Xe Nhật vẫn ì ạch trên 'đường' Trung Quốc

08/05/2013 12:16 GMT+7

Dù xe Nhật ở Trung Quốc đã vượt qua cơn bão "kỳ thị" khủng khiếp hồi năm ngoái, nhưng doanh số bán vẫn ì ạch.

Giai đoạn tồi tệ nhất có thể đã qua đối với các hãng xe Nhật Bản ở Trung Quốc khi tác động của một cuộc tranh chấp lãnh thổ bắt đầu nhạt dần, nhưng sự hồi phục doanh số xem ra vẫn còn chưa ổn.

Theo báo The Wall Street Journal, các chuyên gia phân tích nói rằng vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết đối với các hãng xe Nhật.

Doanh số chưa phục hồi

Người Nhật đang phải chật vật đối phó với sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, cũng như trong việc thích nghi với những thị hiếu tiêu dùng vốn thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Toyota Motor, hãng xe lớn nhất Nhật về số lượng, cho biết doanh số tại Trung Quốc vào tháng trước (tháng 4.2013) đã giảm 6,5% so với trước đó một năm. Nissan Motor, nhãn hiệu xe bán chạy nhất của Nhật tại Trung Quốc, thông báo doanh số xe mới của họ ở nước này tăng 2,7% trong tháng 4, đảo ngược cú giảm sâu đến 17% trong tháng trước đó.

 Xe Nhật vẫn ì ạch trên "đường" Trung Quốc - Ảnh minh họa: Bloomberg

Mazda Motor thì báo cáo doanh số giảm 15% trong tháng 4, “cải thiện” chút ít với mức giảm 25% vào tháng 3. Doanh số xe mới của Honda Motor ở Trung Quốc giảm 2,4% trong tháng 4, cũng “đỡ” hơn chút ít so với mức giảm 6,6% trong tháng 3, theo hãng tin Kyodo News.

Trái lại, General Motors (Mỹ) cho biết doanh số ở Trung Quốc tăng 15% vào tháng trước, đạt 261.870 chiếc. Volkswagen AG (Đức) chưa công bố số liệu doanh số tháng 4 ở nước này, nhưng giới thạo tin khẳng định người Đức cũng bán xe khá khả quan.

Xe Mỹ "tranh thủ" thời thế đang tăng thị phần ở Trung Quốc - Ảnh: NewYork Daily News 

Khi kinh doanh bị chính trị lấn áp

Doanh số tại Trung Quốc của các hãng xe Nhật đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát tranh cãi giữa 2 nước liên quan đến quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong một vụ việc điển hình ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, một người Trung Quốc đã bị lôi ra khỏi chiếc Toyoto và bị những người biểu tình chống Nhật đánh đập nặng tay trước sự chứng kiến của gia đình ông hồi tháng 9.2012.

Xe Nhật bị người quá khích đập phá tại Thâm Quyến (Trung Quốc) hồi năm 2012 - Ảnh: Asiadailywire

Thị phần của các nhãn hiệu Nhật tại thị trường xe khách dưới 7 chỗ Trung Quốc đạt 15% trong tháng 3, tăng từ mức 12,5% hồi tháng 2. Vào tháng 7.2012, thị phần của họ được ghi nhận ở mức 20%.

“Chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được, vốn phù hợp với kế hoạch của chúng tôi”, Du Fan, phát ngôn viên của Nissan ở Trung Quốc, nói. Ông bày tỏ hy vọng có thể tiếp tục duy trì đà tăng trong vài tháng tới thông qua việc ra mắt một số mẫu xe mới gần đây như Teana (sedan) và Livina (compact).

Bên cạnh việc tung ra những mẫu xe mới mà các hãng xe Nhật nói rằng đã “tiệm cận” hơn với nhu cầu của người lái xe Trung Quốc hiện đại, những nhãn hiệu như Nissan, Toyota và Honda đang thực hiện các biện pháp nhằm đưa ra những đảm bảo tốt hơn.

Họ cũng cố gắng củng cố lòng tin của người tiêu dùng bằng những cam kết bồi thường thiệt hại trong trường hợp xe bị hư hại trong các vụ bạo động chống Nhật trong tương lai.

"Vết thương lòng" lâu lành

Tuy nhiên, có thể phải vài nhiều tháng nữa các hãng xe Nhật mới đạt đến một sự hồi phục hoàn toàn về doanh số. “Họ vẫn đang trong quá trình hồi phục, vốn có thể kéo dài đến cuối tháng 6”, chuyên gia Jinghui Wu thuộc hãng tư vấn AlixPartners cho biết.

 Công nhân làm việc trong nhà máy của Toyota tại Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tuần trước, Credit Suisse ra  thông báo cho biết tác động của cuộc tranh chấp liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư đối với các hãng xe Nhật lâu hơn mong đợi.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức khác như sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc. Chúng cũng đang khiến các hãng xe Nhật phải đau đầu đối phó.

Thực tế, một bộ phận người mua xe tại Trung Quốc cho biết họ không tin các nhãn hiệu Nhật có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. Người thì tỏ ra lo ngại về những vấn đề liên quan đến chất lượng xe Nhật, người khác quan tâm nhiều hơn đến chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất đến từ đảo quốc Đông Á.

Chính những yếu tố này đang góp phần đáng kể vào việc kéo dài thêm con đường hồi phục của những tên tuổi Nhật tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Trùng Quang

>> Toyota thu hồi 160.000 xe bán tải Tacoma
>> Thu hồi xe mini Toyota Scion iQ bị lỗi
>> Nissan thu hồi gần 14.000 xe Altima lỗi
>> Những mẫu siêu xe đắt nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.