Hyundai mở rộng sản xuất tại VN trước thềm 2018, liệu có đi ngược?

02/04/2017 07:11 GMT+7

Trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất chuyển sang nhập khẩu thì Hyundai lại có xu hướng đi ngược bằng cách mở rộng sản xuất, tăng tỉ trọng xe CKD lên 90%.

>> Thuế về 0%, giá ô tô vẫn khó giảm sâu
>> Ô tô phải là ngành kinh doanh có điều kiện
>> Giá ô tô có thể giảm từ 2017: Thôi đừng chiêm bao

Sau gần 8 năm lắp ráp và bán ra các dòng xe du lịch đến từ Hàn Quốc, Hyundai Thành Công (HTC) chính thức cho biết, sẽ mở rộng sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam. Theo đó, phía Hyundai toàn cầu vừa quyết định chọn HTC làm đối tác trong khu vực để chính thức đẩy mạnh việc lắp ráp các dòng xe du lịch của Hyundai. Đây là một phần của kế hoạch mở rộng sản xuất của Hyundai trên toàn cầu, đặc biệt là khu vực ASEAN.

Hyundai mở rộng nhà máy tại Việt Nam, hướng tới xuất khẩu

Việc mở rộng liên doanh sản xuất, lắp ráp xe du lịch giữa HTC và Hyundai Motor tại thị trường Việt Nam bắt đầu đúng thời điểm năm 2018 đang cận kề, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối các nước ASEAN về 0% (nếu đáp ứng yêu cầu nội địa hóa khu vực trên 40%) theo hiệp định thương mại tự do AFTA. Đây được xem là bước đi “ngược đời” của Hyundai bởi hầu hết các nhà sản xuất khác đang có xu hướng chuyển dịch sản xuất ra nước ngoài, hướng tới nhập khẩu xe thay vì lắp ráp trong nước để đón đầu ưu đãi thuế.

Tuy nhiên, theo HTC đây là cơ hội để Hyundai tăng năng lực cạnh tranh với các nhà sản xuất khác đồng thời mở rộng mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình. Trong giai đoạn đầu, liên doanh này vẫn tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình hiện tại với công suất 40.000 xe/năm nhưng đồng thời sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor toàn cầu.

Phía Hyundai hứa hẹn sẽ tăng tỉ trọng xe lắp ráp trong nước (CKD) từ 20% của hiện đại lên 70-80% trong năm nay và 90% trong năm 2018. Đặc biệt, nhà máy tại Ninh Bình sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu tới các thị trường khác trong khối ASEAN. Như vậy, Hyundai sẽ phải tăng cường tỉ lệ nội địa hóa lên trên 40% để có được ưu đãi thuế.

Để có lợi thế tốt nhất trong xuất khẩu Hyundai sẽ phải nâng tỉ lệ nội địa hóa lên trên 40%

Có thể nói, dường như Hyundai đang có ý định đưa Việt Nam trở thành khu vực sản xuất trọng điểm trong khu vực ASEAN. Mặc dù có vẻ “đi ngược” nhưng chiến lược của Hyundai không quá khó hiểu. Bởi ở thời điểm này việc sản xuất của Hyundai vẫn chủ yếu nằm ở Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, Cộng hòa Séc và nhà máy lớn nhất thế giới ở Ulsan (Hàn Quốc). Trong khu vực ASEAN, Hyundai không hề có một nhà máy sản xuất quy mô nào.

Chính vì vậy, việc Hyundai tăng quy mô sản xuất tại Việt Nam nằm trong kế hoạch mở rộng sản xuất sang khu vực ASEAN bên cạnh các việc đầu tư vào Indonesia và Thái Lan. Nó không chỉ giúp Hyundai làm bàn đạp tấn công mạnh mẽ hơn tới các thị trường khác trong khu vực ASEAN mà còn là cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất lắp ráp xe hơi tại Việt Nam tăng trưởng trong bối cảnh nhiều ông lớn đang tìm cách “trốn” sản xuất ra nước ngoài. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.