xe máy Trung Quốc một thời, tại Việt Nam cũng từng có thời điểm ô tô Trung Quốc bán khá tốt vì có giá rẻ nhưng không lâu sau đó, người tiêu dùng nếm “trái đắng” khi xe gặp nhiều lỗi nhanh xuống cấp, chế độ hậu mãi kém, bán không ai mua.
Và đặc biệt hơn. những thương hiệu này nhanh chóng rút lui khỏi thị trường trong im lặng khiến vấn đề hậu mãi lâu dài, linh kiện thay thế càng thêm khó khăn cho chủ xe. Bài học từ quá khứ cộng với giá xe tại Việt Nam vài năm gần đây đã có dấu hiệu hạ nhiệt khiến những thương hiệu xe Trung Quốc như BAIC hay thậm chí Luxgen của Đài Loan nhanh chóng bị bít đường làm ăn ngay từ khi mới chân ướt chân ráo gia nhập thị trường.
Tham chiến thị trường Việt bối cảnh thời điểm này, DongFeng gặp rất nhiều rào cản
Cho đến nay, thật khó để biết DongFeng Motors sẽ thành công hay thất bại tại thị trường Việt Nam chỉ biết rằng thương hiệu này cần phải đầu tư mạnh mẽ, cố gắng rất nhiều mới có thể tìm được “ánh sáng cuối đường hầm”. Bởi thị trường xe Việt ở hiện tại đang trong giai đoạn “sàng lọc” mạnh mẽ, ngay cả những thương hiệu có tên tuổi cũng đang “sống dở chết dở”. Lợi thế của DongFeng có thể là giá bán nhưng chắc chắn những yếu tố còn lại không thể cạnh tranh với Toyota, Honda, Mazda hay Hyundai, Kia…
DongFeng Motors là một trong 4 nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc cùng với Chang’an Motors, FAW Group và SAIC Motor. Công ty này được thành lập từ năm 1969 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc chuyên sản xuất ô tô du lịch, xe khách xe tải và linh kiện liên quan đến ngành công nghiệp xe hơi. Tại Việt Nam, DongFeng Motors ngoài kinh doanh xe thương mại bắt đầu lấn sân sang mảng xe du lịch hướng tới phân khúc sedan, SUV và MPV.

tin liên quan

Luxgen U6 Turbo Eco Hyper - xe Đài Loan tại Việt Nam
U6 Turbo Eco Hyper là mẫu xe đến từ Đài Loan tham chiến thị trường Việt cách đây không lâu và được Luxgen giới thiệu sở hữu động cơ mới giúp tối ưu hiệu suất và mức tiêu hao nhiên liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.