Thị trường xe SUV 5 chỗ hạng sang ngày càng khốc liệt

14/11/2017 10:22 GMT+7

Lần lượt Audi, Lexus, Volvo... chạy đua đổi mới mẫu mã, điều chỉnh giá bán các mẫu xe SUV 5 chỗ cỡ trung, khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe sang này ngày càng trở nên khốc liệt.

Xu hướng chuộng SUV của người tiêu dùng những năm gần đây cùng với sự xuất hiện của tân binh Volvo XC60, Lexus NX hay Mercedes-Benz GLC trong vai trò thay thế GLK, đã thổi bùng trào lưu SUV 5 chỗ cỡ trung, hạng sang tại thị trường VN.
Nếu như phân khúc SUV 7 chỗ được các hãng xe sang nhắm vào nhóm khách hàng lớn tuổi, chủ các doanhnghiệp, thì SUV 5 chỗ cỡ trung sang trọng lại được lòng những bạn trẻ thành đạt, mua xe cá nhân hay sử dụng gia đình. Điều này phần nào giúp phân khúc này SUV 5 chỗ cỡ trung ngày càng trẻ hoá và phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng ô tô tại thị trường VN.
Từ “đất lành” thành “chiến địa”
Khoảng 7 - 8 năm về trước, SUV 5 chỗ cỡ trung, hạng sang được xem như mảnh đất lành được khoanh vùng bởi 3 hãng xe sang đến từ Đức, gồm: Mercedes-Benz, Audi và BMW. Trong số này, Mercedes là cái tên tiên phong khi phân phối dòng GLK vào năm 2009. BMW thông qua nhà phân phối chính hãng để đưa mẫu X3 gia nhập cuộc chơi. Trong khi, Audi cũng tạo được chú ý khi nổi đình nổi đám bằng hàng loạt sự kiện gắn liền với mẫu xe Q5 tại VN.
SUV 5 chỗ cỡ trung từng là lãnh địa của 3 hãng xe sang Mercedes-Benz, Audi và BMW
Tuy nhiên, tại thời điểm đó sự lấn át của dòng sedan hạng sang cũng như SUV cỡ lớn, khiến SUV 5 chỗ cỡ trung vẫn là khái niệm còn xa lạ với đại đa số người tiêu dùng ô tô tại VN. Mãi đến khi Lexus “tham chiến” với mẫu NX200t vào năm 2015, GLK hoàn thành xứ mệnh và được Mercedes-Benz thay thế bằng GLC, rồi các phiên bản mới của BMW X3, Audi Q5 ra mắt... tính cạnh tranh ở phân khúc SUV 5 chỗ cỡ trung hạng dần được nhân lên.
Không còn là “lãnh địa” của các mẫu xe Đức, phân khúc SUV 5 chỗ cỡ trung dần chật chội khi nhiều “tân binh” ở lĩnh vực xe sang tham gia cuộc cạnh tranh, giành miếng bánh thị phần. Bên cạnh Lexus, năm 2016 thương hiệu Volvo gia nhập thị trường xe sang VN. Ngay từ bước đầu tiếp cận người tiêu dùng, ngoài hai đại diện S90, XC90 thuộc phân khúc sedan và SUV 7 chỗ hạng sang, hãng xe Thụy Điển cũng gia nhập cuộc đua SUV 5 chỗ cỡ trung với mẫu XC60.
Volvo XC60 thế hệ mới được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Quốc tế VN 2017
Tuy nhiên, khi “đất lành” trở thành “chiến địa” không phải mẫu xe nào “tham chiến” cũng gặt hái được thành công. Lexus NX200t sau hơn 2 năm phân phối vẫn chưa thể bứt phá về doanh số. Volvo XC60 bước đầu tiếp cận thị trường vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng, ngay cả BMW X3 khởi đầu ấn tượng nhưng cũng lận đận khi đang trong giai đoạn chuyển giao nhà phân phối. Trong bối cảnh đó, với kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường xe sang Mercedes-Benz GLC, Audi Q5 vẫn đang nắm lợi thế.
Mercedes-Benz GLC mẫu xe đang nắm nhiều lợi thế cạnh tranh
Trong 7 tháng đầu năm 2017, mẫu GLC được Mercedes-Benz lắp ráp tại VN đạt doanh số trung bình gần 200 xe/tháng và hiện đang dẫn đầu phân khúc SUV 5 chỗ cỡ trung. Trong khi đó, đại diện nhà nhập khẩu, phân phối Audi cho biết, năm ngoái lượng xe Audi Q5 tiêu thụ tại VN đạt khoảng 300 xe.
Gia tăng sức nóng
Cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV 5 chỗ cỡ trung hạng sang trên thị trường ô tô VN đang bước vào giai đoạn hấp dẫn khi các “đại gia” xe sang lần lượt nâng cấp sản phẩm. Từ thiết kế theo trào lưu mới cho đến danh mục những trang bị công nghệ hay tính năng lái đều liên tục được các hãng xe cập nhật.
Audi Q5 thế hệ mới được phân phối tại VN với 3 phiên bản
Audi là cái tên tiên phong trong xu hướng này khi phân phối Q5 thế hệ thứ 2 tại VN theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy ở Mexico. Để mở rộng khách hàng, Audi bán ra thị trường 3 phiên bản khác nhau của Q5 thế hệ mới với mức giá nằm trong khoảng từ 2 - 2,5 tỉ đồng.
Chỉ 2 tháng sau, Volvo cũng tung ra thị trường mẫu Volvo XC60 hoàn toàn mới tại Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017. Không chỉ được làm mới thiết kế, XC60 mới còn tạo được lợi thế khi sở hữu hàng loạt công nghệ an toàn cùng giá bán 2,45 tỉ đồng. Không lâu sau đó, Lexus cũng đáp trả bằng việc công bố giá bán ở mức 2,439 tỉ đồng cho NX 300, mẫu xe được nâng cấp thiết kế công nghệ để thay thế cho bản NX 200t.
Lexus NX 300 - mẫu xe được nâng cấp để thay thế cho bản NX 200t
Ngoài những đặc trưng riêng về ngôn ngữ thiết kế, các mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung này đều có một điểm chung khi sử dụng động cơ có dung tích 2.0 lít. Điều này không chỉ giải quyết bài toán về sức mạnh vận hành đồng mà còn tận dụng lợi thế khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới với những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống sẽ giảm từ ngày 1.1.2018.

 

Mercedes-Benz GLC

Audi Q5

Lexus NX300

Volvo XC60

Động cơ

I4 2.0 lít

TFSI 2.0 lít

2.0 lít tăng áp

 

T6 tăng áp 2.0 lít

 

Công suất

245 mã lực

252 mã lực

235 mã lực

 

320 mã lực

 

Mô men xoắn

370 Nm

370 Nm

350 Nm

400 Nm

Giá bán

1,8 - 2,1 tỉ đồng

 

2 - 2,5 tỉ đồng

 

2,439 tỉ đồng

 

2,45 tỉ đồng

 

So sánh động cơ, vận hành, giá bán của các mẫu SUV 5 chỗ cỡ trung hạng sang tại VN
Hiện tại, xét về doanh số cũng như kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường, rõ ràng lợi thế cạnh tranh đang nghiêng về những mẫu xe Đức. Thế nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Volvo XC60 mới, Lexus NX 300 với thế mạnh về công nghệ, tính năng vận hành… đều có thể thuyết phục khách hàng để từng bước xoay chuyển cục diện cạnh tranh ở phân khúc SUV 5 chỗ cỡ trung trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.