Xe côn tay thể thao, xu hướng mới của thị trường xe máy Việt

28/04/2017 12:16 GMT+7

Sau trào lưu xe ga vẫn đang phát triển mạnh mẽ, xe côn tay thể thao chính là xu hướng mới cho các hãng xe máy tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường đang bão hòa.

Như Thanh Niên đã thông tin, thị trường xe máy vẫn đang bão hòa khiến nhiều hãng xe máy tại Việt Nam trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển về mặt doanh số. Sau xu hướng xe ga đang cho thấy vẫn là bước đi đúng đắn qua gần 1 thập kỷ, xe côn tay tiếp tục chứng tỏ là hướng đi mới không tệ cho thị trường xe máy Việt, nhất là những hãng xe đang trên bờ vực phá sản.

Từng là mảnh đất vàng của những mẫu xe côn tay thể thao dành cho nam như Win, Simson SS51, Minsk hay Honda 67, Việt Nam chứng kiến sự đổi ngôi sau vào cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 sang nhưng mẫu xe số thông thường, tiện lợi và phù hợp với nhiều người hơn. Bởi người trung niên hay phụ nữ lẫn nam giới đều dễ dàng làm quen với dòng xe này. Sau thời kỳ bùng nổ của xe số, xe ga xuất hiện và dần chiếm ưu thế cho tới ngày nay.

Xe côn tay tầm trung trở thành xu hướng mới của thị trường xe máy Việt Nam

Giờ đây thị trường tiếp tục chứng kiến xu thế “mới mà cũ” đó là xe côn tay thể thao. Trải nghiệm vẫn rất xưa nhưng những chiếc xe côn tay hiện nay dễ lái và có thiết kế hiện đại hơn nhiều so với những chiếc “Sáu bảy, Min khờ” cũ kỹ còn sót lại từ thời bao cấp. Kể từ khi Yamaha ra mắt Exciter vào năm 2009, phân khúc xe côn tay thể thao được khai phá trở lại cho tới khi Suzuki tham chiến với Axelo, Raider vài năm sau đó.

Lúc này, khách hàng mua xe côn tay được mặc định cho nam giới trẻ những người tuổi mới đôi mươi và chưa qua ngưỡng 30 của đàn ông trưởng thành. Nhờ đi đầu và đi đúng hướng Exciter trở thành vương một cõi dù thị trường chung vẫn do người đồng hương Honda chiếm ưu thế. Điều này khiến nhiều người tự hỏi, bao giờ Honda ra mắt đối thủ của Exciter? Và câu trả lời khá muộn màng bởi sau thất bại của mẫu xe côn tay cỡ nhỏ MSX, Winner mới được ra mắt.

Đáng tiếc, nó dường như chứng tỏ Honda chưa có duyên trong phân khúc này khi doanh số Winner không được như kỳ vọng phải bán dưới giá niêm yết. Lý do chủ yếu là bởi thiết kế khá “bấp bênh” so với Exciter dù trải nghiệm vận hành có thể nói là nổi trội hơn chút đỉnh. Thất bại của Honda với Winner có nhiều điểm tương đồng với Raider của Suzuki, cả hai đều được đánh giá cao về vận hành nhưng thiết kế lại là điểm trừ lớn trước đối tượng khách hàng chính là người trẻ, đặt yếu tố đẹp lên hàng đầu.

Mô tô phân khối lớn cũng đang được nhiều thương hiệu quan tâm

Tuy nhiên, có vẻ như Honda sẽ không dừng lại, nhiều thông tin cho thấy hãng sắp ra mắt thêm mẫu xe côn tay mới ở phân khúc cao hơn. Suzuki sau khi công bố GD110 cũng hứa hẹn tiếp đón đối thủ bằng một vài mẫu xe côn tay mới. Hiện tại, ở phân khúc xe côn tay giá rẻ, Yamaha vẫn đang chiếm ưu thế với loạt sản phẩm dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi Honda và Suzuki cũng đang quyết tâm tham chiến.

Ngoài ra, sự cởi mở trong việc lấy bằng lái A2 của nhà nước cũng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của phân khúc mô tô PKL, lĩnh vực đo bằng doanh thu chứ không phải doanh số. Dù số lượng xe bán ra ít nhưng Việt Nam sẽ vẫn là mảnh đất màu mỡ cho phân khúc này trong tương lai gần. Nhìn chung, có thể nói xe côn tay tầm trung hay mô tô thể thao cỡ lớn đều sẽ trở thành xu hướng mới của thị trường xe máy Việt, nơi có nhiều “thượng đế” với hầu bao ngày càng rủng rỉnh, nơi xe số truyền thống đang bão hòa, xe ga chưa đủ cho cảm giác lạ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.