Hơn 20 mẫu ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% rục rịch về Việt Nam

20/03/2018 10:14 GMT+7

Hơn 20 mẫu mã ô tô nhập từ ASEAN nằm trong diện hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đang rục rịch đổ bộ về Việt Nam sau khi vướng mắc về thủ tục giấy tờ dần được giải quyết.

Hiện tại, hầu hết ô tô nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam đều được sản xuất tại nhà máy của các hãng xe đặt tại Thái Lan và Indonesia. Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, kể từ năm 2018 các doanh nghiệp (DN) muốn nhập khẩu ô tô phải đáp ứng đầy đủ các giấy tờ, thủ tục theo quy định. Trong đó, rào cản khó khăn nhất chính là DN phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài. Đây cũng là lý do khiến cho hoạt động nhập khẩu ô tô vào VN bị ngưng trệ trong 2 tháng đầu năm 2018.
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN giảm về 0% giá xe dự kiến giảm từ 20 - 25%
Tuy nhiên, “nút thắt” này đang dần được tháo gỡ khi một số hãng ô tô cho biết, đã nhận được VTA do Chính phủ Indonesia cấp và nộp lên Bộ Giao thông Vận tải. Trước đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô tương tự do Chính phủ Thái Lan cấp cho các hãng xe cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Động thái này, từng bước mở đường cho ô tô nhập khẩu từ ASEAN trở lại thị trường VN.
Theo tính toán của các DN kinh doanh xe nhập, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN giảm về 0% từ năm 2018 sẽ góp phần giúp giá bán các mẫu xe này giảm từ 20 - 25% so với trước đây. Tuy nhiên, để được hưởng mức ưu đải thuế nhập khẩu, các mẫu xe nhập phải đáp ứng điều kiện về tỉ lệ nội địa hóa. Tính đến thời điểm này, ngoài 4 mẫu xe Honda đã cập cảng, vẫn còn hơn 20 mẫu mã khác nằm trong diện hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đang rục rịch đổ bộ về VN. Trong đó, từ phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B... cho đến bán tải hay SUV 7 chỗ nhập từ ASEAN, đều có các mẫu mã được miễn thuế nhập khẩu để khách hàng lựa chọn trong thời gian tới.
Phân khúc hatchback cỡ nhỏ hạng A: Suzuki Celerio, Toyota Wigo
Hai mẫu xe này đưa Suzuki và Toyota gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ có giá bán thấp nhất thị trường để cạnh tranh cùng KIA Morning, Hyundai Grand i10... Đây được xem là phân khúc mà hai hãng xe Nhật Bản đã bỏ ngõ kể từ khi gia nhập thị trường Việt. Sự xuất hiện của Suzuki Celerio,  Toyota Wigo không chỉ gia tăng tính cạnh tranh mà còn góp phần giúp người tiêu dùng có thêm những lựa chọn mới trong phân khúc xe cỡ nhỏ có tầm giá dưới 400 triệu đồng.
Toyota Wigo - mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc với KIA Morning, Hyundai Grand i10
Celerio được Suzuki nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, trong khi Wigo dự kiến sẽ được Toyota mang từ Indonesia về VN. Cả hai mẫu xe này đều nằm đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40% và nằm trong diện được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi về VN, vì vậy hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh về giá bán so với xe lắp ráp trong nước. Trước đó, lô xe Celerio được Suzuki nhập về VN hồi cuối năm 2017 (thời điểm chịu thuế nhập khẩu 30% theo chính sách cũ) có giá bán 359 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này dự kiến sẽ giảm khi lô xe Celerio tiếp theo về VN được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Phân khúc sedan hạng B: Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage
Người tiêu dùng Việt Nam có lẻ không còn lạ lẫm với Suzuki Ciaz và Mitsubishi Attrage. Trong những năm qua dù mang danh “xe nhập” nhưng cả hai mẫu xe này đều gặp khó trước sụ áp đảo của các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Honda City... Cả Suzuki Ciaz và Mitsubishi Attrage đều được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, dự kiến giá bán sẽ giảm khi hưởng thuế nhập khẩu 0% thay vì 30% như năm 2017.
