Khai thông vướng mắc, ô tô ngoại ồ ạt về Việt Nam

17/03/2018 14:39 GMT+7

Hàng ngàn chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam sau khi một số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giấy tờ theo Nghị định 116 và Thông tư 03, góp phần giải tỏa “cơn khát” xe nhập trên thị trường.

Xe sang, xe lắp ráp từ ASEAN tràn về VN
Sau hai tháng đầu năm 2018 gần như “đóng băng”, hoạt động nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp (DN) đã khởi động trở lại trong tháng 3.2018. Động thái linh hoạt của Chính phủ các nước ASEAN mà tiên phong là Thái Lan, trong việc cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô cho các hãng xe, đã phần nào tháo gỡ bớt những vướng mắc về thủ tục nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.
Lô xe Honda gần 2.000 chiếc gồm các mẫu CR-V, Civic, Jazz và Accord nhập từ Thái Lan về Việt Nam
Tính đến nay, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu gồm xe sang nhập từ châu Âu, xe lắp ráp từ ASEAN đã được đưa về Việt Nam. Honda là hãng xe tiên phong khi nhập lô xe gần 2.000 chiếc gồm các mẫu CR-V, Civic, Jazz và Accord từ Thái Lan về Việt Nam vào đầu tháng 3.2018. Trong đó, 1.054 chiếc thuộc lô xe này nhập về cảng Hiệp Phước, TP.HCM đã được DN đóng thuế và đang hoàn thành các thủ tục kiểm tra, đăng kiểm để thông quan. Tổng số tiền thuế doanh nghiệp đã nộp cho lô hàng này là hơn 253,4 tỉ đồng bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tiếp nối Honda, lô xe nhập đầu tiên của thương hiệu xe sang Volvo trong năm 2018 gồm các mẫu XC90, XC60 cũng đã cập cảng và đang chờ làm thủ tục để thông quan. Các mẫu xe của Volkswagen như Cross Polo, Beelte Dune và mẫu SUV 7 chỗ Tiguan Allspace cũng đã được đưa về Việt Nam. Đại diện thương hiệu này tại VN cho biết, về cơ bản đã hoàn tất các giấy tờ về chứng nhận kiểu loại cũng như các loại giấy tờ khác để chính thức thông quan, phân phối ra thị trường.
Mẫu Volvo XC90 cũng được thương hiệu xe sang Thụy Điển nhập về đầu năm 2018
Trong khi đó, các thương hiệu khác như Toyota, Ford, GM cũng đã có giấy chứng nhận kiểu loại cho các mẫu ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và đang tiến hành đặt xe từ nhà máy để nhập về VN. Ngoài mẫu bán tải Colorado, mẫu SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer cũng được nhập về VN để cạnh tranh với Toyota Fortuner.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tiên của tháng 3.2018 đã có 2.020 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng trị giá 44,4 triệu USD. Trong đó, có 1.981 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, trị giá 42,1 triệu USD chủ yếu được nhập từ Thái Lan. Trước đó, trong hai tháng đầu năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu về VN đã sụt giảm đến mức kỷ lục, khi chỉ có 18 xe được nhập về trong tháng 1 và 13 xe trong tháng 2.2018.
Giải tỏa cơn khát xe nhập
Ô tô nhập khẩu ồ ạt trở lại, góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với một số dòng xe nhập vốn luôn trong tình trạng khan hàng từ đầu năm đến nay.
Nhiều khách hàng đặt cọc mua xe nhập khẩu của Honda ngay sau khi hãng công bố giá
Ngay sau khi lô xe 2.000 chiếc của Honda nhập từ Thái Lan về Việt Nam được hãng công bố giá bán, nhiều khách hàng đã liên hệ với đại lý để đặt đặt cọc mua xe. Chị Đỗ Thùy Sương hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Đà Nẵng cho biết: “Vừa liện hệ với đại lý Honda để đặt mua chiếc CR-V 1.5L 7 chỗ. Hai vợ chồng dành dụm đủ tiền mua xe từ năm ngoái, nhưng thật sự cuối năm rồi không dám đặt mua vì giá xe đội lên quá cao. Đến đầu tháng 3, khi nghe thông tin lô xe Honda mới về VN, giá giảm mới dám xuống tiền. Tính ra so với thời điểm trước Tết Nguyên đán thì mua CR-V lúc này cũng tiết kiệm được gần 200 triệu đồng”.
Trước đó, Honda đã nhập 750 chiếc CR-V thế hệ mới về VN trong giai đoạn cuối năm 2017. Tuy nhiên, việc chịu thuế nhập khẩu 30% cùng với số lượng xe phân phối ra thị trường hạn chế nên giá bán thực tế của các phiên bản CR-V đã tăng hơn 200 triệu so với giá dự kiến. Đến nay, khi hầu hết các mẫu mã nằm trong lô xe 2.000 chiếc về VN, thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá xe đã giảm đáng kể. Anh Thanh Tùng, nhân viên bán hàng của một địa lý Honda tại TP.HCM cho biết: “Ngay sau khi hãng công bố giá bán, rất nhiều khách hàng đã gọi điện hỏi giá xe lăn bánh và đặt cọc mua các dòng xe nhập dù phải chờ đến đầu quý II.2018 mới nhận được xe”.
Tương tự như các xe nhập khẩu của Honda, mẫu Tiguan Allspace 7 chỗ có giá bán lên tới 1,7 tỉ đồng của Volkswagen cũng đã có khách đặt mua, dù theo kế hoạch phải mất gần 1 tháng nữa các đại lý mới có xe để giao. Điều này, phần nào cho thấy “cơn khát” của khách hàng với các dòng xe nhập khẩu, vốn đã khan hàng từ đầu năm đến nay.
Trước đó, đại diện đại lý Chevrolet Đông Đô Thành cho biết: “Suốt hai tháng nay, nhiều khách hỏi mua các dòng xe nhập như Colorado, Trax… nhưng thực sự đại lý không còn xe để bán”. Tình trạng khan hàng cũng là lý do chính khiến lượng tiêu một số mẫu mã xe nhập vốn rất hút khách như Toyota Fortuner, Yaris, hay CR-V “lao dốc” trong những tháng qua. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng tháng 2.2018, lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.
Hàng loạt mẫu mã về VN góp phần giải tỏa cơn khát xe nhập
Như “cơn mưa rào sau những ngày nắng hạn” những lô xe nhập khẩu đầu tiên về Việt Nam trong năm 2018 dù vẫn còn hạn chế về số lượng nhưng phần nào “giải toả cơn khát” của khách hàng chuộng ô tô nhập khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.