Xe hơi thương hiệu Việt Vinfast, cú chơi ngông của tỉ phú Vượng?

07/09/2017 08:44 GMT+7

Vingroup chi tiền tấn sản xuất xe Made in Vietnam! Đây là thông tin hot nhất về ngành công nghiệp ô tô Việt bởi trong bối cảnh các hãng xe đang chạy làng, việc Vingroup tham chiến lĩnh vực này bị nhiều người coi là ném tiền qua cửa sổ.

Đầu tháng 9, ngành công nghiệp xe hơi Việt một phen rúng động khi tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Vinfast tại Cát Hải, Hải Phòng. Thông tin này ngay lập tức trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội bởi dù tham gia nhiều lĩnh vực kinh tế nhưng không ai nghĩ Vingroup lại xâm nhập vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô khi đang có nhiều doanh nghiệp muốn buông bỏ.

Chưa hết, nhiều người còn “mắt tròn, mắt dẹt” hơn khi biết rằng Vinfast là tổ hợp sản xuất, lắp ráp xe máy, ô tô điện và xe động cơ đốt trong với mục tiêu xuất xưởng 500.000 xe/năm vào năm 2025. Ngay trong giai đoạn 1, Vinfast đã công bố sẽ xuất xưởng chiếc xe máy điện đầu tiên sau 12 tháng và 1 chiếc sedan, 1 SUV sau 24 tháng với tỉ lệ nội địa hóa 60% theo chuẩn chất lượng châu Âu. Đây được xem là mục tiêu “ngông” nhất của tỉ phú USD đầu tiên của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.

Việc Vinfast đặt mục tiêu quá gấp gáp với tham vọng lớn bị nhiều người cho rằng Vingroup đang “chơi ngông” cũng là điều dễ hiểu. Bởi xét theo tình hình chung hiện nay, nhiều doanh nghiệp lâu đời như Toyota, Suzuki, Mitsubishi đều đang chuyển dần sang nhập khẩu để hưởng những lợi thế về thuế khi nhập xe từ khu vực ASEAN.

Ngoài ra, công nghiệp phụ trợ cũng là bài toán khó bởi sau cả chục năm loay hoay tỉ lệ nội địa hóa cao nhất trên chiếc Toyota Innova cũng chỉ đạt 37% và trung bình toàn ngành công nghiệp chỉ đạt 7-10%. Trong khi đó, mục tiêu của Vinfast là đạt… 60% trong thời gian ngắn. Nhiều người cho rằng với tiềm lực của mình tỉ phú Vượng đi “đường tắt” liên doanh với một thương hiệu xe nổi tiếng để sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc sẽ “khỏe” và nhanh có lời hơn nhiều so với việc tự mình mở ra một thương hiệu mới và bắt đầu từ con số 0.

tin liên quan

Hồi sinh giấc mơ ô tô Việt
Dù muộn nhưng cả doanh nghiệp lẫn chuyên gia đều khẳng định VN hoàn toàn có thể sản xuất ô tô thương hiệu Việt nếu có sự hỗ trợ đồng bộ, mạnh, sâu của các chính sách đi kèm.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào quá trình khởi nghiệp của ông Vượng thì việc tỉ phú USD đầu tiên của Việt Nam cho ra đời Vinsfast cũng không tưởng như việc vay 100.000 USD với lãi xuất cao mở công ty sản xuất mỳ ăn liền rồi trở thành một đế chế về thực phẩm ăn liền ở Ukraine vậy. Ở Việt Nam, dù mới đầu tư được gần 20 năm với thương hiệu hiện tại là Vingroup nhưng tập đoàn này đã vươn cánh tay tới nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế và gặt hái thành công không nhỏ. Chính vì thế, dù bị cho là chơi ngông nhưng vẫn không ít người cho rằng ông Vượng sẽ làm nên chuyện trong đó có ông Bùi Ngọc Huyên, người từng “tán gia bại sản” vì giấc mơ ô tô Việt.

Rõ ràng cả dự án là bước đi ngông của Vingroup và được ví như chuyện lạ giữa đời thường nhưng với tài chính dồi dào không tiếc tiền đầu tư vào con người, công nghệ Vinfast có thể là một thành công tiếp theo của tập đoàn này. Ngành công nghiệp ô tô Việt có thêm niềm tin vào tương lai có thương hiệu xe riêng đối đầu các ông lớn như người hàng xóm Malaysia đã làm với Perodua, Proton.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.