Tắc đường về, ô tô mới trễ hẹn với thị trường Việt Nam

20/12/2017 13:59 GMT+7

“Dạm ngõ” thị trường Việt Nam từ tháng 8.2017, các mẫu mã ô tô mới đang đứng trước nguy cơ “trễ hẹn” với người tiêu dùng khi chịu ảnh hưởng từ quy định mới về nhập khẩu ô tô.

Tại triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào tháng 8.2017, một loạt các mẫu ô tô mới của Toyota, Honda, Chevrolet, Suzuki nhập khẩu từ ASEAN lần lượt giới thiệu đến người tiêu dùng.
“Ông lớn” Toyota tạo sự chú ý khi tung ra mẫu xe Wigo để tấn công vào phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A vốn đã bỏ ngỏ bấy lâu nay. Bên cạnh đó, hãng xe Nhật còn hướng đến nhóm khách hàng sử dụng xe gia đình giá rẻ bằng mẫu Avanza 7 chỗ. Honda giới thiệu Jazz với thiết kế khá tiện dụng phù hợp với xu hướng sử dụng ô tô tại các đô thị. Suzuki cũng mạnh dạn đưa Celerio tham chiến phân khúc vốn được xem như lãnh đại của KIA Morning và Hyundai Grand i10. Trong khi đó, Chevrolet được nhiều người hy vọng sẽ làm nên điều bất ngờ với mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer, cạnh tranh trực tiếp Toyota Fortuner…
Toyota Wigo và Avanza ra mắt tại VN nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch phân phối
Tại thời điểm trình làng các mẫu xe này tại VN, đại diện các hãng xe hứa hẹn sẽ phân phối đến tay người tiêu dùng vào đầu năm 2018. Tất cả đều được nhập khẩu từ các nước ASEAN và nằm trong diện được hưởng mức thuế suất thuế nhập nhập khẩu 0% từ ngày 1.1.2018 theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Hơn thế nữa các mẫu xe sử dụng động cơ từ 1.5L trở xuống như Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Honda Jazz còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) về mức 35% từ năm 2018… Những điều này, khiến không ít người Việt nuôi hy vọng sẽ sắm được ô tô giá rẻ, mẫu xe mới khi bước sang thời điểm 2018. Thậm chí một số khách hàng còn xuống tiền đặt cọc với hy vọng sớm nhận được xe.
Chevrolet Trailblazer, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner
Tuy nhiên, đến thời điểm này khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ bước sang năm 2018, các mẫu xe mới nhập khẩu từ ASEAN vẫn “biệt vô âm tính” do vướng phải những quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghi định 116.
Theo đó, để nhập khẩu ô tô từ ngày 1.1.2018, DN phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Trong khi đó, các DN ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, không phải quốc gia nào cũng cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, vì vậy rất khó tìm được giấy chứng nhận kiểu loại ô tô như quy định của Nghị định 116.
Tính từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành từ ngày 17.10, các DN nhập khẩu ô tô chỉ có chưa đầy 2 tháng để hoàn thành các thủ tục giây tờ này. Đây được xem là rào cản lớn nhất khiến các mẫu ô tô mới không thể phân phối ra thị trường theo đúng kế hoạch.
Suzuki vẫn chưa công bố thời điểm bán ra Celerio tại VN
Kể cả khi DN nhập khẩu cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ này để bắt đầu nhập xe về từ tháng 1.2018, khách hàng đặt mua những mẫu xe mới cũng phải chờ đợi đến hết quý I năm 2018 mới hy vọng nhận được xe. Bởi theo quy định mới, mỗi một lô xe nhập về VN phải mang 1 chiếc thuộc từng kiểu loại ra kiểm tra thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Thời gian thử nghiệm có thể kéo dài đến 2 tháng, những chiếc còn lại trong lô xe nhập khẩu sẽ phải nằm chờ tại các kho hoặc ngoài cảng.
Trước rào cản này, những mẫu ô tô mới nhập khẩu từ ASEAN không thể về VN theo đúng kế hoạch đã được các hãng xe, nhà nhập khẩu vạch ra tại thời điểm ra mắt. Mới đây, đại diện Toyota cho biết, chưa thể đưa Wigo cũng như phiên bản máy dầu mới của Fortuner về VN vào đầu 2018. Honda vẫn bỏ ngỏ giá bán cũng như thời điểm phân phối Jazz và CR-V 7 chỗ ra thị trường. Trong khi Fortuner đang rơi vào cảnh khan hàng do đại lý không có xe để bán, Chevrolet Trailblazer cũng chưa thể “hẹn” chính xác thời điểm về VN.
Honda vẫn bỏ ngỏ giá bán cũng như thời điểm phân phối Jazz, CR-V 7 chỗ
Hiện tại các đại lý đã tạm ngưng nhận đơn đặt hàng với các mẫu xe này. Một nhân viên bán hàng của đại lý Toyota tại TP.HCM, cho biết: “Thời điểm này chúng tôi không nhận đơn đặt hàng với mẫu xe Fortuner hay Wigo bởi không biết chắc đến khi nào mới có xe để giao cho khách”. Trong khi đó, một số đại lý khác cũng trả lại tiền cọc cho khách do không có xe để giao theo đúng hẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.