CEO Akio Toyoda: ‘Đừng coi xe Toyota là nhàm chán’

17/05/2017 13:04 GMT+7

CEO của hãng xe Nhật Bản vừa phải lên tiếng rằng, khách hàng không nên nghĩ xe Toyota là nhàm chán hoặc thiếu cá tính bởi công ty giờ đã khác.

Trong một hội nghị tổng kết năm tài chính 2016, CEO Toyota ông Akio Toyoda chia sẻ: “Cho đến thời điểm này, đã có lúc xe của Toyota bị coi là nhàm chán hoặc bị cho là thiếu cá tính. Nhưng bây giờ tôi cảm thấy rằng về mặt lái xe hay thiết kế chúng tôi đã bắt đầu được khách hàng đánh giá cao hơn. Mặc dù tin rằng công ty đang nhận được đánh giá tốt từ phía người dùng nhưng trên thực tế, năm tài chính 2016 kết thúc vào ngày 31.3 vừa qua lại cho thấy điều ngược lại.
Trong năm tài chính 2016, thu nhập ròng của Toyota giảm 20,8% xuống còn 1,831 nghìn tỉ Yên tương đương 16,1 tỉ USD, doanh thu giảm 2,8% còn 242,2 tỉ USD. Vào năm ngoái, con số này là 2,31 nghìn tỉ Yên ương đương 21 tỉ USD. Hãng xe Nhật không kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong năm tài chính 2017 mà chỉ hy vọng lợi nhuận giảm nhẹ hơn chỉ 18%, doanh thu giảm 2,5%.
Toyota đang đầu tư nhiều hơn vào thiết kế lẫn công nghệ
Hãng xe Nhật Bản giải thích có sự giảm mạnh về “tiền mặt” thu được trong năm qua là do đồng Yên tăng giá. Trước đó, các hãng xe Nhật trong đó có Toyota đã kiếm được không ít khi giá trị đồng Yên giảm mạnh. Ngoài ra, chi phí cho nghiên cứu phát triển thiết kế, công nghệ đặc biệt là xe tự lái cũng khiến những con số trên giảm mạnh bên cạnh doanh số tại Mỹ đang ở chiều xuống dốc.
Ông Toyoda chia sẻ: “Theo quan điểm của tôi, kết quả tài chính mới nhất của chúng tôi cho thấy Toyota muốn liên tục tăng đầu tư của mình trong tương lai chứ không phải ưu tiên kiếm lợi nhuận ngắn hạn”. Đây được xem là hướng đi đầy mới mẻ cho một thương hiệu được cho là nhàm chán, ít đổi mới cả về thiết kế lẫn công nghệ như Toyota.
Không chỉ Toyota, thương hiệu Lexus cũng lột xác ngoạn mục
Trên thực tế, việc chuyển biến từ ưu tiên kỹ thuật sang thiết kế của Toyota trong vài năm gần đây đã được Thanh Niên đề cập nhiều lần. Điển hình cho sự thay đổi này phải kể đến Camry thế hệ mới kế tiếp là hàng loạt các sản phẩm còn lại trong danh mục của Toyota lẫn Lexus được “lên đời”. Ngôn ngữ thiết kế mới mang lại cảm giác khác biệt, hoàn toàn lột xác so với một Toyota truyền thống cũ kỹ trước đây.
Sự thay đổi quá lớn và đường đột này khiến khách quen ngỡ ngàng, nhưng những khách hàng mới đặc biệt là giới trẻ lại tỏ ra thích thú. Có thể ở thời điểm hiện tại, Toyota sẽ bị một số khách hàng truyền thống tuổi trung niên quay lưng vì thiết kế quá nghịch nhưng như đã nói ở trên, Toyota dường như đang chuẩn bị cho tương lai, một tương lai đầy biến động, nơi sự hiện đại phá cách và khách hàng trẻ lên ngôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.