Hàng loạt tài xế có thể mất việc trong tương lai gần

10/11/2017 18:38 GMT+7

Bob Lutz, một chuyên gia kỳ cựu trong ngành công nghiệp xe hơi, người từng làm lãnh đạo cấp cao của General Motors, Ford, Chrysler và BMW cho biết, chỉ trong 20 năm nữa sẽ không còn tài xế là con người.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai của xe tự lái đã được ấn định nhưng một chuyên gia trong ngành khẳng định nó sẽ bắt đầu sớm hơn nhiều. Đó là Bob Lutz người từng đóng vai trò dẫn dắt nhiều thương hiệu xe hơi danh tiếng như General Motors (GM), Ford, Chrysler và BMW. Ông dự đoán xe tự lái sẽ chiếm 100% số xe lưu thông trên đường sớm nhất vào năm 2032 dù hiện tại chưa có chiếc xe nào tương tự được thương mại hóa.

Lutz cũng tin rằng, việc loại bỏ tài xế ra khỏi xe hơi sẽ được thúc đẩy bởi Chính phủ nhiều nước một khi chứng minh được rằng xe tự lái an toàn hơn nhiều so với con người. Các quốc gia sẽ xem xét số liệu thống kê tai nạn và nhận ra rằng con người đang là nguyên nhân của 99,9% các vụ tai nạn. Xu hướng chuyển dịch sang xe tự lái sẽ bùng phát một cách tự nhiên và ảnh hưởng nhanh chóng tới toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi lẫn các dịch vụ kèm theo.

Xe tự lái có thể thay đổi cuộc chơi trong nhiều ngành công nghiệp liên quan lẫn nhu cầu sở hữu xe

Trong đó, sẽ nổi lên các công ty cho thuê xe tự lái, những dịch vụ gọi xe trực tuyến như Uber hay Grab sẽ không cần các “đối tác” là tài xế nữa bởi họ thừa vốn để đầu tư dàn xe “robot” của riêng mình hoặc hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người tiêu dùng khi ham muốn sở hữu cá nhân chuyển sang chia sẻ chung quyền sử dụng để tối ưu hóa chi phí cũng như giảm ùn tắc…

Tất nhiên, ban đầu sẽ vẫn có những người thích cảm giác tự mình cầm lái xe nhưng theo Lutz nhu cầu này sẽ giảm theo thời gian. Ông tin rằng thời đại của xe tự lái sẽ vào năm 2037, tất cả những gì liên quan tới xe hơi truyền thống sẽ biến mất trong vòng 20 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.