Phân khúc sedan hạng C: Honda Civic
Honda Civic đang có giá bán từ 758 - 898 triệu đồng tại VN
Nằm trong lô xe 2.000 chiếc được Honda nhập về VN vào đầu tháng 3.2018, Civic có thêm phiên bản trang bị động cơ 1.8L. Hiện tại, giá bán mẫu xe này đang ở mức 758 - 898 triệu đồng.
Phân khúc Crossover 5+2: Honda CR-V
Tương tự như Civic, những chiếc CR-V thế hệ mới vừa trở lại thị trường VN sau một thời gian bị gián đoạn. So với lô xe CR-V thế hệ mới đầu tiên được Honda nhập khẩu, phân phối ra thị trường vào cuối năm 2017, giá bán các phiên bản của mẫu Crossover 7 chỗ này thời điểm hiện tại giảm gần 200 triệu đồng, nhờ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Sau khi hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá bán Honda CR-V giảm gần 200 triệu đồng
Phân khúc hatchback hạng B: Honda Jazz, Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage
Từ năm 2018, phân khúc hatchback hạng B sẽ có sự góp mặt của “tân binh” Honda Jazz bên cạnh những cái tên quen thuộc như Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage... Hầu hết các mẫu xe này đều nhập khẩu từ Thái Lan. Riêng mẫu Jazz vừa được Honda công bố giá bán từ 539 - 619 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán của Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage dự kiến sẽ giảm sau khi hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Phân khúc SUV 7 chỗ: Toyota Fortuner, Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer
Ở phân khúc này, Toyota Fortuner được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, các mẫu mã còn lại gồm Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer nhập từ Thái Lan. Trong hai tháng đầu năm 2018, tác động từ chính sách khiến hầu hết các mẫu xe này rơi vào cảnh khan hàng. Thậm chí với Toyota Fortuner, nhiều đại lý không có xe để bán, giá xe Fortuner cũ chạy lướt cũng tăng hàng trăm triệu đồng.
“Tân binh” Chevrolet Trailblazer sắp được GM phân phối tại Việt Nam
Hiện tại, Toyota đang hoàn tất thủ tục giấy tờ để nhập Fortuner về VN, trong khi đó “tân binh” Chevrolet Trailblazer sau nhiều lần “lỡ hẹn” sẽ bắt đầu được GM đưa về VN trong những tháng tới. Với việc hưởng thuế nhập khẩu 0%, những mẫu xe thuộc phân khúc này sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn về giá bán trong thời gian tới.
Phân khúc bán tải: Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton
Tương tự như SUV 7 chỗ, lợi thế về thuế nhập khẩu sẽ được chia đều cho các mẫu xe thuộc phân khúc bán tải tại VN. Hiện tại, hầu hết các mẫu xe trong phân khúc này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Tương tự như SUV 7 chỗ, lợi thế về thuế nhập khẩu chia đều cho các mẫu xe bán tải
Tuy nhiên, ngay cả khi những lô xe bán tải tiếp theo về VN và hưởng thuế nhập khẩu về 0%, giá bán khó có thể giảm sâu như kỳ vọng của nhiều người, do xe bán tải trước đây vốn chỉ chịu mức thuế nhập khẩu 5%.
Phân khúc MPV: Suzuki Ertiga, Toyota Avanza
Cùng với Suzuki Ertiga nhập từ Thái Lan, mẫu Toyota Avanza dự kiến sẽ gia nhập phân khúc MPV tại VN trong những tháng tới. Avanza từng “dạm ngõ” thị trường từ tháng 8.2017 và được định vị dưới phân khúc của Toyota Innova. Trong khi đó, Suzuki Ertiga hiện đang có giá bán 639 triệu đồng.
Toyota Avanza từng được giới thiệu tại VN vào tháng 8.2017
Theo thông tin từ một số DN, những lô xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ về đến Việt Nam vào cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.2018 và mất thêm gần 1 tháng để hoàn tất các thủ tục đăng kiểm, kiểm tra chất lượng khí thái, an toàn kỹ thuật trước khi thông quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.