Xe siêu sang, siêu xe đang chạy theo xe bình dân giá rẻ

09/04/2018 15:09 GMT+7

Hết Bentley với Bentayga tới Rolls-Royce với Cullinan, những thương hiệu xe siêu sang sang chảnh bậc nhất hiện đang cho thấy họ không thể ngồi yên trước xu hướng chuộng xe thể thao đa dụng SUV đang bùng nổ ở phân khúc bình dân giá rẻ.

Sau một thời gian dài sống chung với tin đồn, chiếc SUV đầu tiên của Rolls-Royce, Cullinnan đã sẵn sàng ra mắt với nhiều thông tin cởi mở hơn. Bắt đầu từ phân khúc tầm trung giá rẻ rồi lan rộng ra các hãng xe hạng sang, siêu sang, xe thể thao. Giờ đây với viêc Rolls-Royce chuẩn bị tham chiến phâ khúc này đấu cùng người đồng hương Bentley người ta có cơ sở để tin rằng cả thế giới đang chạy theo những chiếc xe thể thao đa dụng - SUV.
Thậm chí, kẻ kiên định từng nhiều lần bác bỏ tin đồn đang phát triển SUV là Ferrari với tuyên bố hùng hồn của CEO Sergio Marchionne: “Hãy bắn tôi trước đi, nếu bạn biết tôi cho phép sản xuất SUV” cũng đang sẵn sàng ra mắt chiếc xe thể thao đa dụng của riêng mình vào cuối thập kỷ này. Hài hước là thông tin này cũng được chia sẻ bởi chính ông Marchionne, không lâu sau tuyên bố hùng hồn trước đó. CEO của hãng xe ý cũng cố gắng chữa cháy bằng hứa hẹn nó sẽ là chiếc SUV nhanh nhất thế giới và không quên quảng cáo nó sẽ mang lại trải nghiệm đúng chất Ferrari.
Sức hấp dẫn của phân khúc xe thể thao đa dụng là không thể chối từ
Trên thực tế khi người ta bỏ ra rất nhiều tiền để sở hữu một chiếc xe họ thường đòi hỏi những thứ tốt nhất. Chính vì vậy, những chiếc xe thể thao đa dụng đến từ các thương hiệu siêu xe, xe siêu sang luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của đối thủ gần nhất. Còn nhớ vào thời điểm ra mắt năm 2015, Bentley Bentayga là chiếc SUV thương mại nhanh nhất thế giới với tốc độ tối da 301 km/giờ nhưng giờ đây nó đã bị phá vỡ bởi người hàng xóm Lamborghini Urus (305 km/giờ) . Rõ ràng, với danh dự của một thương hiệu siêu xe, Lamborghini khó đành lòng để Urus xếp “chiếu dưới” trong cuộc chiến tốc độ.
Sắp tới đây, khi SUV của Rolls-Royce ra mắt sẽ có thêm kỷ lục mới trong phân khúc xe thể thao đa dụng bị phá bỏ. Nếu vẫn giữ nguyên hệ thống truyền động như Phantom thế hệ 8 Cullinan khó lòng phá vỡ kỷ lục tốc độ của Lamborghini Urus, thậm chí cả Bentley Bentayga nhưng hứa hẹn sẽ có bất ngờ về khả năng offroad, sự êm ái và sang trọng khi vận hành. Hiện hãng xe Anh quốc vẫn đang thử nghiệm Cullinan trong nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt nhất từ cánh đồng tuyết đến sa mạc nóng bỏng hay dãy núi cao hiểm trở để tối ưu khả năng vận hành.
Khi thương hiệu xe siêu sang, siêu xe sản xuất SUV là lúc các giới hạn bị phá vỡ
Có thể thấy rõ nếu như trước đây xe siêu sang và siêu xe vẫn là hai thái cực thì với SUV ranh giới này đã nhạt nhòa hơn nhiều. Các nhà ẩn xuất cố gắng tập trung vào công nghệ vận hành sao cho êm ái nhất, chinh phục nhiều địa hình nhất cà nhanh nhất thay vì chỉ tập trung vào tốc độ hay sự sang trọng như trước đây. Sắp tới khi Ferrari cũng ra mắt chiếc SUV của riêng mình phân khúc này hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thú vị hơn nữa.
Ở phân khúc xe thể thao, các thương hiệu như Porsche, Jaguar hay Maserati cũng đang có cho mình một vài mẫu xe đa dụng riêng cạnh tranh với những thương hiệu hạng sang nhưng tập trung hơn vào tính thể thao vốn có. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng thật chớ trêu khi doanh số những dòng xe này nhanh chóng bám đuổi thậm chí vượt mặt những người anh em thể thao. Bản thân Aston Martin cũng đang không thể chối từ sức hấp dẫn của xe thể thao đa dụng khi sắp tung ra chiếc SUV đầu tiên của mình, có thể mang tên Varekai.
Như vậy, xe thể thao đa dụng không chỉ chinh phục những nhà sản xuất bình dân, hạng sang đổ tiền tấn vào nghiên cứu sản phẩm mới và còn hạ đo ván cả những hãng xe thể thao đến siêu xe, xe siêu sang - những kẻ vốn không mặn mà với xe SUV thậm chí từng tuyên bố “bài trừ”. Rõ ràng, ngay cả những hãng xe đi lên từ coupe/sedan cũng đang phải chạy theo SUV thì sẽ không ngoa khi nói rằng xe đa dụng mới là miền đất hứa cho những nhà sản xuất xe hơi không ngoại trừ lão làng hay tân binh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.