Người Việt quan tâm điều gì khi mua mô tô phân khối lớn?

14/06/2018 13:21 GMT+7

Khi yếu tố kinh tế được giải quyết người Việt bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố khác khi có nhu cầu sở hữu một chiếc mô tô phân khối lớn.

Kể từ khi “phổ cập” bằng lái A2, bãi bỏ hạn chế đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng này từ tháng 3.2014 thị trường mô tô phân khối lớn ở Việt Nam bắt đầu bùng nổ. Bằng chứng là hầu hết các thương hiệu mô tô phân khối lớn lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam. Ngay cả Honda vốn được đóng đinh với các dòng xe hai bánh phân khối nhỏ cũng quyết định gia nhập thị trường bằng loạt sản phẩm phủ hầu hết các phân khúc.

Tất nhiên, việc mở cửa bằng A2 chỉ là yếu tố cần chưa phải đủ để có một thị trường mô tô phân khối lớn đủ rộng. Thu nhập người dân tăng, nhu cầu xe cao cấp mở rộng mới thực sự là yếu tố “đủ”, đặc biệt là mảng xe mô tô với quá ít lựa chọn trước đây. Khi yếu tố tiền bạc được giải quyết, người chơi mô tô phân khối lớn tại Việt Nam lại băn khoăn nhiều yếu tố khác.

An toàn rất cần

Nhiều người quan tâm tới an toàn khi mua một chiếc mô tô phân khối lớn mạnh mẽ

Giống như nhiều người đang có ý định mua mô tô phân khối lớn, khi được hỏi, anh Bắc ngụ ở Hà Nội chia sẻ, anh đề cao khả năng an toàn, đánh giá cao những thương hiệu nào trang bị nhiều tính năng an toàn rồi mới quan tâm tới những yếu tố khác.

Việc người tiêu dùng quan tâm tới yếu tố an toàn khi mua mô tô cũng dễ hiều bởi với đặc thù của những cỗ máy hàng trăm tới hàng ngàn phân khối, câu chuyện không còn nằm ở khả năng tăng tốc ra sao mà là kiểm soát nó thế nào. Bởi chỉ cần một chút sai lầm trong tay ga, chân phanh hay đánh lái cũng có thể để lại hậu quả đáng tiếc.

Chính vì vậy những mẫu mô tô đắt tiền có công suất lớn thường được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn tân tiến không chỉ kiểm soát tốc độ mà còn cả độ ổn định thân xe, tay lái khi xử lý các tình huống khó khăn, bất ngờ.

Hậu mãi cũng chẳng thể bỏ qua

Chế độ hậu mãi cũng khiến không ít khách hàng băn khoăn khi muốn sở hữu một chiếc mô tô

Khác với anh Bắc, anh Trường ngụ tại Hà Nội cho biết, yếu tố anh quan tâm nhất chính là chế độ hậu mãi sau bán hàng. Theo anh Trường tiền bạc không còn là vấn đề với những người mua mô tô bởi họ sẽ mua chiếc xe phù hợp nhất với hầu bao của mình. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu mô tô phân khối lớn đều đến từ khu vực ôn đới Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản nên sẽ có nhiều vấn đề khi sử dụng ở một quốc gia nhiệt đới như Việt Nam.

Anh Trường cũng cho biết anh sẵn sàng chấp nhận trả giá cao hơn nếu nhà bán hàng có chế độ hậu mãi tốt, có thể sử dụng dịch vụ ở khắp cả nước, thời gian sửa chữa thay thế linh kiện nhanh không phải chờ đợi quá lâu.

Với một phương tiện đắt tiền hơn đáng kể so với các dòng xe máy phổ thông, việc người dùng quan tâm tới yếu tố dịch vụ hậu mãi cũng là chuyện thường tình. Bởi những chiếc mô tô luôn có hàm lượng kỹ thuật cao hơn, đòi hỏi tay nghề thợ chuyên môn tốt hơn cũng như khó bắt bệnh hơn vì tích hợp nhiều công nghệ.

Việc mua một chiếc mô tô hàng trăm triệu tới hàng tỉ đồng nhưng phải “bó tay” khi gặp sự cố ở xa hay chờ hàng tuần thậm chí cả tháng để có linh kiện thay thế vẫn luôn là vấn đề nan giải với những người đã, đang và có ý định sở hữu mô tô phân khối lớn tại Việt Nam. Thị trường Việt Nam giàu về thương hiệu nhưng nghèo về cơ sở hạ tầng, dịch vụ liên quan tới mô tô.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.