Đua tranh công nghệ, xe sedan hạng B tại Việt Nam ngày càng ‘chất’

25/08/2018 16:03 GMT+7

Cuộc đua công nghệ đang giúp những mẫu sedan hạng B tại Việt Nam ngày càng “xịn” hơn khi có thêm những tính năng hiện đại, trong khi giá bán không nhiều thay đổi.

Nếu như trước đây, giá bán được xem là tiêu chí then chốt ảnh hướng đến quyết định chọn mua xe của khách Việt thì có vẻ như nay đã khác. Bởi khi thị hiếu ngày càng cao của người dùng, những yếu tố khác như kiểu dáng thiết kế hay trang bị tiện nghi, an toàn cũng được cân nhắc kĩ hơn.
Giá thôi… chưa đủ!
Không còn là “sân chơi” riêng của Toyota Vios như thời điểm những năm 2010 - 2011, phân khúc xe sedan hạng B khoảng 4 năm trở lại đây đã “nở rộ” với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới. Và đến lúc này, đây được xem là một trong những “chiến địa” cạnh tranh gay gắt nhất khi có sự góp mặt của không dưới 10 mẫu xe.
Sự “nở rộ” về số lượng mẫu mã đã khiến cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hạng B ngày càng khốc liệt hơn. Nếu những năm trước đây, đa phần các hãng xe chọn giá bán làm vũ khí cạnh tranh khi tung nhiều mẫu xe tham chiến thị trường VN thì ở thời điểm hiện tại, cuộc đua đơn thuần về giá dường như không còn là lợi thế.
Ngoài cạnh tranh về giá bán, xe sedan hạng B còn chạy đua về trang bị, công nghệ
Trong bối cảnh “đất chật người đông”, giữa rất nhiều chọn lựa, khách hàng Việt ngày càng khó tính hơn với nhiều tiêu chí cũng như yêu cầu khi mua xe. Giá xe dù vẫn là yếu tố quan trọng, nhưng chỉ giá bán thôi… chưa đủ. Bởi một mẫu xe muốn lọt “mắt xanh” của người tiêu dùng thời điểm này còn phải đáp ứng được những yêu cầu về thiết kế và đặc biệt là tiện nghi, độ an toàn. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi thời gian gần đây, những mẫu sedan hạng B đã được chú trọng nhiều hơn về công nghệ.
Đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của Honda City phiên bản nâng cấp. Thời điểm ra mắt cách đây hơn một năm, mẫu sedan này bên cạnh giá bán cạnh tranh còn được hãng xe Nhật “nhồi” khá nhiều công nghệ, tiện nghi vượt trội nếu so với các đối thủ như Toyota Vios, Mazda2 hay Mitsubishi Attrage. Có thể kể đến như đèn pha full LED, hệ thống điều hòa tự động cảm ứng, hệ thống Cruise Control, ghế ngồi bọc da hay 6 túi khí an toàn. Những trang bị này thời điểm 2017 được được xem là khá “xa xỉ” với một mẫu xe hạng B tầm giá 600 triệu đồng.
Honda City 2017 mở đầu cuộc đua trang bị với nhiều tính năng mới lần đầu xuất hiện trong phân khúc B
Sau Honda City, tháng 4.2018 một mẫu sedan hạng B khác cũng tham gia vào cuộc đua trang bị là Hyundai Accent. Ở mắt thế hệ mới, mẫu xe này không chỉ sở hữu thiết kế hấp dẫn mà còn khiến đối thủ “gai mắt” với hàng loạt trang bị tiện nghi an toàn. Nổi bật có thiết kế cửa sổ trời, màn hình 7 inch tích hợp kết nối AUX/Bluetooth/Radio/Apple CarPlay, hệ thống định vị AVN dành riêng cho thị trường VN hay 6 túi khí an toàn ngang ngửa với Honda City.
Cuộc đua trang bị gay gắt đến mức ngay cả một mẫu xe được xem là “ông hoàng” phân khúc này như Toyota Vios cũng không thể đứng ngoài cuộc. Trước sự đe dọa từ hai đối thủ lớn, tháng 8.2018, Toyota chính thức tung ra Vios thế hệ mới. Thật lạ khi đến một mẫu xe vốn lấy ưu thế về thương hiệu, sự bền bỉ cùng khả năng giữ giá làm “vũ khí” cạnh tranh như Vios giờ đây cũng phải nhảy vào cuộc đua công nghệ. Mẫu xe của Toyota khiến không ít khách hàng bất ngờ với màn “lột xác” hoàn toàn khi có thêm những tính năng như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi. Thậm chí trang bị đến 7 túi khí, một thay đổi ít người nghĩ tới.

tin liên quan

Sôi động thị trường xe SUV đô thị tại Việt Nam
Không còn là “lãnh địa” của Ford EcoSport, phân khúc SUV đô thị trong tầm giá 500 - 800 triệu đồng tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khi những “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V lần lượt xuất trận.
Hãng đua công nghệ, khách hàng hưởng lợi
Như đã nói, chính sự thay đổi trong tiêu chí mua xe của khách hàng mới là yếu tố quyết định tạo nên cuộc đua trang bị, tiện nghi ở phân khúc sedan hạng B tại VN hiện tại. Và dường như chỉ những mẫu xe “chiều lòng” khách mới có thể “sống khỏe” trên thị trường. Honda City và Hyundai Accent là minh chứng rõ nét nhất.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), kể từ khi ra mắt phiên bản nâng cấp với nhiều trang bị mới, Honda City luôn đạt doanh số cao. Nửa cuối năm 2017, mẫu xe này sở hữu lượng xe bán ra trung bình trên 700 chiếc mỗi tháng. Thậm chí sang năm 2018, City còn trở thành đối trọng đáng gờm của Toyota Vios khi có tháng đỉnh điểm, doanh số mẫu sedan hạng B nhà Honda đạt gần 1.000 xe bán ra.
Trước sức ép từ các đối thủ, Toyota Vios cũng phải thay đổi khi sở hữu nhiều công nghệ hơn ở thế hệ mới mới
Hyundai Accent thậm chí còn thành công hơn. Chỉ ra mắt chưa đầy 4 tháng, mẫu xe của Hyundai đã liên tục "cháy hàng" với doanh số cộng dồn hết tháng 7.2018 đạt 4.486 xe. Trung bình, mỗi tháng có đến gần 1.400 xe Accent đến tay khách hàng, vượt xa Honda City và tiến rất gần Toyota Vios.
Rõ ràng, bên cạnh thiết kế mới, chính những trang bị “khủng” đã nhanh chóng giúp City và Accent chinh phục khách Việt. Và sự thành công của hai mẫu xe tiên phong này đang mở ra một xu hướng, một cuộc đua tranh mới ở phân khúc sedan hạng B. Bài toán mới đặt ra với các hãng xe là làm sao vừa phải cân chỉnh giá bán hợp lý nhưng đồng thời phải tính toán, bổ sung thêm các công nghệ mới để “chạy đua” với các đối thủ.
Hiện tại, những mẫu xe vốn đang cạnh tranh chủ yếu dựa vào giá bán rẻ như Chevrolet Aveo, Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny hay cả Mazda2 sedan sẽ rất "khó sống" nếu chỉ dựa vào giá bán, trong khi thua thiệt đối thủ về công nghệ. Vì vậy, các hãng xe rõ ràng phải toan tính nhiều hơn nếu muốn giữ thị phần. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, dẫu sao khách hàng cũng là những người được hưởng lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.