Kinh nghiệm lái ô tô dành cho các ‘tài mới’

25/12/2016 07:00 GMT+7

Với điều kiện giao thông tại Việt Nam, các “tài mới” cần có thời gian trải nghiệm nhiều cung đường với địa hình, giao thông… khác nhau để trau dồi kinh nghiệm điều khiển ô tô.

Những “tài mới” vừa lấy bằng lái ô tô thường mang tâm lý hoang mang, lo ngại mỗi khi điều khiển ô tô trên đường phố đông đúc hoặc phải thực hiện những hành trình dài khi còn non tay lái. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, "tài mới" nên lưu ý khi điều khiển ô tô. 

 
Tài mới thường mang tâm lý hoang mang, lo ngại mỗi khi điều khiển ô tô
Lái ô tô lưu thông trong phố
Hiện nay ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM lưu lượng xe máy, ô tô... ngày càng tăng khiến cho giao thông ngày càng phức tạp. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thường bị quá tải, dẫn đến tình trạng kẹt xe. Vì vậy, khi điều khiển ô tô trong phố, bạn nên tạo cho mình tâm lý thoải mái, từ việc điều chỉnh vị trí ghế lái, vô lăng… hay góc quan sát, khả năng bao quát xung quanh xe.
Nên điều khiển xe đi đúng làn đường, chú ý quan sát biển báo, đèn tín hiệu giao thông và lưu thông với tốc độ chậm. Bởi việc xe máy, xe đạp… tạt ngang đầu xe hay người đi bộ băng ngang qua đường là trường hợp rất hay xảy ra.
Lái ô tô trong thành phố là thử thách không nhỏ dành cho tài mới
Tại các ngã 3, ngã 4 có tín hiệu đèn giao thông. Khi đèn xanh chỉ còn dưới 5 giây, bạn nên giảm tốc độ, vì các xe máy đang đừng đèn đỏ có xu hướng sẽ bắt đầu di chuyển khi đèn đỏ còn 3 - 4 giây, nếu cố lướt qua giao lộ, chắc chắn bạn sẽ bị kẹt lại giữa dòng xe. Ngoài ra, không nên chạy nhanh hơn xe bên cạnh khi qua giao lộ, tai nạn có thể bất ngờ xảy ra nếu xuất hiện xe máy vượt đèn đỏ từ phía đường cắt ngang.
Khi muốn rẽ vào một con đường khác, bạn nên xi nhan từ xa. Tuyệt đối không nên bật xi nhan rồi ngay lập tức đánh lái hoặc dừng đột ngột, bởi rất dễ xảy ra tai nạn khi các phương tiện khác không kịp phản ứng. Nếu đã chạy lố khỏi đường rẽ, bạn cứ tiếp tục đi thẳng và tìm đường quay lại.
Lái ô tô vào ban đêm
Thông thường khi lái ô tô vào ban đêm, tầm nhìn và khả năng bao quát của bạn sẽ bị hạn chế. Đầu tiên các bạn nên điều chỉnh độ sáng bảng hồ ở mức vừa phải, tắt màn hình DVD để không bị các thiết bị này làm chói mắt, cũng như cần tập trung hơn khi lái xe. Nếu xe bạn không được trang bị gương hậu tự động, khi gặp ánh đèn pha từ xe phía sau làm chói mắt, bạn chỉ cần gạt cái lẫy nằm phía dưới gương chiếu hậu trong xe, nó có tác dụng làm thay đổi góc nhìn giúp chống chói cho mắt.
Tầm nhìn hạn chế khi lái ô tô vào ban đêm
Chất nicotine và carbon monoxide trong khói thuốc sẽ làm giảm thị lực của người lái, vì vậy không hút thuốc hoặc yêu cầu bạn đồng hành tắt thuốc lá khi bạn điều khiển xe là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, nếu đèn pha trên xe bạn dùng bóng halogen, hãy mua sẵn một cặp bóng đèn pha để trong xe phòng khi đèn chính bị đứt. Nhà sản xuất đã thiết kế để bóng đèn này có thể thay thế một cách dễ dàng và nhanh chóng, thậm chí ngay cả phụ nữ cũng có thể tự làm, tuy nhiên bạn nên thử trước ở nhà để thành thạo hơn.
Kỹ năng điều khiển xe
Nếu đang lái xe số tự động, điều cấm kỵ nhất chính là lái xe bằng 2 chân, thói quen này bắt nguồn từ quá trình học lái xe số sàn khi phải dùng chân trái để đạp côn. Nếu gặp tình huống khẩn cấp, trên xe số tự động mà bạn đạp cả 2 chân, khả năng tai nạn xảy ra rất cao. Bên cạnh đó, khi nhả bàn đạp ga, bạn phải lập tức chuyển hờ chân lên bàn đạp thắng để tránh việc “luống cuống” nhấn nhầm chân ga khi chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện. Khi lái xe số tự động, hãy dùng gót chân làm trụ, bạn chỉ cần xoay mũi chân sang trái, phải để điều khiển chân phanh, chân ga. Nếu có thói quen nhấc cả bàn chân lên, đôi lúc bạn sẽ không xác định được vị trí chân ga và chân phanh, dẫn tới việc nhấm nhầm bàn đạp sẽ gây hậu quả nặng nề.
Tài mới nên chú ý khi chuyển từ ô tô số sàn sang ô tô số tự động
Khi lưu thông trên đường, hãy áp dụng quy tắc 5 giây để giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt thường dẫn đến nhiều tình huống rủi ro như xe bị mất kiểm soát và trượt trên đường. Lúc này, điều duy nhất cần phải làm ngay là nhìn vào hướng muốn đi và chỉ đánh vô lăng về hướng đó, khi tốc độ giảm các bánh sẽ lập tức lấy lại độ bám với mặt đường và bạn có thể giành lại quyền điều khiển chiếc xe. Cuối cùng, nếu là tài mới lần đầu mua xe, bạn nên chọn chiếc ô tô cỡ nhỏ dễ điều khiển, sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.