Vingroup sản xuất xe máy, ô tô ‘chuẩn châu Âu’ cho người Việt

02/09/2017 18:50 GMT+7

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức bước chân vào ngành công nghiệp xe Việt khi khởi động dự án VinFast nhằm sản xuất xe máy và ô tô “Made in Vietnam”.

Sau nhiều đồn đoán, tập đoàn Vingroup đã chính thức tham gia vào mảng xe khi khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Đồng Bài, huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng. Tổ hợp này không chỉ lắp ráp mà còn sản xuất động cơ, làm khung vỏ xe với mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hóa 60% nhằm đón đầu tương lai xuất khẩu sang các nước trong khu vực với ưu đãi thuế 0%. VinFast cũng đặt mục tiêu sản xuất 500.000 xe vào năm 2025 trở thành hãng ô tô đứng đầu khối ASEAN.

Đây là một thách thức lớn bởi trước khi VinFast ra đời ngành công nghiệp xe hơi Việt dường như đã đi vào ngõ cụt với kế hoạch sản xuất xe Made in Vietnam do Vinaxuki khởi xướng bị phá sản. Tuy nhiên, với thực lực của mình cả về vốn lẫn chiến lược kinh doanh thành công trên nhiều lĩnh vực khó nhằn, Vingroup nhận được nhiều sự tin tưởng hơn nhất là khi có thêm khoản đầu tư lên tới 800 triệu USD từ Credit Suise AG, một tập đoàn tài chính của Thụy Sĩ.

Trong giai đoạn 1 trước mắt VinFast sẽ cho ra mắt một mẫu xe máy điện sau 12 tháng tới, sau 24 tháng là một chiếc sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ ngồi, sau 3 năm là ô tô điện. Tất cả được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Đây đều là những dòng sản phẩm chủ chốt đang được ưa chuộng tại thị trường xe Việt. Bước đầu nhà máy dự kiến sẽ xuất xưởng 100.000 - 200.000 xe mỗi năm, giải quyết công ăn việc làm cho 25.000 lao động.

Được biết, xe do VinFast sản xuất sẽ sử dụng thiết kế khung gầm, động cơ mua từ các đối tác Mỹ và châu Âu. Thiết kế xe sẽ do các studio đến từ Ý đang thiết kế cho các hãng xe sang, siêu xe đến từ châu Âu như Lamborghini, Rolls-Royce, BMW, Aston Martin phụ trách. Ngoài ra, VinFast còn hợp tác với các trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D lớn trên thế giới như Magna Steyr, AVL… bên cạnh việc xây dựng trung tâm của riêng mình và mời các chuyên gia ô tô từ châu Âu tới làm việc.

tin liên quan

Hồi sinh giấc mơ ô tô Việt
Dù muộn nhưng cả doanh nghiệp lẫn chuyên gia đều khẳng định VN hoàn toàn có thể sản xuất ô tô thương hiệu Việt nếu có sự hỗ trợ đồng bộ, mạnh, sâu của các chính sách đi kèm.

Có thể nói, việc Vingroup sản xuất ô tô thuần Việt là một bất ngờ bởi trước đó nhiều người cho rằng tập đoàn này sẽ chọn giải pháp an toàn hơn như lắp ráp, thậm chí nhập khẩu một thương hiệu xe có tiếng ở châu Âu về kinh doanh như Volkswagen hay BMW… Dù là bước đi đầy bất ngờ và mạo hiểm nhưng nếu thành công xe máy, ô tô mang thương hiệu VinFast hứa hẹn sẽ vực dậy ngành công nghiệp xe hơi Việt trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.