Ô tô nhập khẩu đã thông vẫn nóng chuyện ‘cháy xe’

30/03/2018 09:37 GMT+7

Con đường nhập khẩu ô tô đã bắt đầu “thông” trở lại nhưng đây vẫn là thời điểm khô hạn của nhiều hãng xe lẫn người tiêu dùng bởi nhiều mẫu xe vẫn chưa kịp về nước trong khi xe cũ đã “cháy hàng”.

Thời gian gần đây thị trường xe Việt sôi động trở lại trước thông tin xe nhập khẩu bắt đầu trở lại Việt Nam sau khi một số đơn vị đã hoàn tất các giấy tờ liên quan theo Nghị định 116. Trong đó, xe nhập khẩu từ khối ASEAN cụ thể là Thái Lan và Indonesia được quan tâm hơn cả vì hầu hết nằm trong diện miễn thuế nhập khẩu 0% từ đầu năm 2018. Việc xe nhập khẩu theo diện miễn thuế sắp “thông” không chỉ giải tỏa cơn khát xe của người tiêu dùng từ cuối năm ngoái mà còn dấy lên hy vọng giá xe sẽ rẻ hơn đáng kể.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua một sự thật là cho tới thời điểm này, thị trường xe Việt vẫn đang ngày càng nóng chuyện “cháy xe” nhập khẩu. Nếu như Honda đã chuẩn bị sẵn sàng bán ra lô xe đầu tiên hưởng ưu đãi thuế thì Toyota có vẻ như gặp nhiều khó khăn hơn khi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho ô tô nhập khẩu từ Indonesia được cấp muộn hơn. Bản thân hãng xe Nhật cũng phải đặt hàng nhà máy từ đầu do trước đó đã dừng sản xuất lô xe dành cho thị trường Việt vì “tắc” đường về. Chính vì vậy sẽ mất vài tháng để lô xe mới có thể cập cảng Việt Nam trong đó có mẫu xe SUV bán chạy Fortuner hay tân binh Wigo được kỳ vọng sẽ góp vui thêm cho phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu vẫn trong tình trạng "cháy"
Trên thực tế, việc Honda CR-V/Civic hay Toyota Fortuner/Wigo không có mặt trên thị trường cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng. Khoảng trống trong những phân khúc mà nó tham gia vẫn được lấp đầy bởi các mẫu xe lắp ráp trong nước. Có chăng sự thiếu hụt này chỉ làm bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam đơn điệu hơn chút mà thôi. Với người tiêu dùng, đặc biệt là những người có ý định mua sắm những mẫu xe trên đây có thể coi là một bất tiện nhưng ít nhất họ cũng được an ủi rằng, sự chờ đợi này sẽ được đền đáp bằng tiền mặt khi giá xe giảm nhờ ưu đãi thuế.
Như đã đề cập ở bài viết trước, khó khăn nhất trong thời điểm này là phân khúc xe bán tải. Đứng cạnh một trong những công xưởng bán tải lớn nhất thế giới - Thái Lan, các hãng xe không mặn mà với việc lắp ráp trong nước dòng xe này nhất là khi bản thân nó cũng đã được ưu đãi nhiều loại thuế, phí. Chính vì vậy, Nghị định 116 vô tình khiến phân khúc xe bán tải bị đóng băng bởi 100% là xe nhập khẩu.
Phân khúc bán tải gần như không còn xe để bán
Theo tìm hiểu ở thời điểm này, hầu hết các mẫu xe bán tải đều đang trong tình trạng cháy/khan hàng đặc biệt là các phiên bản bán chạy. Điều này vô hình trung khiến người tiêu dùng cần xe gấp bị mất ưu đãi thậm chí phải trả thêm tiền so với trước đây để có thể sở hữu xe. Do đặc thù dòng xe bán tải không chịu ảnh hưởng nhiều của chính sách miễn thuế nhập khẩu nên người tiêu dùng cũng không mặn mà chuyện chờ đợi khiến các đại lý dễ dàng “làm giá” hơn với những khách hàng cần xe sớm.
Xét theo quan hệ cung - cầu, việc tắc nguồn cung là lý do chính khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu cháy hàng, bị cắt khuyến mãi thậm chí đội giá bán… Các đơn vị nhập khẩu cũng không dám mạnh tay tăng lượng xe nhập về trước 2018 bởi tồn tại nhiều rủi ro khi diễn biến thị trường khó lường, lô xe cũ có thể trở thành gánh nặng nếu xe mới miễn thuế nhập khẩu được thông quan sớm.
Dù sao hiện vẫn là thời gian khó khăn cho cả người bán lẫn người mua xe nhập khẩu, thị trường chỉ có thể khởi sắc từ giữa năm nay khi đối trọng xe lắp ráp - nhập khẩu trở lại thế cân bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.