Sau cựu CEO Volkswagen, người đứng đầu Audi cũng bị bắt

18/06/2018 22:10 GMT+7

Giám đốc điều hành hãng xe sang Audi - ông Rupert Stadler vừa bị bắt sáng nay vì những bê bối của vài năm trước từ hãng mẹ Volkswagen.

Các công tố viên tại Munich vừa công bố đã bắt ông Rupert Stadler - Giám đốc điều hành Audi như một phần của cuộc điều tra liên quan tới gian lận khí thải. Nicolai Laude - người phát ngôn của Volkswagen cũng thừa nhận ông Stadler bị bắt nhưng từ chối bình luận liên quan tới cuộc điều tra. Đại diện tập đoàn xe Đức cho biết ủy ban giám sát của công ty sẽ thảo luận về vấn đề này sau.
Phía nhà chức trách giải thích lý do của việc bắt CEO Audi có phần đột ngột là do lo ngại ông này có thể tiêu hủy hoặc giả mạo bằng chứng. Việc này chỉ diễn ra vài ngày sau khi các công tố viên Munich tới nhà riêng của ông Rupert Stadler để lấy bằng chứng, một phần của cuộc điều tra tiến hành hơn 1 năm. Trước đó, phía Đức cũng áp dụng hình phạt 1,2 tỉ USD đối với hãng mẹ Volkswagen vì gian lận khí thải ở các mẫu xe sử dụng động cơ diesel bán ra trên khắp thế giới. Ngay sau thông tin CEO Audi bị bắt, cổ phiếu Volkswagen đã sụt giảm 2%.
Nhiều lãnh đạo Volkswagen bị bắt do gian lận khí thải
Những diễn biến bất lợi của Volkswagen ở thời điểm này là hậu quả mang hiệu ứng domino sau bê bối gian lận khí thải của công ty này được thừa nhận vào năm 2015. Theo đó, hãng xe Đức đã can thiệp vào hệ thống phát thải nhằm đánh lừa các bài kiểm tra trên nhiều mẫu xe sử dụng động cơ diesel bao gồm cả thương hiệu xe sang Audi.
Vụ bê bối không chỉ khiến cổ phiếu hãng xe Đức lao dốc, dính vào hàng loạt kiện tụng trên khắp thế giới hay những vụ triệu hồi, mua lại xe mà còn cả những khoản phạt lên tới cả tỉ USD. Dự kiến, hãng xe Đức mất khoảng 30 tỉ USD cho toàn bộ bê bối kể trên chưa kể lòng tin của người tiêu dùng bị hao hụt đáng kể cũng như khó có thể trở lại mảng xe máy dầu vốn là ưu thế của các hãng xe châu Âu.
Trước khi CEO Audi bị bắt, cựu CEO Volkswagen - Martin Winterkorn cũng bị Mỹ truy tố hồi tháng trước. Ông Winterkorn bị buộc tội gian lận, âm mưu lừa gạt khách hàng Mỹ và vi phạm đạo luật không khí sạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.