Tiêu thụ ô tô tại ASEAN sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2018

23/05/2018 11:56 GMT+7

Lượng tiêu thụ ô tô trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2018, khi doanh số bán xe tại các thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia... đang khởi sắc trở lại, theo công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive.

Số liệu thống kê của LMC Automotive cho thấy, chỉ tính riêng quý I.2018, lượng tiêu thụ xe du lịch, xe thương mại trong khu vực ASEAN đạt 829.307, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan, Indonesia tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán ô tô trong khu vực, trong khi mức sụt giảm nhẹ về lượng tiêu thụ ô tô chủ yếu tập trung tại các thị trường như Malaysia, Philippines. Riêng thị trường ô tô Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ sau những điều chỉnh về chính sách với xe nhập khẩu, cùng tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.
Thị trường Thái Lan, Indonesia tiếp tục dẫn đầu doanh số bán ô tô trong khu vực - Ảnh: Bangkokpost
Theo LMC Automotive, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ góp phần thúc đẩy thị trường ô tô. Tính riêng quý I.2018, tiêu thụ ô tô tại VN đạt 59.558 xe tương đương với doanh số cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, phần lớn lượng ô tô tiêu thụ tại VN những tháng đầu năm 2018 tập trung ở các dòng xe lắp ráp trong nước, trong bối cảnh nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) không đủ nguồn cung sau khi Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị đinh 116. Trong quý I.2018, lượng ô tô nhập khẩu về VN giảm mạnh do các đơn vị kinh doanh ô tô phải đáp ứng các thủ tục giấy tờ, kiểm định xe theo quy định mới.
Mặc dù doanh số ô tô tại VN sụt giảm so với kỳ vọng, tuy nhiên LMC Automotive dự báo thị trường sẽ khởi sắc trong những tháng tới khi hoạt động nhập khẩu của các hãng xe được khởi động trở lại. Hiện tại, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) được các cơ quan chức năng của Thái Lan, Indonesia cấp cho các DN nhập khẩu ô tô đã được Việt Nam chấp thuận.
Thị trường ô tô VN liệu có khởi sắc trong những tháng tới khi hoạt động nhập khẩu của các hãng xe khởi động trở lại - Ảnh: Thanh Đoàn
Lượng tiêu thụ ô tô tại Indonesia - thị trường lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á đạt 267.828 xe, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thị trường được đánh giá còn nhiều tiềm năng như Malaysia, Philippines đều sụt giảm. Cụ thể, tiêu thụ ô tô tại Malaysia trong quý đầu tiên của năm 2018 chỉ đạt 132.873 xe, giảm 5% trong khi Philippines đạt 96.763 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô Thái Lan tiếp tục bứt phá khi đạt mức tăng trưởng 2 con số . Khoảng 237.000 xe ô tô các loại đã được bán ra tại Thái Lan trong quý I.2018, giúp thị trường này đạt mức tăng trưởng 12,6%. Theo LMC Automotive, sự khởi sắc cảu thị trường ô tô Thái Lan nhờ vào 2 yếu tố: Thứ nhất, nền kinh tế tăng trưởng giúp GDP tăng 3,9% trong năm 2017, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây tại Thái Lan. Chỉ số tiêu dùng cá nhân tiếp tục tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu đổi ô tô mới tại Thái Lan gia tăng, sau khi quy định cấm bán ô tô trong 5 năm áp dụng áp dụng với những người lần đầu mua xe ở Thái Lan chính thức hết hiệu lực từ tháng 9.2017. Trước đó, theo chương trình ưu đãi thuế cho những người lần đầu mua xe ô tô ở Thái Lan, chủ xe sẽ không được phép bán xe trong 5 năm đầu. Tuy nhiên, đến nay những người mua xe theo chương trình này đã được phép đổi xe mới, góp phần thúc đẩy doanh số bán ô tô tại Thái Lan gia tăng.
"Những yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường ô tô Thái Lan tăng trưởng trong năm 2018. Chúng tôi dự báo tiêu thụ ô tô cả năm của Thái Lan sẽ đạt 937.000 xe, tăng khoảng 5% so với con số trước đây được đưa ra”. LMC Automotive cho biết.
Hiện tại, Thái Lan đang là quốc gia sản xuất ô tô lớn nhất đồng thời là thị trường ô tô thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục xếp thứ 5 trong khu vực.
Sự khởi sắc về lượng tiêu thụ ô tô tại các thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia... chính là cơ sở để LMC Automotive dự báo doanh số bán ô tô trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.