Triệu hồi xe tại Việt Nam 2017: Lại là túi khí Takata

04/01/2018 09:50 GMT+7

Tới năm 2017 vận đen mang tên túi khí Takata tiếp tục đeo bám các hãng xe tại Việt Nam khiến hàng chục ngàn xe bị gọi về sửa lỗi.

Từng khiến nhiều hãng xe phải triệu hồi trong suốt những năm qua nhưng khủng hoảng túi khí Takata vẫn không buông tha các nhà sản xuất xe hơi trong năm 2017, đặc biệt là các thương hiệu xe Nhật Bản. Nguyên nhân là do cụm bơm khí bị xuống cấp theo thời gian do độ ẩm dẫn tới khả năng bị nứt vỡ bắn các mảnh kim loại xuyên qua túi khí khi được kích hoạt không chỉ làm mất khả năng bảo vệ mà còn gây sát thương cho hành khách. Theo thống kê, hiện có khoảng 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương vì lỗi này trên toàn thế giới.
Đứng đầu danh sách đen tối do hậu quả từ khủng hoảng túi khí Takata không ai khác chính là Toyota. Hãng xe Nhật Bản tiếp tục phải triệu hồi tới 28.051 xe trong năm 2017 vì lỗi kể trên. Trong đó có 18.138 xe Vios lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian từ 5.1.2009 đến 29.12.2012, 1.877 xe Yaris nhập khẩu sản xuất từ 1.9.2009 đến 31.8.2012. Ngay trong những ngày cuối năm Toyota tiếp tục triệu hồi chiến dịch tiếp theo liên quan tới 8.036 xe Corolla sản xuất trong nước từ 24.7.2008 đến 31.12.2009 cũng với lỗi tương tự.
Toyota phải triệu hồi nhiều xe nhất tại VN chỉ vì lỗi túi khí
Nissan là cái tên tiếp theo chịu ảnh hưởng nặng nề từ lỗi túi khí khi trong năm qua phải tiến hành triệu hồi 3.073 xe bán tải Navara LE và XE đời 2010 đến 2014 tại Việt Nam. Tất cả lô xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có thời gian sản xuất từ 20.9.2010 đến tháng 12.2014. Giống như Toyota, những chiếc Navara trong diện triệu hồi đều sử dụng túi khí từ nhà cung ứng Takata.
Kế đến là Mitsubishi khi phải triệu hồi 2.519 chiếc Pajero đời 2007 - 2016 vì lỗi túi khí tương tự như những người đồng hương. Chưa dừng lại ở đó, lỗi giảm chấn cửa sau đã đưa tổng số xe phải triệu hồi của Mitsubishi trong năm 2017 lên tới 6.737 xe một con số không nhỏ so với doanh số của hãng xe này tại thị trường VN. Trong đó, có 3.275 xe Mitsubishi Pajero Sport đời 2011 đến 2016 và 943 chiếc Outlander Sport đời 2014 - 2015 phải triệu hồi vì lỗi này.
Mitsubishi cũng không phải là ngoại lệ
Mặc dù không có số lượng xe bị triệu hồi lớn nhất nhưng Honda lại là hãng xe gây nhiều chú ý khi phải tiến hành nhiều đợt triệu hồi trong năm. Trong đó có 1.395 xe bị triệu hồi do lỗi túi khí. Trong đó có 270 chiếc Civic đời 2012, 45 chiếc Accord đời 2012 và 1.020 chiếc CR-V cùng đời. Giống như những thương hiệu phía trên, lỗi túi khí của Honda cũng liên quan đến nhà cung ứng Takata đã và đang gây ra khủng hoảng triệu hồi xe trên toàn cầu.
Ngoài lỗi túi khí, Honda còn phải triệu hồi 300 chiếc Civic 1.5 Turbo thế hệ mới ngay khi vừa bán ra thị trường không lâu. Nguyên nhân là do lỗi hệ thống làm mát động cơ phần ống ba chạc có thể bị tắc dẫn tới những trục trặc khi vận hành thậm chí hư hỏng động cơ. Bên cạnh đó 319 chiếc Accord CR2 nhập khẩu cũng bị triệu hồi trong năm nay do lỗi ngắn mạch có thể gây cháy.
Honda Accord là cái tên bị "gọi về" tới 3 lần trong năm 2017 với 3 lỗi khác nhau
Mặc dù tới gần cuối năm nhưng vận đen dường như vẫn không chịu buông tha Honda khi hãng xe Nhật Bản tiếp tục phải tiến hành triệu hồi xe vì lỗi gương chiếu hậu. Theo đó, một lần nữa Accord được gọi tên với 320 xe đời 2012 đến 2015 bị ảnh hưởng bên cạnh 332 chiếc MPV Odyssey đời 2015 - 2017. Tất cả đều được nhập khẩu nguyên chiếc vì lỗi công tắc gương chiếu hậu bị oxy hóa dẫn tới hoạt động không như mong muốn.

tin liên quan

Những lưu ý khi sử dụng xe hơi có túi khí
Túi khí hiện nay gần như là trang bị an toàn bắt buộc phải có trên xe hơi. Để đảm bảo hiệu quả an toàn cao nhất của túi khí, người lái và hành khách trên xe cần lưu ý những điểm quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.