7 chính sách mới với lĩnh vực ô tô VN, áp dụng từ 1.1.2018

01/01/2018 11:42 GMT+7

Từ ngày 1.1.2018 những chính sách, quy định mới áp dụng với lĩnh vực ô tô Việt Nam sẽ góp phần tác động đến giá bán cũng như việc đăng kiểm sử dụng ô tô.

Thuế suất nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN giảm về 0%
Theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), bắt đầu từ ngày 1.1.2018 những mẫu ô tô có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Như vậy, từ năm 2018 các mẫu ô tô sản xuất từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… khi nhập về Việt Nam được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thay vì 30% như năm 2017.
Từ 2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40% từ ASEAN về VN được hưởng thuế nhập khẩu 0%
Hiện tại, có khoảng 20 loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi lại không nhiều.
Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%
Theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Từ năm 2018, các doanh nghiệp (DN) lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô ở mức 0%, nếu đạt được các điều kiện theo quy định trong từng giai đoạn từ năm 2018 - 2022.
DN lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0%, nếu đạt được các điều kiện theo quy định
Cụ thể DN phải cam kết sản xuất, lắp ráp ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021 và mức 5 kể từ năm 2022 trở đi. Ngoài ra, các mẫu xe lắp ráp của DN phải đạt được mức sản lượng chung cũng như sản lượng tối thiểu cho một mẫu xe cam kết theo quy định.
Trong giai đoạn 1 của năm 2018 (tính ngày ban hành Nghị định đến hết tháng 6.2018), để được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, các DN lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, phải đảm bảo đạt sản lượng chung tối thiểu từ 8.000 xe trở lên. Bên cạnh đó, còn phải có một mẫu ô tô lắp ráp theo cam kết của DN có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 7,5 lít/100 km và đạt mức sản lượng tối thiểu từ 3.000 xe trở lên.
Tăng thuế nhập khẩu với ô tô đã qua sử dụng
Cũng theo quy định mới trong Nghị định 125, từ năm 2018 ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối ở mức 10.000 USD/xe. Mức thuế nhập khẩu hiện nay với dòng xe này là 5.000 USD/chiếc. Như vậy, với những thay đổi này, giá các dòng xe cỡ nhỏ trang bị động cơ dưới 1.0L nhập về VN có thể tăng gấp đôi so với trước đây.
Giá ô tô đã qua sử dụng nhập về VN sẽ tăng cao trong năm 2018
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.0L trở lên và các loại xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp. Cụ thể, ô tô trang bị động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe dùng động cơ có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu sẽ được tính theo giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng thêm số tiền 15.000 USD/xe.
Nhập khẩu ô tô phải đáp ứng quy định mới
Kể từ ngày 1.1.2018, DN nhập khẩu ô tô phải đáp ứng các quy định mới theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Từ 1.1.2018, DN nhập khẩu ô tô phải đáp ứng các quy định mới theo Nghị định 116
Theo đó, để nhập khẩu các loại ô tô mới hoặc ô tô đã qua sử dụng, DN nhập khẩu tại VN phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của DN hoặc thuê hệ thống đại lý uỷ quyền của DN đáp ứng quy định tại NĐ116. Bên cạnh đó, DN phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh DN nhập khẩu được quyền thay mặt DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại VN.
DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo thời gian bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km với ô tô con, tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km với các loại xe còn lại, tùy điều kiện nào đến trước. Với ô tô đã qua sử dụng DN phải cam kết thời gian bảo hành tối thiểu là 2 năm hoặc 50.000 km với ô tô con. Đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, các DN phải xây dựng đường chạy thử có chiều dài tối thiểu 800m.
Quy định mới "siết" chặt ô tô nhập khẩu về VN từ năm 2018
Đặc biệt, Nghị định 116 còn có quy định, khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Mỗi lô xe nhập khẩu về VN phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định. Mỗi ô tô đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 2.0L
Từ 2018, thuế TTĐB với ô tô 9 chỗ trở xuống, trang bị động cơ có dung tích động cơ dưới 2.0L sẽ giảm 5% so với trước đây
Theo lộ trình điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13. Từ ngày 1.1.2018, các dòng ô tô 9 chỗ trở xuống, trang bị động cơ có dung tích động cơ dưới 1.5L sẽ áp mức thuế suất thuế TTĐB ở mức 35%. Trong khi đó thuế TTĐB với ô tô trang bị động cơ dung tích dưới 2.0L sẽ là 40%, giảm 5% so với năm 2017. Điều này sẽ phần nào tác động đến giá bán ô tô từ năm 2018.
Ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4 không được kiểm định
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, từ 1.1.2018, Cục sẽ dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên.
Từ 1.1.2018, ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 mới được kiểm định
Theo đó, từ 1.1.2018, tất cả loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 mới được kiểm định, cấp chứng nhận lưu thông
Xử phạt người ngồi sau ô tô không thắt dây an toàn
Từ 1.1.2018, người ngồi ở hàng ghế phía sau của ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị xử phạt.
Từ 1.1.2018, người ngồi ở hàng ghế phía sau của ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt
Cụ thể, điểm k, khoản 1 điều 5 của Nghị định nêu, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi “không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy”. Bên cạnh đó, theo điểm l, khoản 1, điều 5, hành vi “chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy” cũng bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Mục đích của quy định này là nhằm bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên ô tô khi xe đang chạy. Thực tế, rất nhiều trường hợp ngồi trên ô tô đang lưu thông nhưng không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn dẫn đến chấn thương nặng, thậm chí tử vong do va đập, văng ra khỏi xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.