Nhiều xe mới tung ra thị trường trước đề xuất cấm xe máy

12/05/2017 08:32 GMT+7

Khi những tranh cãi xoay quanh ý kiến đề xuất cấm xe máy tại các thành phố chưa đi đến hồi kết, nhiều mẫu mô tô xe máy mới vẫn được các nhà sản xuất tung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu xe máy ngày càng cao
Xuất phát từ tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng lan rộng tại các tuyến đường ở TP.HCM, thời gian qua đã có ý kiến đề xuất về việc cấm xe máy. Đề xuất này ngay sau đó đã gây tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Bởi trên thực tế xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của đại đa số người dân, nhất là trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Xe máy đang là phương tiện đi lại được nhiều người Việt quan tâm
Thực tế nhu cầu sử dụng mô tô xe máy của người dân vẫn ở mức cao. Điều này được phần nào thể hiện qua sự tăng trưởng của thị trường mô tô xe máy thời gian qua. Chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM trong năm 2016 đã bán ra tổng cộng 3,1 triệu xe tại VN, tăng gần 10% so với năm 2015. Hầu hết các nhà sản xuất đều nhận định, dù thị trường đang dần chạm ngưỡng bảo hòa, tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trước xu hướng chuyển dịch từ xe máy phổ thông sang dòng xe tay ga và mô tô thể thao của người tiêu dùng.
Chính vì vậy, trước nhiều tranh cãi về việc cấm xe máy tại các thành phố lớn. Để đáp ứng nhu cầu hiện tại của thị trường, các nhà sản xuất vẫn tự tin tung ra nhiều mẫu mã mới. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, hàng loạt mẫu xe mới thuộc các phân khúc khác nhau được giới thiệu đến người tiêu dùng. Trong đó, riêng Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 4 - 7.5 đã quy tụ gần 100 mẫu xe trưng bày trong đó có hơn 30 mẫu mã mới.
Người tiêu dùng đang chuyển dịch từ xe số sang sử dụng xe tay ga, xe thể thao
Sản phẩm của các nhà sản xuất phần lớn nhắm đến 2 phân khúc xe tay gamô tô thể thao phân khối lớn. Hai phân khúc đang có mức tăng trưởng nhanh trên thị trường. Bên cạnh giới thiệu mẫu xe Lead mới, Honda cũng tung ra nhiều mẫu mô tô thể thao. Đại diện hãng xe Nhật còn tự tin tuyên bố, trong thời gian tới sẽ phân phối chính hãng các dòng xe máy thể thao tại VN. Yamaha cũng giới thiệu mẫu NVX bản giới hạn để cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, Piaggio cũng tung ra 2 mẫu xe tay ga mới gồm Vespa GTS 300 và Vespa 946 RED.
Nhiều thương hiệu mô tô mới cũng gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó ngoài hai thương hiệu mô tô phân khối lớn là Aprilia và Moto Guzzi đến từ Ý, còn có cái tên khá xa lạ là Brixton, một thương hiệu xe đến từ Áo nhưng có nhà máy đặt tại Trung Quốc.
Thương hiệu mô tô Brixton vào Việt Nam với các mẫu xe theo phong cách cổ điển
Ngoài các mẫu xe mới của 10 thương hiệu tham gia Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017, Kymco dù vắng bóng ở sân chơi này vẫn tạo được chú ý khi tung ra 2 mẫu xe mới thuộc phân khúc 50 phân khối. Bên cạnh đó, một số đơn vị kinh doanh mô tô tư nhân cũng liên tục nhập về các mẫu xe mới về Việt Nam theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng.
Cần giải pháp đồng bộ thay vì “cấm xe máy”
Thị trường tăng trưởng phần nào cho thấy nhu cầu sử dụng mô tô, xe máy của người Việt vẫn đang ở mức cao. Hiện tại, với 37 triệu xe gắn máy lưu hành, Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Tỉ lệ sử dụng xe máy tại Việt Nam hiện tại khoảng 2 người/1 xe.
TP.HCM là một trong những thành phố có lượng xe máy lớn nhất hiện nay
Các số liệu thống kế cho thấy, với 7,5 triệu xe gắn máy đang lưu thông, TP.HCM hiện đang là một trong những thành phố có tỉ lệ xe máy cao nhất thế giới. Trước đề xuất cấm xe máy tại TP.HCM, một số ý kiến phản hồi của của độc giả cho rằng, về lâu dài, để phát triển giao thông ở thành phố, giải pháp hạn chế xe máy là cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này cần có lộ trình và hướng giải quyết thay thế hợp lý, nhất là khi xe gắn máy vẫn đang gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Với tư cách một nhà sản xuất phân phối mô tô xe máy tại Việt Nam, khi đề cập về vấn đề này, ông Ko Iwamoto - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Việt Nam Suzuki cho biết: “Mô tô, xe máy tại Việt Nam không những là một phương tiện giao thông, mà còn là một ngành công nghiệp. Nơi mà nhiều người đang làm việc trong các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ hay cung ứng phụ tùng và linh kiện. Vì vậy, đây còn là vấn đề mang tính xã hội”.
Xe gắn máy vẫn đang gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người Việt
Hiện tại, không chỉ Suzuki mà các nhà hãng xe như Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Kymco… đều có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại VN. Các nhà máy này không chỉ sản xuất đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu ra các thị trường khác trong khu vực, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.
Vì vậy, theo Ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMM kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam: “Việc hạn chế mô tô xe máy tại các thành phố lớn không phải là giải pháp toàn diện. Chúng ta cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hay phương tiện công cộng. Tuy nhiên, hiện tại những cơ sở hạ tầng giao thông hay phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì vậy, cần nghĩ đến việc đưa ra một giải pháp tổng thể thay vì những phương án đơn lẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.