Lượng tiêu thụ xe máy vẫn tăng bất chấp nguy cơ bị cấm

14/10/2017 09:39 GMT+7

Nhu cầu sắm xe máy của người Việt tiếp tục gia tăng trong quý III năm 2017, bất chấp những ý kiến đề xuất cấm loại phương tiện này lưu thông trong các thành phố lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính riêng quý III của năm 2017, đã có 845.604 xe máy tiêu thụ trên thị trường, tăng 14% so với quý II năm 2017. Như vậy, từ đầu năm đến nay chỉ riêng 5 thành viên thuộc VAMM, gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 2,37 triệu xe máy.
Trước đó, hầu hết các nhà sản xuất xe máy đang góp mặt tại Việt Nam đều nhận định, dù thị trường đang dần chạm ngưỡng bảo hòa, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trước xu hướng chuyển dịch từ xe máy phổ thông sang dòng xe tay ga và mô tô thể thao của người tiêu dùng. Vì vậy, trong quý III của năm 2017, nhiều mẫu xe tay ga mới đã được các nhà sản xuất tung ra thị trường.
Nhu cầu sắm xe máy của người Việt vẫn gia tăng - Ảnh: Trần Hoàng
Trung tuần tháng 7.2017, Piaggio tiếp tục “dồn lực” vào phân khúc xe tay ga cao cấp khi giới thiệu mẫu Vespa GTS hoàn toàn mới. Honda chính thức bán ra thị trường mẫu Lead mới từ cuối tháng 8.2017, trong khi Yamaha tung ra 2 phiên bản đặc biệt của dòng xe côn tay Exciter 150cc. Bên cạnh đó, thương hiệu mô tô như Ducati, Kawasaki hay các Doanh nghiệp tư nhân cũng nhập khẩu phân phối nhiều mẫu mô tô mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Mức tăng trưởng của thị trường xe máy trong quý III/2017 cho thấy, nhu cầu sử dụng xe máy của người Việt vẫn ở mức cao, bất chấp những ý kiến đề xuất nên hạn chế và tiến tới cấm loại phương tiện này tại đô thị lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 7 năm nay, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2030. Trong đó, đáng chú ý là kế hoạch sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Tại TP.HCM cũng đã có nhiều ý kiến tranh cải xoay quanh việc cấm xe máy lưu thông.
Xe máy đang đứng trước nguy cơ cấm lưu thông tại các quận trung tâm thành phố để giảm ùn tắc - Ảnh: Độc Lập
Theo số liệu thống kê được công bố tại hội về An toàn Giao thông diễn ra tại Hà Nội vào tháng 9 vừa qua. Việt Nam hiện đang có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu xe ô tô đã đăng ký lưu hành. Với quy mô dân số 95 triệu người, hiện tại tỉ lệ sở hữu xe máy tại VN vào khoảng 516 xe/1.000 dân. Tỉ lệ tăng trưởng của xe máy trên cả nước hiện tại vào 7,3%, riêng các thành phố lớn, côn số này lên tới 10%.
Trước đề xuất cấm xe máy tại các thành phố lớn ở VN, một số ý kiến cho rằng, về lâu dài, để phát triển giao thông ở giải pháp hạn chế xe máy là cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này cần có lộ trình, hướng giải quyết thay thế hợp lý, nhất là khi xe gắn máy vẫn đang gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người dân và cơ sở hạ tầng cũng như các phương tiện giao thông công cộng vẫn còn nhiều hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.