Thuế về 0%, người Malaysia có cơ hội sắm ô tô giá rẻ

01/06/2018 11:20 GMT+7

Mức thuế hàng hóa, dịch vụ được chính phủ Malaysia giảm về 0% từ ngày 1.6.2018 giúp giá bán nhiều mẫu ô tô giảm mạnh, mở ra cơ hội cho người dân nước này sở hữu xe hơi.

Video: Giá ô tô tại Malaysia giảm mạnh với mức thuế về 0%
Động lực vực dậy sức mua ô tô
Chính phủ Malaysia vừa thông báo sẽ áp dụng thuế suất thuế hàng hóa, dịch vụ (GST) ở mức 0% bắt đầu từ ngày 1.6.2018 thay cho mức 6% như trước đây. Mức thuế này tại Malaysia tương tự như thuế giá trị gia tăng 10% của Việt Nam.
Ngay sau khi chính sách giảm thuế này được thông báo, các hãng ô tô tại Malaysia đã đồng loạt điều chỉnh giá bán xe, đồng thời đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý là hai hãng xe mang thương hiệu Malaysia.
Trong thông cáo gửi đến báo Thanh Niên, đại diện hãng ô tô nội địa Proton cho biết: "Mọi khách hàng đều có thể lựa chọn nhận mức hoàn trả bằng tiền mặt khi đăng ký xe từ ngày 16 đến ngày 31.5 hoặc nhận phiếu giảm giá dịch vụ có giá trị tương đương khoảng chênh lệch giữa hai mức giá trước và sau khi áp dụng mức thuế mới kể từ tháng 6 năm 2018”.
Sau khi chính sách giảm thuế này được áp dụng, các hãng ô tô tại Malaysia đã đồng loạt điều chỉnh giá bán xe
Trong khi đó, hãng xe Perodua - một thương hiệu ô tô nội địa đang chiếm lĩnh thị trường Malaysia cũng đưa ra chính sách tương tự, hoàn trả tiền mặt toàn bộ 6% GST cho khách mua xe, sử dụng dịch vụ hoặc mua phụ tùng xe từ ngày 18 đến 31.5.2018.
Ông Hezeri Samsuri - Quản lý trang xe Careta.my khẳng định, đây là thời điểm tốt nhất để người Malaysia mua xe, bởi không chỉ được hưởng mức thuế 0% mà các hãng xe cũng đồng loạt có những ưu đãi nhân mùa lễ hội. Doanh số tháng 3.2018 có phần giảm hơn so với cùng kì năm ngoái, tuy nhiên việc giảm thuế sẽ tạo động lực giúp thị trường xe sôi động trở lại.
Ông Hezeri Samsuri khẳng định, đây là thời điểm tốt nhất để người Malaysia mua xe
Đồng quan điểm này, ông Yamin Vong - Biên tập viên trang xe Motorme.my, cho biết: “Thị trường xe đang “bùng nổ”, chúng ta đang chứng kiến mức tăng trưởng doanh số nhanh nhất trong suốt 3 năm qua của hầu hết các hãng xe”.
Nhiều mẫu ô tô “đại hạ giá”
Việc miễn thuế giúp giá bán dòng xe Perodua Axia SE trang bị động cơ 1.0 lít, giảm về mức 21.793 ringgit, tương đương 130 triệu đồng. Mức giảm 12 triệu đồng giúp Perodua Axia SE trở thành mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất thị trường Malaysia hiện nay. Trong khi đó, dòng xe Myvi Advance động cơ 1.5 lít, vốn được người tiêu dùng ưa chuộng cũng được hãng giảm giá bán khoảng 18 triệu đồng so với trước đây.
Một số mẫu xe ưa chuộng tại thị trường Việt Nam cũng đang được bán ra tại Malaysia với mức giá giảm mạnh. Honda City động cơ 1.5 lít thuộc các phiên bản S, E và V có giá từ 393 - 465 triệu đồng (giảm từ 40 - 46 triệu đồng). Trong khi đó, hai phiên bản của mẫu sedan hạng B này tại Việt Nam đang có giá bán từ 559 - 599 triệu đồng.
Dòng xe Toyota Vios bán chạy nhất thị trường Việt Nam đang có giá bán 513 - 586 triệu đồng, trong khi đó tại Maylaysia sau khi áp dụng mức thuế hàng hóa, dịch vụ 0% Malaysia, giá bán Vios chỉ còn 406 - 491 triệu đồng.
Với mức GST 0%, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng và hãng xe đều được lợi. Giá xe giảm mạnh giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với nhiều mẫu mã mới, đồng thời đây là cơ hội để các nhà sản xuất gia tăng doanh số bán hàng.
Với mức thuế 0%, được lợi nhất là khách hàng bởi họ đang có cơ hội mua xe giá rẻ, theo ông Yamin Vong
Theo ông Yamin Vong, với mức thuế 0%, rõ ràng người được lợi nhất là khách hàng bởi họ đang có cơ hội mua xe với mức giá thấp hơn. Đối với các hãng xe khuyến mãi trước ngày 0% GST có hiệu lực, họ sẽ chịu một phần lỗ để không mất thị phần.
Ông Hezeri Samsuri còn dự đoán, các hãng xe cao cấp sẽ có doanh số tốt hơn so với các hãng khác, vì 6% giảm giá của họ sẽ khá nhiều và điều này sẽ thu hút khách hàng, nhất là dòng xe cao cấp của Malaysia đang thuộc nhóm rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.
Khi hỏi ý kiến người dân về việc giảm thuế GST, ông Andrew (60 tuổi) cho biết, ông rất phấn khởi về chính sách này, nó khuyến khích mọi người mua nhiều hơn vì hàng hóa rẻ hơn. Bản thân ông đang sở hữu chiếc Mercedes và có dự định sẽ mua thêm một chiếc trong dịp này vì giảm giá 6%.
Giá xe sẽ tăng sau 100 ngày miễn thuế?
Mức GST 0% sẽ được áp dụng trong 100 ngày. Sau đó, chính phủ sẽ áp dụng trở lại thuế hàng hóa (SST) từng bị GST thay thế năm 2015, với mức chưa được xác định, dù trước đó là 10%. Cả 2 chuyên gia đều cho rằng mức giá xe khó dự đoán và có thể không quá ảnh hưởng.
Mức giá xe tại Malaysia khó dự đoán và có thể không quá ảnh hưởng sau khi áp dụng trở lại thuế hàng hóa (SST)
Ông Hezeri Samsuri cho rằng, khó có thể dự đoán được mức giá biến động của thị trường ô tô, phải đợi đến khi chính sách thuế được áp dụng và các hãng công bố giá sau thuế. Vì theo ông cách tính thuế rất phức tạp, các mẫu xe được sản xuất tại Malaysia phải đóng nhiều loại thuế khác nhau.
Tromg khi đó, ông Yamin Vong nhận định, việc áp dụng SST sẽ ít ảnh hưởng hơn GST, vì SST đánh thuế vào bộ phận xe, trong khi đó GST lại đánh thuế trên giá xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.