Tại sao VinFast bán xe máy điện trước ô tô?

26/07/2018 13:08 GMT+7

Có nhiều lý do khiến VinFast, thành viên mới nhà Vingroup quyết định tấn công thị trường xe máy điện trước thay vì mảng xe 4 bánh đang được quảng cáo rầm rộ.

Như Thanh Niên đã đề cập trước đó, xe máy điện sẽ là mục tiêu đầu tiên của Vinfast, thành viên mới thuộc tập đoàn Vingroup. Và mới đây công ty này đã bắt đầu đăng tuyển đại lý ủy quyền cho xe điện sắp ra mắt trên toàn quốc với những yêu cầu khá khắt khe dù chưa có thông tin về sản phẩm chính thức. Chỉ biết rằng, mẫu xe điện mà VinFast sắp ra mắt sẽ thuộc phân khúc cao cấp. Mặc dù trong hầu hết các thông tin, VinFast chỉ nói về ô tô nhưng sản phẩm đầu tay lại là xe máy điện, tại sao vậy?

Thị trường chưa ổn định

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam luôn được đánh giá là lý tưởng khi sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn với gần 24 triệu thanh thiếu niên dưới 15 tuổi. Cho đến thời điểm này, những khách hàng từ 14-20 tuổi hiện vẫn chiếm phần lớn trong doanh số xe điện tại Việt Nam. Thậm chí độ tuổi sử dụng xe máy điện đang có xu hướng già hóa hơn mở rộng sang cả những khách hàng là sinh viên, người đã đi làm hay những người trung tuổi cần một phương tiện gọn gàng, linh hoạt.

Thị trường xe điện hiện tại chưa ổn định, không có nhiều đột phá

Tuy nhiên, dù dung lượng thị trường lớn, doanh số cũng không hề tệ nhưng cho đến thời điểm này thị trường xe máy điện vẫn chưa ổn định. Trên thị trường có hàng loạt thương hiệu xe điện khác nhau nhưng kiểu dáng lại na ná một phong cách chung. Chất lượng tất nhiên cũng hên xui tùy theo mức giá bỏ ra. Bởi hầu hết các thương hiệu xe điện trên thị trường vẫn chủ yếu sử dụng các linh kiện nhập từ Trung Quốc được lắp ráp lại theo kiểu dáng có sẵn hoặc đặt riêng tùy vào quy mô của từng đơn vị.

Ngay cả PEGA, thương hiệu xe điện có đầu tư bài bản nhất cho đến thời điểm này cũng chưa có được dấu hiệu nhận biết rõ ràng hay ưu thế vượt trội so với phần còn lại của thị trường. Mảng xe máy điện vẫn thực sự cần một tên tuổi dẫn dắt. Tất nhiên, để làm được điều đó nhà sản xuất này cần phải có ưu thế nhất định về chất lượng, mẫu mã, tiềm lực tài chính để có thể tạo được tiếng vang nhất định, xây dựng uy tín trong tâm trí người tiêu dùng.

VinFast muốn làm người dẫn dắt

Trong lịch sử kinh doanh của mình, Vingroup luôn có tiếng là đầu tư nghiêm túc, không tiếc tiền để chiếm thị phần. Nếu như mảng ô tô là bài toán rất khó với VinFast thì thị trường xe máy điện lại dễ thở hơn nhiều. Như đã nói ở trên, trong bối cảnh thị trường chưa có anh tài thực sự, VinFast sẽ có nhiều cơ hội để làm nên chuyện.

Ô tô là tương lai, xe máy điện mới là trước mắt?

Nếu làm tốt, VinFast có thể làm chủ phân khúc này, định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng khi có nhu cầu mua xe điện giống như Honda đã làm được trong mảng xe gắn máy, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Bên cạnh đó, dung lượng thị trường xe điện là rất lớn bởi dân số trẻ, nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị với một phương tiện nhỏ gọn vẫn đang có xu hướng tăng nhanh trong khi xe gắn máy đã có dấu hiệu chững lại.

Hơn nữa, giống như ô tô, việc sản xuất ra một chiếc xe máy sử dụng động cơ đốt trong không hề đơn giản. Nếu đặt linh kiện thành phẩm về lắp ráp sẽ đội chi phí chưa kể các đối thủ hiện tại quá mạnh. Rõ ràng, chọn xe máy điện làm bước đi đầu tiên sẽ giúp VinFast dễ dàng hơn trong việc sản xuất lẫn tiếp cận thị trường, chinh phục khách hàng đồng thời làm bàn đạp để đẩy mạnh các dòng sản phẩm sau này từ ô tô điện tới ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.