Gây ra khủng hoảng túi khí, Takata chuẩn bị phá sản

19/06/2017 13:33 GMT+7

Hãng sản xuất túi khí của Takata sắp phải đệ đơn phá sản tại Nhật Bản và Mỹ sau khi gây ra cuộc khủng hoảng triệu hồi liên quan tới 100 triệu xe và 18 người tử vong, hàng trăm trường hợp bị thương.

Một số nguồn tin tin cậy cho thấy Takata, nhà sản xuất túi khí lớn của Mỹ có thể sẽ nộp đơn xin phá sản vào tuần này. Thủ tục tiến hành phá sản sẽ được thực hiện cả ở quê nhà Nhật Bản và Mỹ. Thị trường chứng khoán tại Tokyo cũng đã đóng băng giao dịch cổ phiếu của Takata vào thứ 6 tuần trước trước khi có thông tin chính thức.

Việc phá sản của Takata sẽ mở đường cho một kế hoạch thâu tóm của các công ty lớn. Được biết nhiều khả năng Key Safety, công ty có trụ sở tại Michigan, Mỹ thuộc sở hữu của Ningbo Joyson (Trung Quốc) sẽ là người tiếp quản Takata sau khi chi một khoản tiền để sở hữu đối thủ đến từ Nhật. Hiện giá trị của Takata trên thị trường chứng khoán tại phiên giao dịch gần nhất là 360 triệu USD trong khi công ty này đang nợ các hãng xe lớn trên thế giới số tiền 850 triệu USD và hạn chót 2018 phải trả hết số nợ này.

Lỗi túi khí khiến nhiều người thương vong và Takata trên bờ vực phá sản

Khủng hoảng túi khí Takata có thể coi là scandal lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi khi nó ảnh hưởng tới trên 100 triệu xe trên khắp thế giới do hãng cung ứng phụ tùng Nhật giành được hàng loạt hợp đồng cung cấp túi khí cho những hãng xe bán chạy, đặc biệt là Toyota và Honda. Nguyên nhân là do Takata sử dụng bơm túi khí dùng ammonium nitrate một hợp chất dễ biến chất, bay hơi khi tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt khiến túi khí có thể nổ quá mạnh làm các mảnh kim loại vỡ từ máy bơm văng ra gây sát thương cho người ngồi trong xe thay vì bảo vệ họ.

Hiện các nhà sản xuất đang lo ngại việc Takata phá sản sớm có thể khiến nguồn cung túi khí thay thế gặp vấn đề, nhất là khi vẫn có khoảng 65% xe nằm trong phạm vi triệu hồi vẫn chưa được thay thế túi khí mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.